Kabanata XLV: Ang Sisidlan Ng Nakaraan Ni Atubang

57 7 12
                                    












Kabanata XLV: Ang Sisidlan Ng Nakaraan Ni Atubang




--




Huadelein's PoV


Katatapos ko lamang ubusin ang aking paella, at ako'y busog na busog sa dami ng aking nakain tila nais kong uminom ng isang softdrinks ngunit wala naman yata ganoon dito.



"Sige, Bai. Liligpitin ko na 'tong pinagkainan," aniya, at akma na itong tatayo---.



"Sandali lamang, katatapos pa lamang natin kumain maupo ka muna." Aking pigil sa kanya.


"Okay, sige Bai," aniya, at naupo muli sa salung-puwit at napansin kong waring nag-iiwas ito sa akin ng tingin.


"Ano at hindi ka makatingin sa akin, Bacon? Tama ba ang aking sapantaha--- na may lason ang pagkain na ating kinain?" Aking tanong sa kanya, bigla naman nabaling ang paningin nito sa akin atsaka ito tumugon.


"Hindi, Bai. Walang lason ang pagkain na kinain natin 'no, hehe," anito, at bahagyang tumawa.


Anong suliranin ng isang ito? At kung makatawa---.


"Kung gayon, ---ay bakit hindi ka makatingin sa akin? Alam mo Bacon, kung may lason ang pagkain hindi ako mangangamba sapagkat may kasama akong tutungo ng sulad," aking wika sa kanya na nakangiti.


Hindi naman talaga ako nag-aalala kung may lason ang pagkain, pagkat kung ako ay mamamatay ay may karamay akong maagang magtutungo ng sulad.


"A-ano? " Tanong niya, sa halip na ako'y tumugon ay nginitian ko na lamang ito.


"Sabihin mo sa akin Bacon, ano at hindi ka sa akin makatingin?"


Nais ko lamang malaman, baka mamaya ay tama ang aking sapantaha.


"A-ano--- kasi B-Bai..."


"Ano?"


"A-ang--- g-ganda m-mo kasi---" aniya.


Ang akala ko ay kung ano na.


"Ang akala ko ay kung ano na, sandali lamang may itatanong ako sayo---"


"Ano iyon, Bai?" Tanong niya, at mabilis nabaling ang paningin nito sa akin.


"Ang iyong amo ba na si Nemesis--- ay madalas sa lugar na ito?"


"Oo, Bai. Ngunit minsan ay umaalis siya pumupunta siya sa company nila," tugon niya.


"Ito ba'y kanyang balay?" Aking tanong.


"Hindi, Bai. Isa 'tong hide out at malayo 'to sa bahay niya at isa lang 'to sa mga pag-aari nila," tugon niya.


Hideout? Hindi ba ang mga taong kriminal lang ang mga may ganoon? Hindi rin ako tiyak pagkat napapanood ko lamang iyon sa telebisyon.


"Kung gayon, ay---" hindi ko naituloy ang aking sasabihin nang may kumatok sa pinto.


"Sandali lang Bai, bubuksan ko lang ang pinto," aniya, at tumayo ito at nagtungo na sa pinto at pagbukas nito ay...


"Ang tagal naman yata ng Bai kumain?" Tanong nito kay Bacon, siya na naman si kalbo? Kapag ako talaga nakatakas dito ay babarilin ko ang binti niya!.


Huadelein Delzado "Ang Bai"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon