IYA
Wow!
Hindi ko mapigilan ang mapanganga ng makarating na kami sa aming destinasyon. Ito pala ang Magical City. Napakalaking amusement park! Wala pa yata sa kalingkingan nito ang mga peryahan na napuntahan na namin ni Trii!
Ang gaganda at ang lalaki ng mga rides!
Hindi ko malaman kung saan ko ba ipapaling ang paningin ko dahil sa daming rides na gusto kong sakyan! Halos lahat ng nakikita ko ay bago sa aking paningin.
"Miss Iya. Mabuti pa kumain muna tayo bago sumakay sa mga rides."
Hindi ko masagot si Gio dahil masyadong abala ang mga mata ko sa pagmamasid sa malaki at mataas na ferris wheel. Medyo madilim na ang paligid dahil five thirty na ng hapon. Nakasindi na ang mga Christmas lights na iba-iba ang kulay sa bawat passenger cabin.
"Pero hindi pa ako nagugutom. Hindi ba pwedeng doon na lang tayo kumain?" Turo ko sa ferris wheel.
Nagkatinginan ang mag-fiance. Nang magtama ang mga mata nila ay kaagad nilang iniiwas ang paningin sa bawat isa. Pareho silang nahiya sa isa't-isa.
Hindi naman nila ako masisisi kung bakit sobrang excited ako ngayon. Gusto ko 'tong ma-experience at pagkatapos ay ikukwento ko kay Trii. Naku, siguradong matutuwa 'yun.
"Rides muna tayo Sue," hinawakan ko na s'ya sa kamay saka hinila papunta sa bilihan ng ticket. Nawala na sa isip ko na dapat ay pinaglalapit ko silang mag-fiancé.
"Sandali Miss Iya."
Mabilis akong huminto sa paglalakad ng marinig ko ang sigaw ni Gio. Noon ko lang na-realize na sila nga pala dapat ang magkasama. Bakit nga ba ako nang-aagaw ng kadate ng iba?
"May VIP card ako dito. Tig-iisa tayong tatlo. Hindi natin kailangang pumila sa bilihan ng tickets."
Hu-wow!
Mabilis kong kinuha ang isa at kinuha naman ni Sue ang isa pa. Pumila na kami sa may sakayan. Saktong tapos na ang pag-ikot kaya pwede na rin kaming sumakay.
Wahhhhh! Bilisan n'yo namang bumaba. Excited na akong sumakay eh. Kulang na lang ay magpapadyak ako sa sobrang tuwa. Para akong batang paslit sa sobrang lawak ng pagkakangiti ko. Mabuti na lang pala at lumipat ngayong araw ang date ng dalawang ito. Ito ang kailangang-kailangan ko ngayon. Ito ang tinatawag na pampa-good vibes!
Sa wakas nakababa na rin ang lahat ng mga pasahero. Naunang pumasok sa isang cabin ang magdyowa. Susunod sana ako kaso may kung sinong humila sa kamay ko at pinigilan akong pumasok sa loob ng cabin nila Sue.
"It's their date. Bakit d'yan ka sasakay?" Seryosong tanong ng malamig na boses.
Ivan?!
Akala ko ba nasa meeting ang mokong na 'to?
Para akong timang na pinagmamasdan s'ya habang nakatayo kaming pareho sa labas ng cabin nila Sue. Pakiramdam ko nalunok ko na ang dila ko. Wala akong masabi dahil sa gulat at dahil na rin sa abnormal na pagtibok ng puso ko.
"What? Na-miss mo 'ko?" Seryoso s'ya pero bakit parang nakangisi ang mga mata n'ya?
Aaminin ko bang sobrang miss na miss ko na s'ya?
Syempre hindi diba. Ilang beses pa akong lumunok bago pinilit ang sarili ko na magsalita.
"Si Sue. Kailangan kong samahan si Sue. " nakabukas pa rin ang pintuan ng cabin nila Sue at alam kong hinihintay n'ya akong pumasok sa loob. Kahit na traydor ang puso kong biglang-bigla na lang na-excite pagkakita kay Ivan, hindi ko masisikmurang traydorin ang kaibigan ko. Dahil nga sa pakiusap n'ya kaya ako nandito tapos iiwanan ko naman s'ya sa ere.
BINABASA MO ANG
Her Gangster Attitude
Teen FictionBecause her grandmother is in dire condition, Maria Delaila Magtanggol gave up her young pride and accepted her mother's request to be a blood donor. Now, entering the world so new with a lot of trouble and problems coming her way... will she come o...