Kabanata LV: PAMAMANGKAW

25 1 0
                                    







Kabanata LV: Pamamangkaw



--



Huadelein's PoV


Kaharap ko ang Amang Datu ni Bai Liwayway sa labas ng balay ng mga Binukot, sa pagkakataong ito ako ang siyang haharap at makikipagkasundo sa ama na Binukot, na makakaisang-dibdib ni ubu Isagani.


Upang maging ganap ang aking pakikipagkasundo ay inihanda ko na sampu ng aking mga sandig ang mga bugay, na ihahandog para sa kanyang Amang Datu at para na rin kay Bai Liwayway.


Marami nang tao na nais masaksihan ang pamangkaw ngayong umaga, tila kay bilis na kumalat ang balitang may magaganap na pamamangkaw sa balay ng mga Binukot, animo'y kilalang-kilala nila ang anak ni Datu I-tim. Hindi na ako nagtataka pa pagkat tiyak ay alam nang lahat ng mga tagarito na isang magandang Bai, at mabuti ang anak ng Datu. Naririto rin ang mga nakatatandang lupon na tiyak ay mga kaibigan, at kaanak ni Datu I-tim.


Ngayon ay handa na akong humarap sa Datu. Ang aking mga sandig ay nasa likuran ko lamang sina Azerine, Hope, at Winston lamang ang maaaring pumanhik sa balay.


Ako'y nagsimula nang humakbang pasulong.


"Datu I-tim, ama ni Bai Liwayway naparito ako bilang kumakatawan sa aking kapatid na si Isagani na tagapagmana ni Rajah Bagani, sampu ng aking mga sandig upang hilingin ang ang pahintulot na pamamangkaw sa inyong anak."


"Mahal na Bai Huada, kumakatawan sa kanyang kapatid na Ginoong Isagani na anak ng Rajah Bagani, malugod kong ipinagkakaloob sa iyo ang pahintulot, Bai" tugon ng Datu.


"Kayong lahat na naririto ngayon, ay sinamo upang saksihan ang unang pamamangkaw ng Bai Huada, na siyang kumakatawan sa kanyang kapatid na Ginoo, anak ng kapunuang Rajah Bagani kay Bai Liwayway anak ni Datu I-tim." wika ng isang matandang lalaki na galing sa lupon ng mga nakatatanda.


"Datu I-tim, nais kong hilingin kami ay  patuluyin sa inyong balay" aking wika.


"Ang hagdan paakyat ay malaya sa inyo'y ibibigay" tugon ng Datu.


Ibinaba ng mga nakatatandang babae ang hagdan paakyat. Atsaka lumakad pasulong si Winston hawak ang bangkaw at tinudla ang lupa malapit sa hagdan.


"Kasiyahan nawa ni Aba ang unang pamangkaw ngayong umaga ni Bai Huada, na kumakatawan sa aming Ginoong Isagani kay Bai Liwayway." Wika ni Winston.


Atsaka na kami umakyat sa hagdan.


--


"Datu Itim, ngayon na nagkasundo na kayo ng inyong anak na makipag-isang dibdib sa aking kapatid ay naririto ang aming pa-unang bugay. Sandig!" Aking wika at tawag sa aking sandig.


Inilabas ng aking mga sandig ang apat na sisidlan ng mga bugay.


"Bai, hindi mo ako madadala sa mga nakasisilaw na mga bagay, ngunit nais kong sabihin sa iyo na ako ay sasama patungo sa inyong puod, sampu ng aking mga kaanak at ilang lupon ng mga nakatatanda upang makatiyak na ang aking anak ay nasa kanyang tamang pasya." Saad ng Datu.


Huadelein Delzado "Ang Bai"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon