Chapter 9: A Secret Passage

91 13 0
                                    

IYA

Matapos ang nakaka-ubos utak na Mathematics na kaagad sinundan ng nakaka-nosebleed na English subject ay kinaladkad ako ng baklang si Josefa. Kakain daw kami sa canteen. Wala na akong lakas para tumanggi. Masyadong advance ang mga aralin nila sa school na 'to kaya naman talagang sinikap ko ng buong puso na maintindihan ang lessons.

"Sama akoo!"

Huminto sa paglalakad si Josefa at hinintay namin si Yana na may kung ano pang kinukuha sa bag n'ya. Napaka-astig n'yang tao pero wag ka't Hello Kitty ang design ng bag.

"Oi, Ces sumama ka na rin sa amin," aya ni bakla na kaagad namang sinang-ayunan ng isa.

"Sue, halika na. Huwag kang sumama sa mga lalaking 'yan at baka tubuan ka na ng male organ," hinila ni Celeste ang kamay ng mahiyaing si Sue. Gusto ko tuloy matawa dahil sa sinabi n'ya.

"P-pero k-kase..."

"Sige na Sue. Makipagkaibigan ka naman sa mga kapwa mo babae."

Maligaya pa ang dalawa n'yang kakambal na lalaki nang makitang may ibang taong nagpresentang gustong mag-alaga sa kakambal nilang babae. Kitang-kita ko na gustong humabol ni Sue sa mga kapatid n'ya, pero mabilis pa sa alas-kwatrong nakatakbo palabas ng classroom ang kambal kasama ang grupo ni Peter.

"Halika na, huwag ka ng mahiya," si Josefa na mismo ang humila sa kamay ni Sue.

Kaya ang dalawang taong magr-recess na magkasama ay naging lima na. Nagpatianod na lang ako sa gusto nila. Kalahating oras lang ang breaktime. Bago kami makababa sa first floor, paniguradong maraming minuto na kaming nasayang sa pagbaba.

"This is so unfair! Ten minutes na agad ang naubos natin and take note, tumakbo pa tayo nun! Pagdating sa canteen pipila pa tayo. My gee, pagkabili ng pagkain babalik na ulit tayo sa classroom. Pinapahirapan ba tayo ng school na itey?!"Maarteng maktol ni Josefa.

"Ano kaya kung magtinda ako sa classroom ng mga kakanin?" wala sa loob na sambit ko. Naisip ko lang kase, hindi ba mas convenient 'yun? Saka hindi na kami mahihirapan ng kinaaakyat baba mula third floor hanggang first floor.

"Kakanin? What's that?" kunot-noong tanong ni Yana.

Pinagtaasan ko s'ya ng kilay.

"Ke tanda-tanda mo na hindi mo alam kung ano ang kakanin?" nakataas ang kilay kong tanong. Kahit naman siguro gaano sila kayayaman, imposible namang hindi pa sila nakakakita ng suman, tikoy o puto hindi ba? Sa tv nga meron eh.

"Uhm... Bakit hindi mo subukang magdala? tingnan natin. Try mong magdala bukas," nakangiting saad ni Yana sabay kindat sa akin na hindi pinansin ang pagtataray ko sa kanya. May problema yata ang isang 'to. Kapag ako ang nagtataray wala s'yang problema, pero kapag ibang tao ang nagtaas lang ng boses sa kanya inuupakan n'ya kaagad-agad.

Favouritism ba ang tawag dun? Should I feel honoured?

"Pero gustuhin ko man, wala namang lugar para paglutuan ko ng mga 'yun," sabi ko sabay kibit ng balikat. Pwede ko sanang pagkakitaan 'yun. Pero ano namang magagawa ko. Hindi naman pwedeng lagyan ko ng kusina iyong tinutuluyan ko sa poder ng magaling kong nanay.

Huminto sa paglalakad si Yana.

"Teka akala ko ba nagmamadali tayo?" Nagtataka kong tanong.

Kaagad kong inalis sa isipan ko ang pagnanais kong magnegosyo. Gustuhin ko man, wala naman akong paglulutuan.

"I know a place," Yana said while beaming happily.

"Anong place?" tanong naman ni Josefa. Ramdam kong hindi s'ya naka-relate kay Alyana. Ako naman parang nahuhulaan ko ang tinutukoy ni Yana kaya lang hindi ako naniniwala na may lugar talaga s'yang alam na pwede naming gamitin.

Her Gangster Attitude Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon