Kabanata VI: PUOD

137 43 25
                                    













KABANATA VI: PUOD




--





Huadelein's PoV



Halos umiwas ng tingin sa akin ang katapat ko ngayon, habang nakaupo ako at umiinom ng alak. Katapat ko ang lalaking may tatlong band-aid sa mukha katabi si George na nakakapit sa braso niya. Tss! galing umacting! Wala akong masambit, kung nakapapaslang lamang ang titig marahil ay napatay ko na ang Ethan na ito. Kanina ay nagtatanong si George hindi niya masabi na ako ang gumawa niyan sa kanya, tsk! Tsk!








*Pagbabalik-tanaw*



Halos kasabay kong pumunta ang puro pasa sa mukha na si Ethan sa waiting area, nakapag palit na rin ako ng damit. Syempre! Hindi naman maaaring magtungo ako ng bar na amoy pawis. Kahiya iyon ano! Lahat kami ay nakapag-palit na at wala nang naka p.e uniform. Pagkalapit no'ng Ethan ay siya ang agad na napansin ni George.



"Hello babe— babe! Anong nangyari sa face mo? Sino gumawa niyan sa'yo?" Tanong ni George na nag-aalala.



"Sus! Wala 'yan! Harutan lang namin 'yan nila Cleo kanina, ayon! Napasobra," tugon niyang pagsisinungaling. Hindi niya masabi na ako ang gumawa niyan sa mukha niya. Hindi niya matawag na babe si George rito ah.



"Naku naman babe! Sa susunod naman mag ingat kayo, nagkagalos ka tuloy at nagkapasa," nag-aalalang ani Georgia.



Sus! Kulang pa nga iyan, eh! Tss! Hindi ko na pinakinggan at pinanood pa ang eksena nilang dalawa. Ang nais ko na lamang ay umuwi ng balay, kaya lumakad na lang ako palayo ngunit bigla na lamang



"Saan ka pupunta Ganda?" Akbay sa akin ni Whisky,"Hindi ka pa aalis sasama ka pa sa amin sa bar," wika nito.



"Ay! Perfect! Andito na rin si Ganda!" masayang saad ni Rica.



Tss! kanina pa 'ko nasa harap niyo ngayon niyo lang napansin? Tsk!


*Pagtatapos ng balik-tanaw*






"Huadelein, baka gusto mo pang uminom?" Nakangiting inaabot sa akin ni Ethan ang bote ng alak, tss! Hindi ko tipo ang ibinibigay niya. Hindi niya ba nakikita? Ang dami pang laman nitong bote ng Vodka.


"Hindi. Salamat na lang, kuntento na ko sa Vodka," simpleng tugon ko.



"Sayaw tayo, babe!" Aya ni George kay Ethan, at nakakapit pa ito sa braso nito.



"Babe, wala ko sa mood sumayaw ngayon eh."



"Babe naman eh! Kagabi rin hindi tayo nagsayaw tapos ngayon, hindi na naman halika na babe," naglalambing nitong aya sa katipan, arte ng Ethan na 'to ah.




"Babe sor"




"don't say sorry, pagbigyan mo siya inaaya ka ng girlfriend mo," ani ko, na hindi man lang binalingan si Ethan sabay lagok ko ng alak na nasa baso ko.




Huadelein Delzado "Ang Bai"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon