Kabanata IV: Heartbeat

159 53 34
                                    














Kabanata IV: Tibok Ng Puso





---




Huadelein's PoV



Maayos akong nakaupo sa isang nitso nakatanaw sa karimlan ng kalangitan na puno ng mga talang ngumingiti sa akin, at tanging liwanag ng buwan ang nagsisilbing ilaw sa madilim na paligid. Habang lakad nang lakad si Azerine sa aking harapan.



"Anong balak mo do'n sa magjowang mukhang nagpakalunod sa Glutathione?" Tanong niya, habang pasipa-sipa sa isang maliit na bato.



"Wala."



Ano naman ang gagawin ko sa dalawang iyon? Tss! Hindi ko naman sila kaaway, naiinis lamang ngunit kaunti lang. Hindi naman biro ang ipahiya nila si George sa harap ng mga kapwa namin mag-aaral, lalo na 'yong Mira. Tss! Ang talim ng kuko ah, makakalmot sa gwapong mukha ni George tila hindi nagkuko ng isang taon.




"Okay. Sige, eh! Pa'no kung hindi sila magbigay ng pera?"



"Magbibigay sila bukas, kung hindi nila ibig mapahiya."



Umiling-iling naman ang loko ng nakangiti, ano na naman kayang iniisip nito?



"Ibang klase ka talaga Huadelein siyangapala! Naalala mo ba 'yong mga nakalaban natin sa bar kagabi? Tauhan 'yon ng Nemesis."



Tauhan pala ng Nemesis?



"Nakatitiyak ka bang Nemesis 'yon?" Aking tanong, nais ko lang makatiyak.



"Oo naman, sigurado ako! Lahat kasi ng mga pinalinis kong kalat kagabi sa mga tauhan ko puro may tattoo na espada at may nakapulupot na ahas sa likuran"



Hindi ko mapigilan ang mapangiti sa nabatid ko.



"Huadelein, may binabalak ka ba? Kilala ko 'yang ganyang ngiti mo eh," aniya.



"Wala."



"S-sa palagay mo? Anong pakay nila? Bakit nando'n sila sa bar kagabi?"



Tiyak ay ako ang kanilang hinahanap at pakay kagabi.



"Ako ang kanilang pakay," tugon kong nakangiti.




Nemesis...



--





Makalipas ang sampung araw...



Masaya kong pinanonood sila Georgia habang panay ang himas at kurot nina Whisky at Rica, sa pisngi nito. Na waring hindi sila makapaniwala na bumalik na  muli sa dating balat at kinis. Walang bakas ng anumang sugat o maliit na pilat. Nangingiti na lamang ako, sapagkat batid kong ayaw niyang ipahawak pa ang kanyang mukha.


"Ang kinis! Grabe!" Himas ni Rica sa kaliwang pisngi ni George.



"Oo nga. Awra! Naku ah! Parang mas lalo ka yatang gumanda bakla," ani Whisky, na nakakurot sa kanang pisngi ni George.



Huadelein Delzado "Ang Bai"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon