Kabanata LI: Sa Balay Ng Mga Babaylan

62 2 0
                                    










Kabanata LI: Sa Balay Ng Mga Babaylan



--




Huadelein's PoV


Hapon na at nakapag-gayak na kami sa aming pag-alis, at ang mga bugay na ihahandog para sa Binukot na mapipili ay nakahanda na rin. Handa na ang lahat, maging ang aking mga sandig na makakasama sa paglalakbay.



"Naging mala-adonis na naman ako, tsk! Tsk!" Rinig kong wika ni Tres.



"Sigurado, makakahanap tayo agad ng Binukot na mapapangasawa ni Ginoong Isagani," saad pa niJace.



"Syempre! Mapapa Oo natin agad ang isang Binukot, lalo na kung kasing kikisig natin ang haharap!" Wika ni Hope.



"Naku! Hindi mangyayari iyan!" Singit ni Azerine, habang inaayos ang kampilan na nasa kanyang tagiliran.


"Paano mo naman nasabi iyan, Azerine?" Tanong ni Bacon.



"Tsk! Tsk! Ikaw na nga magpaliwanag, Winston," ani Azerine.


"Hindi talaga mangyayari 'yon, dahil ang Bai lang ang maaaring makakita sa  Binukot na mapipili," wika ni Winston.



"Ganoon? Ah! Nakuha ko na! Hindi maaaring makita ng iba ang isang Binukot, liban na lang kung siya'y ipagkakasundo na sa isang maharlikang Ginoo," saad ni Bacon.



Kay dali niyang naunawaan ang mga bagay na aking sa kanya'y sinabi noon. Mahusay, Bacon.



"Oo nga, 'no!? ngayon ko lang naalala ang bagay na 'yan," wika ni Jace.



"Sayang!" Bulalas ni Tres.



"Anong sinasabi mong sayang?" Tanong ni Hope.



"Sayang! Dahil hindi niya masisilayan ang Adonis na 'to!" Pagmamalaki ni Tres.



"Bai, matalim ba 'tong kampilan?" Tanong ni Bacon sa akin.


"Oo, kaya nitong putulin ang iyong buhok," aking tugon.



"Pfft! Teka, di na pala 'to kailangan hasain," ani Jace.



"Oo, tayo na! Subukan natin kay Tres!" Wika ni Bacon, at akma nitong hihilahin ang kampilang nasa kanyang baywang. Ano ang kanyang gagawin? Huwag niyang sabihin na—



"Oo! Tayo na, Bacon! Paslangin na ang dapat paslangin!" Hiyaw ni Jace, at nakahawak na rin ito sa kanyang kampilan.



"Patawan ng parusa, ang dapat patawan!" Saad pa ni Bacon.



"Woi! Anong gagawin niyo?" Tanong ni Tres, at tila handa na ang dalawa na siya'y lapitan. Ano ang kanilang binabalak na gawin?



"Patay, kung patay!" Biglang wika ni Azerine, na nakalabas na ang kanyang kampilan.



Ano bang nangyayari sa kanila? Hindi ko maunawaan.



"Para sa paghihiganti ng ating kapatiran!" Rinig kong sigaw ni Hope, na nakalabas na rin ang sandata.



Huadelein Delzado "Ang Bai"Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon