AJ
Hindi sumagot sa tanong ko si Iker. Tama naman ang sinabi ko hindi ba? Lahat nga ng babaeng nagtangkang humawak sa kanya puro pilay na. Paano pa ang babaeng iyon? Paano s'ya nakalusot sa ginawa n'yang pang-aalipin sa kaibigan naming allergic yata sa babae. Si tita Irish lang ang nakakahawak sa kanya sa totoo lang.
"Well masyadong mahaba 'yang talambuhay n'ya Boss kung babasahin mo. Kung ang gusto mo lang namang malaman ay kung bakit s'ya nandito. Pwede kong ikwento na lang, pero sisimulan ko pa rin ang lahat sa umpisa, "
Saglit na natigilan sa ginagawang pagbabasa si Iker. Maya-maya ay ibinaba na n'ya ang folder na hawak n'ya saka tumingin kay Zeus na maligayang-maligaya namang nagsimula sa pagkukwento.
"Pagkapanganak na pagkapanganak ng nanay ni Delaila sa kanya, iniwanan na s'ya kaagad sa lola nya--"
"Wait, Delaila talaga ang pangalan n'ya?" Hindi ko mapigilang sumingit sa pagsasalita ni Zeus. The fudge! Ang dami-dami namang pangalan na pwedeng ibigay sa kanya bakit Delaila?
"Yes, may kopya ako ng birth certificate n'ya, gusto mo makita?"
"Huwag ka ngang sumingit!" Asar na binatukan na naman ako ni Jaire na nakatayo sa may likuran ko. "Continue, continue,"
"Well, lola n'ya ang nagbigay nang pangalan sa kanya. Demetria ang pangalan ng kanyang lola at Maria Delaila ang ibinigay n'yang pangalan sa kauna-unahan n'yang apo----,"
Napahinto na naman sa pagsasalita si Zeus dahil hindi ko na mapigilan ang paghagalpak ng tawa. Deym! At naisipan pa talagang samahan ng Maria ang pangalang Delaila. Hahaha!
Napailing na lang si Zeus nang huminto ako sa pagtawa. "Ipabasa na lang kaya natin kay Boss ang report ko?"
"Noooo! Ikwento mo na!" Gusto ko na tuloy sakalin ang sarili ko dahil sa pagiging eskandaloso. Kapag nagsimula pa naman sa pagkukwento itong si Zeus ayaw ng inaabala.
"So ayun. Pagkatapos s'yang isilang hindi na nagpakita pa sa kanila ang nanay ni Delaila. Lumaki s'ya sa lola n'ya kaya mahal na mahal n'ya ito. Noong isang taon 3 months after makaalis ni Boss sa bahay nila, muling nagpakita ang nanay ni Delaila. Sabi n'ya willing s'yang papag-aralin ang anak n'ya. Kaso hindi pumayag si Delaila at ipinagtabuyan s'ya paalis. Masyadong malaki ang galit n'ya sa kanyang ina. Halos lahat ng tanungin ko sa lugar na iyon kung sino ang ina n'ya, hindi nila masagot. Pero alam n'yo ba kung anong pangalan ang nabasa ko sa mother's name n'ya sa birth certificate?"
"Ano?" Curious naming tanong. May palagay ako na kilala namin ang babaeng iyon dahil hindi naman magtatanong si Zeus lalo na kung alam n'yang hindi namin kilala ang kung sino mang nanay ng Delaila na iyon.
"Wendy Santillan na asawa na ngayon ni Michael del Rosario,"
Napamulagat kaming lahat. Seryoso? Anak s'ya ng sikat na fashion designer na si Wendy del Rosario?
"But wait there's more. Wala talaga s'yang balak kilalanin si Delaila bilang anak n'ya. Wanna know why?"
Tiningnan ko ng masama si Zeus. Pabitin pa eh. Dinaig pa si Boy Abunda kung magtanong. Sarap sapakin.
"Dahil nabuo si Delaila matapos s'yang ma-rape ng tatlong kalalakihan. Hindi matanggap ni Mrs. Del Rosario na nagbunga ang ginawang pambababoy sa kanya. Ayaw n'yang ipa-abort ang batang nasa sinapupunan n'ya para hindi n'ya makalimutan ang ginawang pambababoy sa kanya nung gabing 'yun,"
What?!
"Umayos ka sa pananalita mo Zeus! Hindi mo ba kilala kung sino ang babanggain mo kung sakaling lumabas ang balitang 'yan?!" si Jaire.
Lahat kami ay kilala ang pamilya del Rosario dahil talaga namang tinatangkilik lalo na ng kanilang mga nanay ang mga gawa ni Mrs. Wendy.
"Bakit, iti-tsismis n'yo ba sa iba?" Nakataas ang kilay na tanong ni Zeus. "Kaya n'ya lang naman muling kinontak ang anak n'ya ay dahil nagkasakit ang anak nila ni Mr. del Rosario. Hindi ko na pinaimbestigahan kung ano ang sakit dahil mahigpit ang ospital na tumitingin sa kundisyon ni Wella del Rosario. Rare ang blood type n'ya at magka-blood type silang dalawa ni Delaila. Si Delaila ang naisip nilang solusyon para sa blood transfusion na kailangang gawin kay Wella monthly. Kung gusto mong malaman ang sakit n'ya Boss, kayang-kaya na ni Sky na makuha ang files ni Wella sa Ospital,"
BINABASA MO ANG
Her Gangster Attitude
Teen FictionBecause her grandmother is in dire condition, Maria Delaila Magtanggol gave up her young pride and accepted her mother's request to be a blood donor. Now, entering the world so new with a lot of trouble and problems coming her way... will she come o...