IYA"Sayang! You almost hit it, Babe. "
"I'll pay for another round. Makukuha ko na 'yan panigurado, "
"Okay lang kahit hindi mo makuha, Babe. "
Nag-iwas ako ng paningin sa dalawang nilalang na mukhang maglilingkisan na anumang oras.
"Pwede mo bang kuhanin lahat 'yan? " inginuso ko kay Ivan ang mga stuff toys na naka-display sa likuran ng mga boteng babasagin. Hindi naman sa nab-bitter ako sa dalawang bubuyog sa harapan ko na maya't-maya na lang nagpabebe sa isa't-isa, naririndi lang talaga ako. Puro sila 'babe ganito' 'babe ganyan'. Anak ng pitumpo't pitong tupa, nakakarindi sila. "Gusto ko na silang manahimik. " turo ko sa magdyowang maglalapit na naman ang mga pagmumukha.
"Sure."
Hinanda ni Ivan ang gagamiting laruang baril. Sabi n'ya magandang klase daw iyon. Ano naman ngayon kung maganda? Mas maganda kung mauubos n'yang lahat ang mga stuff toys na naroon para manahimik na 'tong malantod n'yang kaibigan. I bit my lower lip. Pahamak kase 'yang si Josefa. Sa kanya ko narinig ang salitang 'malantod'. Nang dahil sa mga kalokohan n'ya kung anu-anong salita tuloy ang natututunan ko.
"Are you not going to call me 'Babe' first? " nagising ako sa pagmumuni-muni dahil sa pagsasalita ni Ivan. Pero kaagad din akong natahimik ng marinig ang sinabi n'ya.
"..."
"Just kidding, " I swear naririnig ko pa sa boses n'ya 'yung tonong nakakaloko na para bang nakangisi s'ya habang nagsasabi ng 'just kidding'. Kainaman, ngayon ko lang s'ya nakitaan ng ganyan. Capable din pala s'yang magbiro? But to tell the truth, nag-mental block na naman ako dun sa sinabi n'ya kanina. Paano nga kung Babe ang gusto n'yang tawagan? Ang lantooooood!
Teka nga, teka nga lang Delaila bakit ang layo na kaagad ng tinatakbo ng isipan mo? Paano kung trip ka lang talagang paasahin ng mokong na 'yan sa simula pa lang? O malay mo, dala lang sadya ng kalandian. Mainit ang panahon ngayon. Baka nahawa. Epidemya na ngayon 'yun eh.
Si Ivan Kerwin de Ayala nagbibiro? Sinasabi ko sa'yo. Nilalandi ka n'yan. Type ka rin n'yan. Anang isang bahagi ng isipan ko. Bigla akong kinilabutan dun. Promise.
Her? Type n'ya? Pwede na sana 'yung panlalandi pero sinabi mo pang 'TYPE'?! Isipin mo naman, naturingang utak ka pa man din, ang ating si Magtanggol ay matalino lang, maganda at masarap magluto pero aminin natin in this broad daylight na hindi s'ya girlfriend material. Wika naman ng kabilang bahagi ng isipan ko.
Ouch.
Hindi ko alam na ganito pala ako ka-harsh sa sarili ko.
Eh hindi ba sinabi n'ya na si Iya girl and first and last girlfriend n'ya?
Umasa ka naman?
Anak ka ng shark! Nanghalik s'ya kanina okay?! Nanghalik s'ya!!!
Baliw!!! Demonstration lang 'yun para malaman nitong slow na amo natin na hindi na s'ya kaseng arte ng dati.
Wahhhhhh!!! I hate you. Bakit ba pinipigilan mo ang kaligayahan ni amo ha?!
'Dun tayo sa practical, Kabayan.
Hinilot-hilot ko ang sintido ko dahil parang sasabog na ang ulo ko sa samu't saring isipin na ibinibigay sa akin ni Ivan ngayon. Muli kong ibinalik ang atensyon sa kanya only to see him starting to fire at the bottles on the stand. Isa, dalawa, tatlo... and so on, tiningnan ko si kuyang may-ari ng booth. Halos lumuwa eyeballs n'ya dahil sa nakikita.
Nang maging sampu na ang stuff toy na nakukuha ni Ivan ay halos mawalan na s'ya ng malay. Kakulay na n'ya ang suka sa sobrang pamumutla.
Condolences na lang sa negosyo n'yo kuya.
BINABASA MO ANG
Her Gangster Attitude
Teen FictionBecause her grandmother is in dire condition, Maria Delaila Magtanggol gave up her young pride and accepted her mother's request to be a blood donor. Now, entering the world so new with a lot of trouble and problems coming her way... will she come o...