JAIRE
Kanina pa ako hindi mapakali at panay ang tingin sa suot kong relo. Twenty minutes na ang matuling lumipas pero hindi pa rin sumisipot ang magaling na si Aj. Ano bang ginagawa ng mokong na 'yun?
Mainit na ang ulo ni Boss. Kaninang recess time, halos kalahating espasyo ng canteen ang ipinareserba n'ya para lang sa transfer student na 'yun. Pero ni anino nito hindi namin nakita. At ngayon ngang lunch break, mas minabuti na lang namin na ipasundo kay Aj ang magaling na babaeng at heto nga. Twenty minutes na ang nagdaan, wala pa ring Aj na sumisipot.
"What's taking him so long?"
Napapitlag ako nang magsalita si Iker. Nagdidilim na ang mukha n'ya kaya pati kapaligiran namin ay gloomy na rin ang dating. Hindi ako nagsalita. I just look at Duke para s'ya na lang ang sumagot. Tutal naman mas naiintindihan n'ya ang pasikot-sikot ng magulong utak ni Iker. Baka mapamali ako ng sagot, mabawasan pa ng sampung taon ang lifespan ko.
"You yourself know how stubborn that girl is,"
Natahimik si Iker dahil sa tinuran ni Duke. Supalpal kaagad. Hanga naman ako at talaga namang mukhang napakahaba ng pasensya n'ya para sa country bumpkin na 'yun. Personally, I don't like the girl. But still I can't hide the fact that I am so curious about her. S'ya lang ang kauna-unahang babaeng nagtangkang sumagot ng pabalang kay Boss.
Napabuntong-hininga na lang ako. I want to see kung ano pa ang kaya n'yang gawin. Kung karapat-dapat ba talaga s'ya sa atensyon ni Boss o isa lang din s'ya sa mga babaeng nahuhumaling kay Boss dahil na rin sa kayamanang meron ang pamilya nila. Ano bang malay namin kung nagpapakipot lang s'ya? Karamihan naman sa mga babae ganun ang ugali hindi ba? After forty-five minutes, wala pa ring Aj na sumusulpot.
Gutom na gutom na ako and heck! Where is he!?
"She's not coming,"
Sabay kaming napatingin ni Duke sa tumayong si Iker. He looked so gloomy and...sad? Does he really looked sad?
"I wonder how big is her courage. To let Iker wait for an hour, she's the first,"
Napatingin ako sa bagong dating. Ang hacker ng grupo namin na si Lancelot. Bukod sa pangha-hack ng iba't-ibang uri ng system at paggawa ng malulupit na virus, malupit din sa chicks ang kumag na 'to dahil kung malupit ako sa chicks, di hamak na mas ang isang ito.
Napakamulsa pa ito habang papalapit sa amin ni Duke. Itinanong ko na rin sa sarili ko ang bagay na itinanong n'ya kanina. I really admire her courage. Sa sobrang laki noon, hindi na magawang ma-reach ng naguguluhan naming isipan.
"Nang dahil sa kanya nagutom ako at nabasted ng isa sa mga nililigawan ko. Damn, I will make her pay for this!"
Gigil na dumampot ng tinidor si Lance saka tinuhog ang malamig nang burger steak. Hindi pa ito nakontento, kinuha nito ang nakitang kutsara at nagsimulang kumain. Hindi kami makakibo ni Duke habang nakatingin sa ginagawa n'ya.
Since when did he grow his courage like that? Iniidolo n'ya na ba ngayon ang babaeng hinihintay ni Iker?
Samantalang kahit gutom na gutom na kami ni Duke hindi man lang namin magawang tumikim ng pagkain dahil hindi kayang tanggapin ng isipan namin na magpapakabusog kami habang ang boss namin ay namumuti na ang mata sa paghihintay. Kailan pa naunang kumain ang alipores kesa sa boss?
Muli akong napatingin kay Lancelot ng sunod-sunod s'yang mapaubo. Serves him right. Paano n'ya nasisikmurang kumain gayong alam naman n'yang hindi pa kami kumakain?
"W-what hap-ppend t-to y-you?!" Sa pagitan ng pag-ubo at pagtalsik ng mga nginuyang pagkain mula sa bibig n'ya ay pinilit n'ya pa ring magtanong. Nagtatakang napalingon ako sa tinatanong n'ya.
BINABASA MO ANG
Her Gangster Attitude
Teen FictionBecause her grandmother is in dire condition, Maria Delaila Magtanggol gave up her young pride and accepted her mother's request to be a blood donor. Now, entering the world so new with a lot of trouble and problems coming her way... will she come o...