Kabanata XIX: Bai Helena
--
Jace's PoV
"Anong sa palagay mo bagay sayo si Huadelein?" Tanong ni Tres kay Dos.
"Sa palagay mo? Eh, mas bagay naman talaga kami kumpara sayo Tres," sagot naman ni Dos.
"Mas may hitsura ko sayo," sagot ni Tres.
"Mas gwapo ko at mas may dating! Kumpara sa medyo patpatin mong katawan," sagot naman ni Dos.
Kanina pa nagbabangayan ang dalawang 'yan sa harap ko.
"Anong sinabi mo? Eh ikaw mananatili kang babaero," sagot pa ni Tres.
"Anong sabi mo? Bawiin mo 'yang sinabi mo!" Ani pa ni Dos.
"Babaero!" Tres.
"Paano ka pa?" Dos.
"Ikaw!" Tres.
"Ano ha!?" Dos.
"Tagal..."
"Anong sinasabi mong matagal huh Jace?" Tanong ni Tres.
"Oo, nga!" Dagdag naman ni Dos.
"Tagal niyo magsuntukan! Tang*na niyo!" Bulyaw ko sa dalawa.
"Ayoko makipagsuntukan 'no! Kagagaling nga lang ng mga pasa ko," ani ni Tres.
"Ayokong makipagsuntukan sa walang laban sa'kin," wika ni Dos.
"Anong sinabi mo Dos?"
"Di ko na uulitin ang sinabi ko,"
"Ulitin mo sabi--"
Hay! Di na lang magsuntukan eh! Nag-aasaran pa, bigla naman may dumaan na babae at--
"Chiks!" Wika ni Tres at sulsap sa dumaan na babae.
Kumpirmado! Babaero!
"Babaero, tss! Di hamak na mas maganda diyan si Huadelein," wika ni Dos.
"Hi! Dos..." Kaway ng babae kay Dos at nilapitan siya nito sabay lingkis sa kanya.
Ang ganda naman nito.
"So, sinong babaero ngayon?" Tanong ni Tres.
"Pasensya na Miss, pero sino ka?" Tanong ni Dos sa babae. Hala! Di niya kilala? Samantalang kung makalingkis ang babae sa kanya akala mo, eh! Magkakilala sila.
"Hindi mo na ko naaalala? Hello it's me! Ireah..." Sagot ng babae.
Pero sa hitsura ni Dos parang nagtataka pa rin siya, putcha! Paka swerte naman ng Dos na 'to at nakakapit sa braso niya ang isang magandang babae.
"Pasensya ka na Miss, ayokong magmukhang walang galang sa babae pero hindi talaga kita maalala." Aniya sa babae, sabay tanggal niya sa kamay nito sa braso niya.
BINABASA MO ANG
Huadelein Delzado "Ang Bai"
Teen FictionManiniwala ka ba? Na sa modernong panahon natin ngayon ay may isang tradisyon pa rin ang nananatili sa isang puod na pinamumunuan ng isang Rajah? At may mga anak na Binukot at isang Ginoo? Ang tradisyon at kulturang ito ay panahon pa ng ating mga ni...