THE lunch ended joyfully—for them. Nawalan na kasi ako ng gana matapos ang usapang yun sa pagitan namin nina Tita Sylvia at Jax. Naiinis ako. Hindi ko kasi maintindihan kung bakit nila nasasabi yun at sa harap pa talaga ng buong pamilya.
Hindi naman mga tanga at manhid ang iba naming kamag-anak para hindi maintindihan na may laman ang mga sinasabi nila. Hndi ko lang maintindihan kung bakit hindi na lang ako diretsahin. I'm pissed...very pissed.
"Blair.."
Lumingon ako sa tumawag sakin at nakita si Jax. Binigyan ko lang siya ng malamig na tingin.
"Can we talk?"Aniya.
"What? Don't tell me hindi ka pa rin tapos?"
"No, I was just concern—"
"—concern? About what?"
"About you.. getting involve with that Rogue Montesilva."
Hindi ko alam pero mas lalo lang ata akong nainis sa kanya. "What do you know, Jax? What do you even know about him, anyway? At bakit mo naman naiisip na maiinvolve ako sa kanya?"
"I know that he likes you, Blair." Seryosong tugon niya sakin.
Natigilan naman ako sa sinabi niya. "W-what—I mean how.. did you know?"
"I just know.. and I'm sure he'll pursue you. I know the likes of him." Tiim bagang niyang sabi. "Paniguradong lolokohin ka lang niya at sasaktan."
"What makes you so sure about that?"
"Gaya ng sabi ko, I know the likes of him. He's a playboy and he plays with girls and their feelings so well... and you being a Greco, doesn't make you an exception to that."
Hindi ako makasagot. I don't know anymore.
"Look, as your cousin I'm concern with you. Hahayaan kitang mainis sakin but the last thing I want to see.. is you getting hurt. I've seen how a Montesilva broke a Greco's heart at hindi na ako papayag na mangyari yun ulit." He was pertaining to Ate Claudia and Knight Montesilva. "So, if ever he makes a move on you, umiwas ka na lang."
I tried my best to give him a smile then patted his shoulder. "Thanks for the concern. I'll take note of that, Jax." Tsaka siya tinalikuran ngunit napatigil ako nang muli siyang magsalita.
"I hope the day won't come na sasabihan kita ng 'I told you so'."
Nagpatuloy na ako sa paglalakad at lumapit kina mommy para magpaalam.
"I'm sorry I can't stay longer, Papito." Nagiguilty na talaga ako. Gusto ko pa sana siyang makasama ngayong araw.
"It's alright, my darling Xeb-xeb. We have a lot of next time." I kissed him and my parents goodbye. Pati din sa iba pa naming kamag-anak nagpaalam ako bago lumabas ng bahay.
I saw Rogue leaning on the car, waiting for me. Muli naman pumasok sa isip ko ang sinabi kanina ni Jax.
"He's a playboy and he plays with girls and their feelings so well... and you being a Greco, doesn't make you an exception to that."
Napabuntong-hininga na lang ako. Tumayo naman agad siya ng maayos nang makita nya akong palapit. He immediately opened the shot gun seat to let me in. Umikot kaagad siya papuntang driver's seat while I put my seat belt on.