Chapter 61: Five Million

60 7 0
                                    

JAIRE

I woke up early just because of this transaction. I wonder who is this new client. The person is willing to pay five million. Ano kayang ipapagawa ng bagong kliyente ngayon? Tahimik akong nag-browse sa phone ko habang humihigop ng mainit na kape.

"Good morning,"

I'm wearing a mask so she don't have any idea who I am. Kasama sa patakaran namin ang pagkakaroon ng nakatagong identity. Wala silang karapatang magtanong kung sino kami or kung kanino kami nagtatrabaho. As long as nagagawa namin ng maayos ang ipinapagawa nila, makuha namin ang impormasyong hinihingi nila, wala silang karapatang magdemand ng kung anu-ano pa.

"Mornin'," sanay na akong baguhin ang tono ng boses ko. This time, I make it sound hoarse.

Naupo sa tabi ko ang estudyanteng sa de Ayala Academy rin nag-aaral. I can say based on her uniform.

"I want you to investigate my dad. Give me the details of his mistress."

Napakunot noo ako. The student infront of me is no other than Kaitlyn Mendrez. Kilala ang pamilya nila sa lipunan. Masaya ang pagsasama ng mag-asawang Mendrez, saan nanggaling ang kabit na hinahanap nitong panganay ng mga Mendrez?

"I saw my dad hugging a girl na kaseng edad ko or maybe a year older than me. I want to make sure if she's my dad's mistess. Sinong may asawang lalaki ba ang yayakap sa isang magandang babae?!" She said sarcastically.

Huminga ako ng malalim. Sometimes, an heiress like Miss Kaitlyn loved to create hype para lang mapansin. But to pay 5 million just for that kind of info, maybe she's serious about finding the truth. So I agree to do the deal.

"Here, sign this policy and agreement contract. The contract says we will give you proper info after one month of investigation. Kung mas mahirap ang ipinapagawa mo, we need another week. So I hope na makapaghintay ka at hindi mag-demand araw-araw about the information. Marami na kaming naka-encounter na masyadong atat. Mas mabuti pang isoli na lang namin ang ipinapagawa n'yo kesa araw-araw n'yong guluhin ang pagtatrabaho ng grupo." Mahaba kong paglilitanya.

I skip breakfast with the gang just for this client. Hindi ko tuloy alam kung ano ang kinalabasan ng pagpunta nila sa canteen. I'm so curious about the country bumpkin's change. This Mendrez girl should give me a job na worth it sa oras na ibinigay ko sa kanya or else I won't do this job anymore.

"I agree. Walang problema as long as mahanap lang ang babaeng 'yun." Hmm. I have to give her credit for being so mature at a time and issue like this. I like that kind of girl. Pinasingkit ko ang mga mata ko habang tinititigan s'ya. She's not bad, honestly. She's pretty and just by looking at her body, alam ko na maganda ang pangangatawan n'ya.

Hindi naman siguro masama kung ligawan ko man s'ya after our transaction?

"Pwede ko bang malaman kung saan mo sila nakita? It will make things easier kung may kahit konting lead man lang kaming pagsisimulan."

"City X Magnanimous Hotel. Ground zero. Just last Sunday at 7pm."

May isa pang tawag sa Magnanimous Hotel, karamihan sa mga tao ay tinatawag ang lugar na iyon na Lovenest Hotel dahil puro mga mag-asawa, magkasintahan o mga taong naghahanap lang ng panandaliang kaligayahan ang nagpupunta doon. I check in there once. The security is tight. But with Sky, Lancelot and Gig on our side...kailan pa nauso ang salitang 'the security is tight'?

"Okay. I'll give you an update after two weeks. Nice meeting you, Miss Kaitlyn Mendrez." I gave her my hand para makipag-shakeshand. Although nakakunot-noo s'ya, siguro ay nagtataka kung saan ko nakuha ang pangalan n'ya na hindi n'ya naman ibinibigay sa amin, nakipagkamay pa rin s'ya.

Her Gangster Attitude Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon