Chapter 13: Punishment

98 10 0
                                    

3RD Person

Is she a monkey? How can she climb so fast?

Lalong lumalim ang gatla sa noo ng binatilyo dahil sa hindi maintindihan kung mag-aalala ba o hahanga sa ginawang pag-akyat ng dalagita. Sa totoo lang hindi mababa ang pader sa Villa n'ya. She must be a monkey in her past life.

"Boss, sino po s'ya?" Nagtatakang tanong ng isa sa mga guard sa binatilyo.

"My future girlfriend," walang kagatol-gatol na sagot ng binatilyo, showing off a playful grin on his handsome face.

The guards around him turned into a stone. Tama ba ang nakikita nila? Ang boss nilang kaseng cold ng bato ay...ngumiti? Ilang beses pa nilang ikinurap-kurap ang mga mata nila bago nila nakitang bumalik na sa normal ang kanilang amo.

Hindi kaya guni-guni lang ang nakita nila kanina?

"Remember her face. Every time you see her, make sure to report it to me. Tell me what she's doing, where she is and make sure she is safe,"

Lihim na napalunok ang lahat. Ito ang kauna-unahang pagkakataon na nagbigay ng ganoong klase ng utos ang kanilang amo. First time in history na may pinababantayan itong babae. And take note, he wanted to make sure that the said girl is to be safe. Sinundan nila ng tingin si Iker habang papasok ito sa loob ng mansion.

"Tol, nakita mo ba ang mukha n'ya? Hindi ko masyadong naaninag kanina. Madilim eh,"

Lumingon ang personal driver ni Iker sa nagtatanong sa kanya. Paanong hindi n'ya makikita ang mukha ng mabangis na dalagita eh ito ang kauna-unahang babaeng nakasakay sa maselang sasakyan ng boss nila. Hanggang ngayon nararamdaman pa rin n'ya na ninenerbiyos ang buong kalamnan n'ya dahil sa senaryong nasaksihan kanina.

"Hindi ko alam kung ano ang nakita ni Boss sa kanya. Napaka-simple lang naman ng itsura n'ya. Ano sa palagay mo, Cardo?"

Sa pangalawang nagsalita naman napalingon ang driver. Eduardo ang pangalan n'ya, mula ng sumikat ang palabas ni Coco Martin na Ang Probinsyano...ang dating palayaw n'yang 'Ed' ay naging 'Cardo' na ngayon and he can't do anything about it.

"Shut up Alakdan. Kung ayaw mong paglamayan ka namin mamaya din itikom mo 'yang bibig mo," seryosong wika ni Cardo na s'yang nagbigay ng palayaw kay Edmond na 'Alakdan'. Paano, dinaig pa nito ang kontrabidang si Homer sa Ang Probinsyano kung makakontra palagi sa kanya.

"Kung paglalamayan si Alakdan kaagad-agad sa pagsasabi lang na hindi kagandahan ang napupusuan ni Boss, ibig sabihin...patay na patay si Boss sa kanya?"

"May punto ka d'yan Edward. Well, based on what I saw...that girl a while ago is not an ordinary human being. Siya lang yata ang biniyayaan ng lakas ng loob na sumagot-sagot at kumontra kay, Boss,"

"You're right, Edzell. Teka, nasaan si Edrien?" Ani Alakdan ng mapansing aapat lang silang nag-iipon-ipon sa labas ng mansion.

"Bakit mo ba hinahanap si Mister Principal? natural nakabuntot na naman kay Boss 'yun para mag-check sa mga notebooks or assignments. Dahil kapag bumaba sa 95 ang bawat average ng mga subjects n'ya, kasama tayong ipapadeport sa kontinenteng pinanggalingan natin,"

Natahimik ang lahat sa sinabi ni Eduardo o Cardo. Silang lima ay kasama ni Iker ng ipadala ito sa Pilipinas. Sa paningin ng iba, simpleng bodyguards lang ang trabaho nila pero ang hindi alam ng lahat... higit pa doon ang tungkulin nila.

Lahat sila ay pinulot, inampon, pinangalanan, pinag-aral at pinalaki ng mga magulang ni Iker. Hindi simple ang pamilyang pinagmulan nito, at hindi rin simple ang mga training na ginawa nila para lang masiguro na sa pagdating ng tamang panahon ay maprotektahan nila ang isa sa tagapagmana ng pamilya.

Her Gangster Attitude Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon