Sabado ngayun at kanina pa ko walang magawa dito sa bahay ni drew wala kasi sya dito may aasikasuhin lang daw syang importante kaya baka gagabihin sya ng uwi, Si manang nman umalis din kailangan nya na daw kasing mag grocery nung sinabi ko nman na sasamahan ko sya ay di rin sya pumayag dahil baka daw magalit si drew.
Napabuntong hininga na lang ako ng tuluyan na kung nabalot ng pagkainip wala din nman kasi akong magawa buti sana kng sinasagot ni mommy yung tawag ko para magpasama ako dito kya lang parating busy phone nya.
Humiga nalang ako sa kama ko tsaka ko naisip yung nangyari kahapon.
Nung nakasabay ko yung lalaki pabalik sa room ay marami akong nalaman saknya, Jericho Flores pala ang name pero mas gusto nyang tawagin ko syang kuya nung una nagtaka pako kung bakit yun ang itatawag ko saknya pero pinaliwanag nya nman agad na mas matanda daw kasi sya sakin ng dalawang taon kaya mas gusto nyang tinatawag syang kuya.
Umoo nlang ako dahil matagal ko na ring gustong magkaroon ng kuya na mas matanda sakin.
Tapos nung sabay kaming pumasok ng room dun nman nagsimulang mgbago yung mood ni drew naging masungit na sya daig pa nga nya yung nagmemenopause.
Hanggang pag uwi nakabusangot pa rin sya kung tatanungin ko nman kung anung problema nya ay isang 'wala' lang yung sinasagot nya.
Tapos ang aga aga nya pang natulog di tulad dati na nagpupuyat sya at parating nakaharap sa computer nya.
Napabuntong hininga lang ako tsaka ako tumingin sa bintana dito sa kwarto ko.
Napangiti ako ng mapansin kong dumidilim na pala ibig sabihin ay malapit ng umuwi si drew.
Tumayo na ko agad sa kama ko tsaka nagmadaling mag shower at magbihis.
Nag ayos muna ako bago ako bumaba at dumiretso sa kusina.
Pagbaba ko ay nakakapagtaka ang pagiging tahimik ng buong bahay Alam ko kanina pa umalis si manang kaya dapat ay andito na sya, Hindi ko rin makita yung mga maid na parating nakakalat sa buong bahay at naglilinis kung saan saan.
Kahit medyo kinakabahan na ko ay tumuloy pa rin ako sa kusina para ipagluto ng dinner si drew alam ko kasing pagod na pagod yun pagdating nya.
Pagpasok ko sa kusina ay medyo nadismaya ako ng makita kong walang katao tao dun dati rati kasi kapag hindi mo sila mahagilap sa buong bahay ibig sabihin ay nasa kusina sila pero ngayun nakakapagtaka talaga na walang katao tao dito.
Niluto ko lang yung paboritong adobo ni drew pagkatapos ay magsasaing nalang ako para pagdating nya kakain nalang kami.
Pagkatapos kung magluto ay lumabas muna ako ng kusina para ayusin yung table na gagamitin nmin.
Parang nasanay na rin ako na walang katao tao dito Pati na rin sa sobrang tahimik ng bahay.
Siguro nga sinasanay na nila akong mag isa kasi sinabi sakin ni papa(tatay ni drew) na kapag kinasal na kami ni drew ay kukunin nya lahat ng maid tapos ako na daw bahala kay drew In short magiging house wife ako.
Kring! Kring!
Napatigil ako sa pag aayos ng table ng marinig ko ang pag ring ng telepono kaya agad ko yung pinuntahan baka emergency yun o kaya si drew.
(Hello?)
(Hello iha)
(Pa?bat po kayo napatawag?)
(Gusto ko lang itanung kung andyan ba si andrew?Di nya kasi sinasagot yung tawag)Masyado bang busy si drew para di nya masagot yung mga calls ng daddy nya, Anu kayang pinagkakaabalahan nun?
(Wala po eh kanina pa po syang umaga umalis)Dapat nga andito na yun sa mga oras na to.
(Ah ganun ba)
(May kailangan po ba kayo saknya?)
(Nothing, Gusto ko lang malaman nyo na ayos na yung engagement party nyo next week) Engagement nmin? Diba next month pa yun bakit naging next week?
(Sa next week na po ba yun?Akala ko po ba next month pa yun?) Malinaw yung usapan nmin nun akala ko ba next month na yun saktong anniversary ng company nila drew.
(Ahmm Napag usapan kasi nmin ng dad mo na next week nalang para mapabilis na rin yung merging ng company nyo sa company nmin)Ah?now I know? Anu naman bang plano ni dad? Sana kung anu man ang plano nya ay hindi makakasama sa lahat.
(Ah ganun po ba pa?Sige po sasabihin ko nalang po kay drew pagdating nya) Sana dumating na si drew.
Asan na ba sya?Bakit ang tagal nya?
(Thank you iha but I have to go may meeting pa kasi ako bye!!") Hindi nko nakasagot dahil agad na ring pinatay ni papa ang telepono.
Napaupo na lang ako sa sofa ng may bigla na nmang tanong ang pumasok sa isip ko Ano bang plano ni dad? Makakabuti ba to saamin?O makakasama?.
DingDong!!!!
DingDong!!!!!
Napatakbo agad ako palabas ng bahay ng may narinig akong nag doorbell.
Ineexpect ko na pagbukas ko ng gate ay si drew ang makikita ko pero nagkamali ako dahil pagbukas ko ng gate ay wala akong nakitang tao.
Luminga linga muna ako sa paligid bago ako tumalikod Napabuntong hininga nalang ako dahil sa dissapointment akala ko andyan na sya.
Ng Akmang Isasarado ko na yung gate ay may napansin akong isang itim na box na iniwan sa tapat ng gate, mukhang iniwan to dito ng kung sino man ang nagdoorbell kanina.
Nung kinuha ko yun ay napakunot noo nalang ako ng mabasa ko kung anu ang nakasulat sa cards na nakadikit sa box na to.
Congratulations!!
Mr & Mrs. Andrew Alcantara.Ang aga nman ata ng wedding gifts nmin ni drew.
Nagkibit balikat nalang ako tsaka nko tuluyang pumasok sa loob, Talagang gagabihin na talaga si drew.
San kaya pumunta yun?Nangako sya sakin na sabay kaming magdidinner ngayun.
Hindi man lang nya sinabi na ngayun na lilipat sila manang sa bahay ng daddy nya.
Hindi man lang ako nakapag paalam kela manang, Kahit papano naging mabuti din nman sila sakin.
*****
Anu kaya yung laman ng box?Kailan kaya darating si drew?Hmmmmm kayo ba guys alam nyo hindi ko kasi alam eh hahaxd.
Dream_Secretly^_^
BINABASA MO ANG
Marrying The Mafia Boss (EDITING SOON)
Teen FictionHi xxbamchuxx :)) thank you very much for the cover photo. Masaya akong nakilala kita :) Paano kung ang magulong mundo ni Shaira ay lalong gugulo kapag nakilala niya ang isang Andrew Alcantara. Ang lalaking nakatakda niyang pakasalan. Matatanggap...