Chapter 1
LOUISE POV
Nakatingin ako sa sarili sa salamin. I'm wearing a dirty white colored long sleeve and jumper. I split my hair into two and braid it. I wore my white sneakers and get my pink slingbag.
"Louise baby, hali ka na baka ma late pa tayo." Tawag ni Mom sa akin mula sa labas ng pintuan.
"Yes mom! Coming!" I shouted back. Tinignan ko ulit ang sarili ko salamin at tumakbo na papalabas ng bahay.
For 18 years of living, I'm happy and contended. At my age I'm still fourth year highschool, late akong nag-aral dahil sa condisyon ko noong bata pa ako. I supposed to be in first year collage but I'm still thankful dahil nakapag-aral at gumaling na ako.
Nakita ko na nasa loob na ng kotse ang mom at dad ko. I immediately hop in the backseat para hindi na kami matagalan pa.
"Baby, what take you so long? Wag ka nang mag paganda dahil you're already beautiful." my father, Vladimir compliment me. My parents always shower me with their compliments and love, dahil na rin ako ang nag-iisang monica iha nila.
"Thank you dad. Nakalimutan ko kasi ang oras, sorry." Binigyan niya lang kami ni mom Louisa ng ngiti at pinaandar na nito ang kotse.
Naging tahimik ang buong byahe namin patungo sa bahay ng mga Montregor. Montregor Family is one of the most influential and rich family in the Philippines and almost in the whole Asia. While us, Summer ay pumapangalawa sa kanila. Both family are high, rich, luxurious, and influential, pero kahit ganun hindi naman kami pinalaki nila mom na spoiled.
Minutes later pumasok ang sasakyan namin sa isang mataas at black na gate but I can't see any house. Halos sampung minuto pang bumiyahe and sasakyan namin hanggang sa nakaabot kami sa isang malaking mansion.
Sa labas palang nito alam mo ng maganda at magara, sa harapan naman nito ay may fountain kong saan umikot ang kotse namin para makapuwesto ng maayos. Lumabas si dad para pagbuksan si mom at lumabas naman ako para igala ang paningin ko sa buong paligid, masasabi kong it's really nice and clean.
Hindi pa kami nakakalapit sa double door ay lumabas na rito ang isang magandang babae na sa tingin ko ay ka-edad lang ni mom.
"Isaaaaaa nandito kana!" Exited nitong sabi at niyakap ng mahigpit si mom.
"Grabe ka maka-react Rea para namang ilang taon tayong hindi nagkita." Tumatawang sabi ni mom at ginantihan rin nang yakap ang babae.
Kumalas na si mom sa pagkayakap at pinakilala kami. "Rea this is my daughter, Louise Vianne and of course si Vlad."
"Napakagandang bata naman ng anak mo Isa." Sabi ng babaeng nagngangalang Rea habang tinititigan ako. I smile at her at nagpakilala na rin.
"Hello po, I'm Louise Vianne Summer." Nilahad ko ang kamay ko sa kanya pero nabigla ako nang yakapin niya ako.
"I'm your Tita Rea. Ngayon lang ulit kita nakita." Napangiti naman ako dahil magaan ang loob ko sa kanya.
"Doon na tayo kumain sa hapagkainan. Dinner is ready." Anyaya ni Tita Rea at pinapasok na kami sa mansion niya.
NAKAUPO na kaming lahat habang may mga pagkain namang naka serve sa harapan. Magkatabi namang nakaupo sina Tita Rea at ang asawa nitong si Tito Daniel sa kanang bahagi ng table habang kami naman ay sa kaliwang bahagi nito. Magkaharap silang apat, ayaw daw ni Tito Daniel umupo sa gitnang upuan dahil naalala nito ang kanyang namayapang ama at na-iintindihan naman namin yon.
"Kamusta naman ang anak niyo Rea?" Panimulang tanong ni Dad habang kumukuha na ng pagkain. Kumuha na rin ako ng sa akin at nag simula ng kumain.
Napatawa naman ng mahina si Tito Daniel. "Ayon pasaway parin pero maayos naman."
Nagtawanan naman silang apat. "Ganyan talaga yan kasi teenager pa, parang itong si Daniel noon, sobrang pasaway kala mo hinakot lahat ng kabaduyan sa mundo." Sabi ni mama at tinignan pa nang mapang-asar si Tito Daniel. I can see na they're close friends.
"Huy Louisa grabe ka sakin ha. Ang bait ko kaya noon." Depensa naman ni Tito kaya nakatanggap siya nang hampas sa balikat kay Tita Rea. "Aray ko naman hon." Tumawa lang ito.
"Daniel wag munang e deny alam naman nating pasaway ka pa sa pasaway noon walang dudang nagmana sayo ang anak mo." Tumatawang sabi ni papa at uminom ng tubig.
"Nasan pala ang anak mo Daniel?" Tanong ni Mom. Nabaling rin ang attensiyon ko sa kanila dahil hindi ko pa rin nakikita ang anak nila.
"Parating na yon galing daw sa kaibigan niya." Napatango narin ako at tinuon na ang attention ko sa pagkain.
Patuloy lang sa pag-uusap sila at minsan ay sinasama rin ako. Nakuha ang attention naming lahat ng may nag salita sa doorway.
"Hi Mommy, Daddy I'm home." Isang lalaking matangkad at maputi ang nagmula rito. He has this black midnight eyes and black hair na korean style. Matangos ang ilong nito at mapupula ang kanyang labi. He's definitely handsome in a cold yet approachable way.
"Hi baby." Humalik naman ang lalaki sa pisnge ng ama at ina at nag mano.
"Mom ang tanda ko na para maging baby" Pagmamaktol nito at umupo sa kaharap kong upuan.
"Sus wag kang oa jan! Mag tatampo talaga ako sayo." Nag-pout pa si Tita Reah. I can't deny the fact that she's really cute.
"It's baby then." Pagsukong sang-ayon ng lalaki.
"Good. Baby, this is your Tita Louisa and Tito Vladimir Summer and of course their daughter Louise." He smile and greeted my parents, natagpo naman ang tingin namin. Napakunot naman ang noo ko dahil sinuri nito ang buong muka at tumingin sa akin ng 'what-are-you-looking-at-look'. Siya nga itong grabe maka titig, tanga lang?
"He's Rancer Deven ang bunso kong anak." Pagpapakilala ni Tita sa lalaking mukang kasing edad ko lang.
"Mommy are you guys doing meeting? Hindi ba kami nakakaabala?" Mas kumunot ang noo ko sa sinabi niya. Hindi niya ba alam?
"Don't tell me nakalimutan mo anak?" Mataray na sabi ni Tita Reah at pinagtaasan pa ng kilay ang kanyang anak.
"Ang alin mom?" Nag-aalangang ngiti ni Rancer sa ina nito. Napabugtong hininga nalang si Tita at natawa naman ang iba maliban sa akin at kay Rancer.
"They are one of Summer Family, the one who serves our family." Nakangiting sabi ni Tito.
Tumayo naman ako at tinitigan ng maigi ang lalaking nagngangalang Rancer, inpernes ang baduy. Nabaling naman sa akin ang attention ng lahat.
Nilahad ko ang kamay ko dito at nag pakilala ng pormal. "Good evening Master Rancer, I'm Louise Vianne Summer, and I'm your butler." Sabay yuko ko dito ng kunti.
"What!?" Sigaw nito.
JB| ItsLadyJB_
Louise Vianne (Lo-wis , Vi-yan)
Rancer Deven (ran-sir , de-ven)
BINABASA MO ANG
She's My Butler
Teen FictionMONTRENIAN SERIES 1: SHE'S MY BUTLER (COMPLETED) -- Serving someone is not an easy job to do. You should have patience, harwork, courage and intelligence. What an 18-year-old lady can do if she's destined to be a butler of a cold hearted but playful...