Nanatili lang akong nakatayo malapit sa kanila at pinagmasdan silang mag usap bilang ama sakanyang anak at anak sa kanyang ama.
(gets?Ako hindi hahaxd jjj)
"Where have you been?" Tanong nya sa anak.
Sino ka ba talaga?
"I found tita shaira Daddy!!" tuwang tuwang sabi ni charles sabay turo sakin.
"Shaira?"Gulat na gulat na sabi nya.
Hindi ko alam kung ano bang dapat kung gawin ngayun?kailangan ko bang magsalita?O mananahimik nalang?Tatanungin ko ba kung sino ba talaga sya?At bakit nya ko niloko?Sa dami ng iniisip ko ngayun isa lang ang gusto kung gawin ang talikuran sya.
"SHAIRA!!!" Tawag nya pero diko sya pinansin, Nagtuloy tuloy lang ako sa paglalakad hanggang sa makalabas na ko ng venue.
San ba ko pupunta?
"SHAIRA wait!!!" Napatigil ako ng hawakan nya ko sa braso at pilit na iniharap sakanya.
*SLAAAAP*
"Hi KUYA jericho flores" Sarkastikong sabi ko tsaka ko pinilit na tanggalin ang pagkakahawak nya sa braso ko.
"S-Shaire let m-me explain" Natatarantang sabi nya.
"Explain?!!Nabibili ba yun?!!!Tang*na pinagkatiwalaan kita tapos lolokohin mo lang ako!!" Anung dahilan nya para itago saakin na hindi jericho flores ang pangalan nya.
Charlie delgado? Bakit may parte sa puso ko na natutuwang makasama at nakilala ka?May ugnayan ba ako sayo?Siguro OA lang ako mag isip kaya kung ano ano nalang ang naiisip ko ngayun.
"I-Im sorry S-Shaira diko s-sinasadya" Di sinasadya?!!Bwisiiit manloloko ka!!!
"Sana di nalang ako nagtiwala sayo!!Tama si andrew dapat sakanya lang ako magtitiwala!!!" Naalala ko yung sinabi saakin ni andrew noon na kapag nalulungkot ako ay andyan lang sya para pasayahin ako, Kapag natatakot naman ako ay andyan sya para alisin yun AT kapag nasa panganib ako andyan lang sya para iligtas ako kaya dapat Magtiwala ako sakanya at tanging sakanya lang.
"NILASON NA BA NG LALAKING YUN ANG UTAK MO?!! Hindi mo na ba talaga ako natatandaan shaira?!!" May hinanakit na sabi nya.
Ng makita ko ang lungkot sa mga mata nya ay parang bigla akong nanghina, Ewan ko ba kung bakit nararamdaman ko to.
"Hindi nya nilalason ang utak ko!! At hindi kita kilala" di ko alam kung tama ba ang sinasabi ko ngayun, Parang may nagtutulak sakin na kilalanin sya lalo.
"Pili---" hindi na nya natuloy ang sinasabi nya ng may narinig kaming pamilyar na boses.
"----LEO ANU BA!!!BITAWAN MO NGA AKO!!" hanggang dito ba naman.
"MANAHIMIK KA NGA AT BAKA DI KITA MATANTYA!! MALANDI KA!!!" Akala ko ba gusto nyang ipakita sa buong mundo na perfect family kami pero bakit sinisuwalat na nya lahat ng ugali nya. DEMONYO!! "KAILAN KA PA NAKIKIPAG KITA SA LALAKING YUN HA?!! NAPAKALANDI MO TALAGA! MANANG MANA SAYO ANG ANAK MO!!!!" Ng akmang sasampalin na nya sana si mommy ay bigla namang may humawak sa kamay nya at mabilis syang sinuntok.
"TANG*NA MO LEO MULA NGAYUN DIKO NA PAPAYAGAN PA NA SAKTAN MO ANG PAMILYA KO!!!!" Nanggagaliiting sabi ng lalaking lumapit doon, Sa tingin ko kaedad lang sya nila mommy at daddy pero makikita mo pa rin ang ganda ng hubog ng katawan nya at kung gaano sya kagandang lalaki.
"Bakit may magagawa ka ba?!!!" Naka smirk na sabi ni daddy sa lalaki.
"Oo AT BABAWIIN KO NA SILA SAYO DAHIL SIMULA PALANG AKIN NA SILA!!!" Lalapitan ko sana sila ng bigla akong pinigilang ni jeri-charlie pala.
"Baka mapahamak kalang kapag lumapit ka sa kanila" nag aalalang sabi nya.
"Kailangan ako ng mommy ko" madilim na sabi ko sakanya tsaka ako tumakbo palapit sa....
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
Daddy ko.
"D-Dad...." Tiningnan ko muna si mommy at ang lalaking katabi nya bago ko tinulungan si daddy sa pagtayo.
"BITAWAN MO NGA AKO!!" Diko maintindihan ang sarili kung bakit nabibigla pa rin ako sa pagtataboy ni daddy sakin, Dapat sanay na ko dahil paulit ulit nalang itong nangyayari sakin.
"D-Dad tama na po lasing lang po kayo" Kahit di naman sya lasing ganyan pa rin naman sya sakin "Uwi na po muna kayo" Baka kasi may lumabas na media at makita itong ginagawa nya.
"Pinapalayas mo ba ako shaira?!!!" Nanggagaliiting sabi nya.
"H-Hindi po dad" Umiiling na sabi ko "Kaya la---" Diko na natuloy ang sasabihin ko ng pinutol nya yun.
"KAYA LANG ANO?!!!HA?!!DAHIL BA SA DALAWANG HAMPASLUPANG ITO!!" Galit na Galit na sabi nya habang nakaturo kay charlie at sa lalaking hindi ko pa kilala.
"HINDI MUNA KAMI PWEDENG TAWAGING HAMPASLUPA LEO DAHIL MAS MAHIRAP KA NA SAAMIN NGAYUN!!!" Sabat naman ng lalaki.
Tumawa lang si Daddy tsaka ako hinawakan sa braso "BAKIT ANU BANG PINAGMAMALAKI NYO NGAYUN?!!HA?!!!BAKA DI NYO ALAM NA IKAKASAL NA SI SHAIRA SA ISANG MAKAPANGYARIHANG TAO!!!" Anu ba tong pinag aawayan nila?Bakit parang ang tagal na nilang magkakilala?At parang ang tagal na rin nilang magkaaway?Nakakapagtaka din ang kakaibang pagtitig sakin ng lalaking di ko pa kilala.
"HINDI KO HAHAYAANG IPAHAMAK MO ANG ANAK KO LEO!!!AT KUKUNIN KO NA SILA NGAYUN SA AYAW AT SA GUSTO MO!!!!" Anak?Sinong tinutukoy nya?At sinong kukunin nya?Kunot noo ko lang silang tiningnan at pilit hinahanapan ng sagot sa mga katanungan ko.
"A-Anu pong I-Ibig nyong s-sabihin?" kunot noong tanong ko sakanila "m-mom?" Bakit di sya nagsasalita?Bakit nya hinahayaang makipagtalo si daddy sa strangherong ito.
"KUKUNIN?!!MAMATAY MUNA AKO BAGO MO MASIRA LAHAT NG PLANO KO DELGADO!!!"Delgado?Ibig sabihin--.
Tiningnan ko si charlie na parang nagtatanong kung tama ba ang iniisip ko pero tanging tango lang ang isinagot nya.
"L-Leo please....p-palayain mo.....na k-kami....." Pagmamakaawa ni mommy tsaka ako sinubukang kunin mula kay daddy.
"HINDI!!!HINDI AKO PAPAYAG NA SIRAIN NYO ANG PLANO KO!!!MAGPAPAKASAL SI SHAIRA KAY ANDREW ALCANTARA KAHIT ANUNG MANGYARI!!!" Sabi ni daddy, sabay hila sakin palayo kela mommy pero di pa nga kami masyadong nakakalayo ng bigla akong hinila ni charlie.
"HINDI KO NA HAHAYAANG SAKTAN MO ULIT SYA!!IKAW!!!IKAW ANG DAHILAN KUNG BAKIT NASIRA ANG PAMILYA NAMIN AT KUNG BAKIT KAMI NAGKAHIWALAY NOON!!!" Nakikita ko ang galit na expression sa mukha ni charlie parang ang daming hinanakit at pagkasuklam ang nilalabas nya ngayun.
"Tama na yan charlie!!" Maawtoridad na sabi nung lalaki na daddy nya daw.
"Ayos ka lang shaira?" Nag aalalang tanong ni mom tsaka tiningnan ang braso ko na may pasa na naman.
"Anu po bang nangyayari?" pagbabalewala ko sa tanong nya.
BINABASA MO ANG
Marrying The Mafia Boss (EDITING SOON)
Novela JuvenilHi xxbamchuxx :)) thank you very much for the cover photo. Masaya akong nakilala kita :) Paano kung ang magulong mundo ni Shaira ay lalong gugulo kapag nakilala niya ang isang Andrew Alcantara. Ang lalaking nakatakda niyang pakasalan. Matatanggap...