Kabanata XLVIII: Ang Pasya Ng Kusinero
--
Third Person's PoV
Isa-isa nang dumarating ang mga kasapi at pangkat ng organisasyon sa balay ng Rajah, sila'y magiliw na sinasalubong ng mga uripon na may ngiti sa labi. Naunang dumating ang mga itinuturing na higante ng organisasyon, ang may pasimuno ng pulong ngayong gabi. Sina Clauzmin Vin Trevor at Mask Conrad Vushku na lulan ng kani-kanilang pribadong maliliit na salipawpaw. Na sinundan ito ng pangkat nina Vano Collin kasama ang Mercado Brother's, si Zero at ang kasama nitong estrangherong binata.
"Siguraduhin mo lang na hindi magdadala ng gulo 'yang kasama mo," wika ni Red kay Zero. Binalingan ito ng binata, ngunit hindi ito nagsalita pagkat ayaw niya'ng makipagtalo pa sa pinuno ng kanilang pangkat.
"Why, Red? Are you afraid that something bad will happen? Red, here's my back, you are free to hide," panunukso ni Vano kay Red, at tinapik pa niya ang balikat nito. Hilig niya na talaga tuksuhin si Red, dahil hindi niya ito maunawaan kung minsan.
"Tch!" Naibulalas na lamang ng binata, at sila'y nagpatuloy lamang sa paglalakad patungo sa Bulwagan ng balay.
Sunud-sunod pang dumating ang iba pa. Ang pangkat ni Percy Emocenzio, pangkat ni Sicatrose Fallaso ng Black Society, pangkat ni Knight Fuego ang lalaking may magandang ngiti ng Boss's group, pangkat ni Penelope Huggins ng White Society na walang kupas ang kagandahan. Halos lahat ay nakatuon ang paningin sa kanya, maliban kay Gabriel Richmen— ang pinuno ng Richmen's. At ang pinakahuling dumating ay ang pangkat ni Cyrus Nemesis, kasama ang mga pinsan nito na sina Vergel at Prince.
"Good evening, so you're all here," wika ni Cyrus. Nabaling ang paningin sa kanya ng lahat, lalo na ang estrangherong binata. Na tila may kidlat ang mga mata nito, na bumaling kay Cyrus.
"Paumanhin, Cyrus. Ngunit nasa balay ka ng Rajah kaya magtagalog ka," ani Penelope Huggins.
At tumawa ang mga higante ng organisasyon, dahil sa pananaway rito ni Penelope.
"Paumanhin, Binibini. Nakalimutan kong nasa balay pala ako ng Rajah," wika ng binata na nakangiti, upang bumawi sa pagkapahiya nito. Ngunit ang ngiti nito ay tila may ibang ibig ipa-kahulugan.
"Ang dami mo yatang kasamang tauhan, Cyrus," puna ni Penelope, at tukoy sa mga tauhan ni Cyrus sa likuran nito.
"Huwag mo na lang silang pansinin, Binibini," ani Cyrus sa babae.
Habang nagkukumustahan ang mga bagitong pinuno, ay tila tahimik naman ang magkakapatid na Mercado. Wari sila'y nagmamasid lamang sa paligid, na animo'y alam nila kung ano ang mangyayari sa magaganap na pulong.
Ang mga nakatatanda naman na pinuno na sina Mask Conrad at Clauzmin, ay tila nagpapakiramdaman ang awra sa isa't-isa. May iba sa mga ito— kung noon ay nagagawa nilang magpanggap at ngumiti sa bawat isa ngayon, ay halos hindi sila magkibuan. Abala si Mask Conrad sa paghithit ng kanyang tabako, habang nagmamasid sa paligid nakakatakot ang dating nito. At wala pang nagtatangka rito na lumapit kahit na sino, na nasa Bulwagan ngayon. At waring ganoon rin si Clauzmin, na mas dumilim pa ang pagilid nito.
"Halu! Halu! Mga papa! Kumusta kayo!?" Basag nito sa katahimikan ng dalawang higante. Na awtomatikong ngumiti sa kanya ang dalawa.
BINABASA MO ANG
Huadelein Delzado "Ang Bai"
Teen FictionManiniwala ka ba? Na sa modernong panahon natin ngayon ay may isang tradisyon pa rin ang nananatili sa isang puod na pinamumunuan ng isang Rajah? At may mga anak na Binukot at isang Ginoo? Ang tradisyon at kulturang ito ay panahon pa ng ating mga ni...