YANA
Mula pa kaninang umaga tahimik na kami. Ang kwento sa amin ni Sue, naging maayos naman daw ang lakad nila kahapon. Nagkausap daw sila ng masinsinan ni Gio at may kutob din daw s'ya na nakapag-usap ng maayos sina Iya at Iker. Excited pa kami na sinalubong si Iya sa loob ng dungeon. Pero sa halip na magkwento s'ya, wala s'yang ginawa kundi ang magluto ng tahimik. Mula ng pumasok kami sa dungeon hanggang sa matapos na lang sa ginagawa doon ay hindi man lang namin narinig ang boses n'ya.
Ano kayang nangyari sa kanya?
May ginawa bang hindi maganda si de Ayala kahapon? That good for nothing bastard. What did he do to our Iya?
"Hey, tell us what happened! " hindi ko na matiis na sabi kay Iya. Dahil lahat kami ay masyadong seryoso sa ginagawa kanina sa dungeon maaga naming natapos ang lahat. Kaya heto, nasa ibabaw kami ng rooftop na hindi naman namin ginagawa dati.
"Pasasabugin ko na ba ang bungo ng lalaking 'yun? Our fame and weatlh may not be on par with his pero isa kami sa mga prominenteng pamilya dito sa bansa. If you allow me, kaya kong saktan ang baliw na 'yun. " sabi ko pa ulit.
Totoo naman 'yun. Although hindi pa ako nakakapatay, darating ang araw na baka magawa ko rin 'yun. Being the heiress of a Mercenary family, sino pa bang ibang magmamana sa negosyo ng mga magulang ko eh ako lang ang nag-iisa nilang anak. Ang alam ng lahat may mga kapatid akong lalaki, pero lingid sa kaalaman nila, hindi ko talaga sila kadugo. Siyam silang napulot ng daddy ko. Lahat iba-iba ng lahi. Ang akala ng iba, anak sila sa ibang babae ni daddy. Pero hindi, ako lang ang biological child. Dahil masyadong mabait at maunawain ang mommy ko, lumaki kaming lahat na mahal na mahal ang isa't-isa. Ni hindi namin alam na hindi pala kami magkakapatid. Noong tumuntong na lang ako sa edad na sampu saka inamin ng mga magulang ko ang katotohanan.
Binigyan ng pagkakataon ni daddy ang siyam kong kuya na puntahan at kilalanin ang sarili nilang mga pamilya. Pero sa bandang huli, kami pa rin ang pinili nila. We may be from a mercenary family. My father and brothers know how to kill if they have to. They are ruthless and doesn't like to take any loses. They don't forgive thosw who betray them. But as a family, palagi naming inuuna ang nakabubuti para sa isa't isa. I grow up looking up to them. And one day I will become just like them. Alam naman iyon ng lahat. Wala ring dahilan para itago ko 'yun.
"Iya dear, sinaktan ka ba n'ya? " nag-aalalang tanong ni Josefa este ni Mark Jose. Hindi namin makita sa maganda at nakakaakit n'yang mukha ang kaharutan na palagi naming nakikita doon. Purong pag-aalala lang din ang nakalarawan sa magandang mukha ni Mark Jose.
Seriously, minsan tinanong ko na s'ya kung nagparetoke na ba s'ya eh. Para s'yang dyosa sa ganda tapos may male organ?! Eh, mas maganda pa s'ya kesa sa aming apat.
"I-i thought you two are doing fine. " mababakas din ang pag-aalala sa boses ni Sue. At hindi kagaya noon, mas firm at buo na ang pananalita n'ya ngayon. Hindi na nauutal sa bawat katagang babanggitin.
"Paano ka namin matutulungan kung hindi ka nagsasalita d'yan?! " nai-stress na tanong naman ni Ces.
Narinig namin ang pagbuntong-hininga ni Iya. Nakatingin s'ya sa kawalan. Nang matapos n'yang magbilang ng kung anuman, isa-isa n'ya kaming tiningnan. Napalunok tuloy ako ng wala sa oras. Kinakabahan ako sa paraan ng pagtingin n'ya. Iyon ang itsura ng mga taong gusto ng sumuko sa buhay. Pero bakit? Ano ba talagang ginawa ng gagong 'yun kay Iya?!
"One year ago. May isang nilalang na nakita ang lola ko sa may sagingan namin. Tahimik lang kaming naninirahan sa Probinsya ng Katahimikan. Isang araw, biglang nagbago ang routine ng pamumuhay namin ng dumating ang taong 'yun. "
Mahina lang ang pagsasalita ni Iya pero lahat ng salitang binibigkas n'ya ay rinig na rinig namin. Hindi kami nagsalita. We urge her to continue using our eyes.
BINABASA MO ANG
Her Gangster Attitude
Roman pour AdolescentsBecause her grandmother is in dire condition, Maria Delaila Magtanggol gave up her young pride and accepted her mother's request to be a blood donor. Now, entering the world so new with a lot of trouble and problems coming her way... will she come o...