Kabanata XXI: Versace on the floor

100 30 5
                                    







Kabanata XXI: Versace on the floor



--


Azerine's PoV


Last subject na at oras na ng Filipino, lumabas si sir Quinis tapos ang daming pinapasulat ngayon, tahimik lang akong nagsusulat nang may tumabi sa'kin na pamilyar ang amoy. Wala sa tabi ko si Huadelein, umupo siya sa may bandang gitna para raw mabilis siyang matapos.


"Pwapwa Emo, ang galing galing mo kanina sumayaw," ani nitong pagkalandi-landi.


Taena talaga ni Argo, di ko nga makalimutan 'yong sinabi niya kanina habang sumasayaw kami, taena, ipagsigawan ba  naman na ang ganda ganda ko raw! Di na lang sinabi na ang gwapo gwapo ko eh.


"Taena. Argo, kung nandito ka lang para asarin ako huwag ngayon nagmamadali ako magsulat," sabi ko, habang nakatuon ang paningin ko sa notebook at nagsusulat.


Pero nagulat ako nang kumandong ito sa'kin, taena talaga ng baklang 'to!


"Pwapwa Emo... Hmm ang pogi pogi mo talaga, ang bangu-bango mo pa!" Nakayakap siya sa'kin at inamoy ang bandang leeg ko. Putcha talaga, kung di lang talaga ko nagmamadali magsulat ilalaglag ko talaga 'to eh!


Sa halip na gawin ang nasa isip ko sa kanya, nagtanong na lang ako.


"Argo'ng bakla, nakita raw kayo ni Huadelein na may kasamang mga babae ah?"


"Pfft! Oo, gag* haha mukhang nagtatampo nga ang Bai mo kay Dos eh, sinubukan daw kausapin ni Dos si Huadelein kanina kaso ayaw raw," sagot niya habang hinihipo ng mga daliri niya ang leeg ko, putcha! Nakikiliti ako.


"May kasama ka rin babae kanina, nakakandong pa raw sayo ah."


Taena! Di niya ba titigilan ginagawa niya sa leeg ko?


"Haha, syempre sayang 'yon Emo, babae 'yon eh tsaka mahirap tumanggi sa biyaya." Chikboy! Ang putcha!


"Isa ka pang garapal sa babae eh!"


"Ikaw, Emo? Di ka ba nambababae? Eh di ba lapitin ka?" Tanong nito sa'kin.


Teka! Parang nasarapan na sa pagkandong sa'kin si Argo ah! Di niya ba alam na ang tangkad niya at ang bigat niya pa!


"Hindi na 'ko lapitin ng babae ngayon Argo-- lapitin na 'ko ng mga bakla ngayon hayup!" Sagot ko.


"Pfft! Ganoon hahahaha,"


"Oo! At isa ka na do'n!" Sabi ko.


Naramdaman kong inilapit niya ang labi niya sa tainga ko, atsaka bumulong, dahilan para bahagyang manayo ang balahibo ko sa katawan.


"Salamat pwapwa Emo, alabyu..." Bulong niya sabay halik sa tainga ko, nagulat ako sa ginawa niya kaya--


"Tang*n--" pero bigla niyang tinakpan ang bibig ko gamit ng palad niya.


"Hahahaha taena Emo huwag kang maingay," sabi nitong tumatawa. Taena talaga ng baklang 'to, hindi naman nagtagal tinanggal niya ang kamay niya sa bibig ko.


"Taena! Argo! Lumayas-layas ka na nga!" Bulyaw ko sa kanya.


"Ayoko nga! Emo time ngayon 'no!" Saad niya, at niyakap pa 'ko sabay mudmod ng mukha niya sa leeg ko!


Huadelein Delzado "Ang Bai"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon