Chapter 54: Because I Love You

61 6 0
                                    

THIRD PERSON

Lalong nanlaki ang mga mata ni Iya dahil sa sinabi ng lalaking kaharap n'ya. Totoo? Boyfriend n'ya nga ang lalaking 'to? Ito ba ang lalaking palaging tumatawag sa kanya sa panaginip?

"Totoo? Boyfriend nga kita?" hindi maintindihan ng dalaga kung bakit ang saya-saya n'ya ng marinig ang sagot na iyon mula sa binata. Siguro dahil malakas ang pakiramdam n'ya na ito nga ang lalaking palaging tumatawag sa kanya noong mga panahong nakakulong s'ya sa madilim na lugar kung saan ayaw na n'yang balikan.

"Umn."

"Tinanong ko ang nurse kanina kung ano ba ang ginagawa ng mag-boyfriend. Sabi n'ya...nagdi-date, kumakain sa labas at nagki-kiss daw. Ano bang mga 'yun?"

"..."

"Sabi pa ng nurse 'yung kiss daw ang pinakamasarap gawin."

"..."

"Ba't nananahimik ka d'yan?" Nakataas na ang kilay na tanong ni Iya. Kanina nang tinatanong n'ya ang mga kaibigan n'yang sina Josefa, Yana, Sue at Ces wala silang maisagot. Bakit ba pakiramdam ng dalaga ay parang hirap na hirap ang mga itong sagutin ang mga tanong n'ya?

"Ano na?"

Nanatiling hindi makasagot ang binata. Paano naman n'ya sasagutin ang mga ganung klaseng tanong? Sa dami ng pwedeng itanong ng dalaga, bakit naman about sa date kaagad?

"Ivan?!"

"Boyfriend ba talaga kita o hindi?"

"Bakit namumula 'yang mukha mo? Okay ka lang ba?" Nababahalang sinapo ni Iya sa magkabila n'yang palad ang magkabilang pisngi ng binata. Tinitigan n'ya iyon sa malapitan.

'Ang gwapo-gwapo talaga'

"D-dont t-touch." Iker snarl, surprised of her sudden touch. Para syang nakuryente sa biglaang paghawak ng dalaga

Mabilis na binawi ni Iya ang kamay n'ya. She don't know where the fear came from, pero kaagad na lumarawan ang takot sa maamo n'yang mukha nung marinig ang di inaasahang pag-ingil ng binata.

"S-sorry."

Kaagad n'yang hingi ng paumanhin saka dumistansya ng may kalayuan kay Iker. Paano kung magalit ito sa kanya? Ano na lang ang gagawin n'ya sa buhay? Hindi nga n'ya alam kung may pamilya pa s'ya, tapos gagalitin n'ya pa itong lalaking nasa harapan n'ya. Ito lang yata ang nakakaalam kung sino talaga s'ya. Lalo na at boyfriend n'ya pa ito. Kinakabahang nagyuko na lang ng ulo si Iya. Sa takot na baka ikagalit na ng tuluyan ni Iker ang mga susunod n'yang gagawin, pinilit n'ya ang sarili n'ya na huwag kumibo. Kung pwede nga rin na huwag s'yang huminga, gagawin n'ya rin eh.

Ayaw na n'yang bumalik sa madilim na lugar kung saan matagal s'yang nakakulong. Masyadong tahimik at malungkot doon.

Napakunot-noo si Iker ng bigla na lang alisin ni Iya ang mga kamay nito sa magkabilang pisngi n'ya. Akala ba nito ay galit s'ya noong sabihin n'yang 'don't touch'? He's just so surprised at the sudden touch of her warm and small hands. And he's just so afraid of what he could do. Heck, he missed her so bad that the mere thought of losing her is making him crazy.

Hindi pa rin s'ya makapaniwala na gising na nga ito. Nakakaupo na and to his greatest surprise, nahahawakan pa s'ya.

"Hey. What happened?" he can sense her fear. Pero saan naman 'yun nanggaling?

"Wala," animo pusang bumubulong na anas ni Iya. Nilalaro sa mga daliri n'ya ang kumot na galing sa mansyon ng mga de Ayala.

"Come here." huminga ng malalim si Iker. Pilit na kinakalma ang sariling gustong-gusto ng yakapin ang babaeng kay tagal n'yang pinagdarasal at hinihiling na gumising na.

Her Gangster Attitude Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon