KABANATA 68: MASQUERADE BALL

1.3K 138 70
                                    

KABANATA 68: MASQUERADE BALL

SWEETHEART KRYSTAL's POV

I'm really confused. I don't know if I should believe her or should I talk to Mingyu about what Chaeryoung said. Halos hindi ako pinatulog sa kakaisip sa mga sinabi ni Chaeryoung kahapon. Pero tulad ng sinabi ko, hindi naman kami ni Mingyu. Walang kami. I took a heavy breath and looked at my own reflection in the mirror. I see myself full of sadness. In my two eyes that can be seen tired and sleepless.

"Mukhang malalim ang iniisip mo ah? Malaki rin ang eyebags mo.." I heard a baritone voice behind me.

I looked at him in the mirror and I saw Kuya Tatum. He looks so handsome in his white tuxedo. I'm pretty sure na maraming mga babae ang mahuhumaling sa kanya mamaya sa Masquerade Ball. Sobrang gwapo ba naman niya at paniguradong marami ang nagkakandarapa at magpapansin sa kanya.

"Nothing, I'm just nervous." I answered and gave him a weak smile.

Naramdaman ko namang lumapit siya sakin at maingat na hinatak ang kamay ko para makatayo ako dahilan para matigil sa pag-aayos sakin ang make-up artist na kinuha nila.

"It's nice to see you wearing a white long dress, Princess. You are so beautiful.." sambit niya at dinampihan ng halik ang noo ko. Natawa lang ako ng mahina at kahit papaano ay nabawasan ang kaba ko. Ngayong araw na ang Masquerade Grand Ball at ilang minuto lang ay magsisimula na ang party para sa akin. Makikilala ko na mamaya ang mga mabibigat na tao lalo na ang ilang mga Royal Family at ang mga kilalang tao pagdating sa business.

"I'll just wait for you outside.." Kuya Tatum at tanging tango lang ang sinagot ko sa kanya.

Sinundan ko lang siya ng tingin hanggang sa makalabas siya ng kwarto. Muli kong tiningnan ang sarili ko sa malaking salamin at napangiti naman ako nang magustuhan ko ang ayos ko.

"Bon travail.." sambit ko sa kinuhang make-up artist ni Kuya Duke. Lumawak naman ang ngiti sa tatlong staff at tumingin sila sa amo nila which is ang nag-ayos sa akin. [translation: Bon travail - Good Job in French]

"Merci, majesté. Tu es si belle" sagot nung make-up artist na mas lalong ikinangiti ko at muli ko na namang pinasadahan ng tingin ang sarili ko gamit ang salamin. [translation: Thank you, Kamahalan. You look so beautiful.]

"Merci. je dois y aller. " sagot ko at agad silang nagsi-bow sa akin bago ako lumabas ng kwarto. [translation: Thank you. I have to go.]

Sumalubong sakin ang mga bodyguards ko na nagbabantay sa labas at mabilis naman silang pumalibot sakin. Nung una ay naiilang ako dahil todo-bantay silang lahat sakin pero kalaunan ay unti-unti rin akong nasasanay. I sighed. Ito na ang araw na makikilala ako ng lahat. Kinakabahan ako na ewan.

***

JOSHUA

We are all nervous. We just look at the people who come here and I can say they are all obviously rich and elegant. The venue held was so beautiful. Lots of decor surrounding the entire area. The large and traceable expensive chandelier hanging above the ceiling.

Guests will be well dressed and some of them are talking about obviously business thingy. We were glad because the photographers here did not recognize us and they were just busy taking pictures with some important guests.

"Grabe, sobrang nakakakaba naman dito.." I heard Seungkwan say to us and I could clearly see the nervousness in him. We are also nervous. The people here are rich and some of them are obviously from politics and Royal families from different countries.

Seventeen And The Long Lost Royal Princess | UNEDITEDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon