#Dreamers (BEFORE I LET YOU GO)

15.4K 297 1
                                    

Agad akong sumakay ng taxi ng tagumpay akong nakatakas palabas ng bahay namin.

May isang tao kasi na gustong makipagkita sakin na hindi ko matanggihan.

Sana tama itong ginagawa ko!

"Saan po tayo ma'am?" Tanong ng driver.

"Sa *****restaurant po" Sagot ko bago tumingin sa bintana.

I hope this will be the last na magkaroon ako ng connection sa pamilya nya at sa kanya.

Kailangan ko na syang pakawalan! Kailanga ko na syang kalimutan! Tulad ng paglimot na ginawa nya sakin!.

Napabuntong hininga muna ako bago lumabas ng taxi, Andito na ko! Pwede akong umatras! O tumakbo nalang kaya lang naisip ko na may isang tao ang naghihintay sakin sa loob.

Nangako ako sakanya na darating ako kahit anung mangyari.

Pinagbuksan ako ng guard ng pinto at binati ng "Good morning ma'am!!!" Bahagya ko lang syang nginitian bago ko inilibot ang paningin sa malaking kabuuan ng restaurant.

Maya maya lang ay may lumapit sakin na sa tingin ko ay staff ng restaurant "May reservation po ma'am?" Tanong nya ng nakangiti.

"Reservation for Mr. alcantara?" I hope alam nya kung sino ang sinasabi ko And I hope may reservation sya dito.

"Ah yes! Your Ms. Delgado Right?" Tinanguan ko lang sya "This way ma'am!" Sinundan ko lang sya hanggang sa huminto kami sa pang2 tao na table.

Agad na din namang umalis yung staff pagkaupo ko sa upuan katapat ng upuan nya.

"Kamusta kana shaira?" Sya ang unang nagsalita samin.

"I'm fine, I guess I am!" Bahagyang Sagot ko.

"Im sorry for everything" Seryosong sabi nya.

"You don't have to say sorry pa---este Mr. alcantara!"Yes! The man Im talking now is andrew's father "Si andrew ang nakasakit sakin hindi po kayo" Hanggang ngayun 'papa' pa rin ang tawag ko sakanya, Nasanay na kasi ako.

"don't call me 'Mr. Alcantara' shaira! It's too formal" Nakangiting sabi nya "You can still call me papa even if-- You know!" Kahit di na ako ang fiance at pakakasalan ni andrew, Still he give his permission to still call him 'papa'.

But----

"It's uncomportable to call you 'papa' It's very awkward to both of us! So I prepared to call you 'tito'?" Sabi ko nalang.

In fact!Maybe This will be the last na pagkikita namin Dahil magpapakalayo layo na ako.kami.

"Ok!" Nakangiting sabi nya "Order na tayo?" Tumingin muna ako wristwatch ko bago ko ulit sya binalingan.

"Oh?Im sorry tito hindi na po kita masasamahan tumakas lang po kasi ako saamin, At Sigurado po ako this time hinahanap na ko saamin" Pagtanggi ko sa alok nya.

Tsaka totoo naman na baka hinahanap na ko nila mommy, Isa pa ngayun ang alis namin.

"Ganun ba iha?" May pagkabigo sa expression ng mukha nya.

"Sorry po but I have to go!" Tatalikod na sana ako ng bigla nyang hawakan ang braso ko para pigilan.

May inabot sya sakin na gold envelope katulad ng nakita ko sa office ni geof noon, Alam ko na ang laman nun kaya diko na yun tinanggap.

"Para saan po yan?" Nagtatakang tanong ko.

"Bukas na shaira! Baka gusto mong pumunta?" Napabuga lang ako ng hangin dahil sa pagkabigla at sa di makapaniwalang sasabihin nya pa ito saakin sa kabila ng lahat.

Tinanggal ko ang pagkakahawak nya sa braso ko tsaka tumalikod "Pagod na po ako! Kung hindi po ninyo mamasamain kailangan ko na pong umalis" Hinarap ko muna sya na may bahagyang ngiti sa mga labi tsaka nagbow "Sa mga nangyari po saakin,at Sa lahat po ng sakit na naramdaman ko Isa lang po ang sigurado ako Minahal ko sya, At dahil sa pagmamahal ko po na yun nasasaktan ako ngayun!" Agad ko ng pinunasan ang luha ko pagkatalikod ko sakanya.

Nagpapasalamat nalang ako dahil di na nya ako pinigilan pa, Mas nakatulong na siguro saakin itong pag uusap namin ngayun.

Nakasakay na ko sa taxi ng biglang magvibrate ang cp ko.

To Mommy:

Where are you?Aalis na tayo Anymoment.

Nireplyan ko ito agad pagkabasa ko sa text.

From me:

I'm coming home mom -*-.

Binalik ko na sa bag ko ang cp ko pagkatapos kung magreply, Ngayun na rin kasi ang alis namin papunta sa hacienda.

Habang nasa taxi ako ay diko maiwasang isipin kung tama ba 'tong ginagawa ko?Tama bang umalis kami at magpakalayo layo?Tama bang takasan namin ang problema ko?At higit sa lahat tama bang isekreto itong pagbubuntis ko?Tama bang paglayuin ko ang mag ama ko?Sana walang mali sa ginagawa ko at sana wala akong pagsisihan sa bandang huli.

Napahawak ako sa tiyan ko, Limang buwan na ito at medyo malaki na rin hindi nga lang halata dahil sa suot kung bulaklakin na bestida kahit si mr. alcantara di na puna na medyo lumaki ang tiyan ko, Akala nya siguro bilbil lang iyon.

"Manong matagal pa po ba tayo?" Tanong ko makalipas ang ilang sandali.

"Pasensya na po kayo ma'am may traffic po kasi ngayun" Dumudungaw sa labas na sabi nya.

Chineck ko ang oras sa wristwatch ko, Mukhang malelate ako! Baka gabihin kami sa daan nito medyo malayo pa naman ang hacienda at isa pa bawal naming Icancel ang pag uwi doon dahil may salo salong inihanda ang mga trabahador namin, Nakakahiya naman kung di namin sila sisiputin. "Ganun po ba?" Dinukot ko ulit ang cp ko sa bag at tinxt ulit sila mommy.

Mom,
Mauna na po kayo sa hacienda, Traffic po kasi dito sa dinaanan namin at Baka gabihin pa po tayo sa daan. Delikado na po yun.

Susunod nalang po ako sainyo pangako I love you mom! Dad!.

Pagkasend ng message ay pinatay ko na agad ang cp ko, Baka kasi tawagan pa nila ako, Mangungulit lang kasi ang mga yun na hihintayin nalang nila ako.

Delikado rin kasi sa daan kapag inabutan kami ng gabi, Nakakatakot na Uso pa naman sa madidilim na lugar ang mga Holdapper,Kidnapper, At snatcher Minsan nga may mga addict pa O murderer. Creepy.

Ok?Medyo OA na siguro ako pero sinasabi ko lang ang alam kung totoo, Ayoko ng maulit ulit lahat ng madilim na pangyayari sa buhay ko.

Gabi na ng makauwi ako sa bahay namin, Buti nalang mabait itong si mamang driver at hinatid ako sa tamang bahay, Nakatulog na nga ako sa taxi nya eh ginising nya lang ako ng nasa bahay na kami.

"Salamat manong ha?!" Sabi ko pagkaabot ng 1000 pesos sakanya.

"Ayos lang po maam trabaho ko po yun! Salamat po pala rito natitiyak ko na matutuwa ang asawa ko nito dahil medyo malaki laki ang kinita ko ngayun" Tila kuntentong pahayag nya pagkababa ko ng taxi.

"Gudluck po!" Nakangiting sabi ko tsaka hinintay na makalayo ang taxi nya.

Napabuntong hininga nalang ako tsaka pinindot ang doorbell namin, Hinintay kung pagbuksan ako ng pinto pero walang gumawa nun kaya pinindot pindot ko nalang ang doorbell hanggang sa mapagod na ko at aksidenteng napatingin sa di kalayuang kotse sa gilid ng daan.

Nakabukas ang ilaw nito sa harapan kaya nasisigurado ko na may tao roon, Diko nga lang alam kung sino.

Marrying The Mafia Boss (EDITING SOON)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon