SMB 60

740 35 16
                                    

Chapter 60

(Third person)

Napasabunot si Nigel sa kanyang buhok ng makabalik sila sa bahay. Dala nila ang mga bata na nagsisiksikan sa kabilang van na pinadala nila. Nagligtas nga nila ang lahat pero hindi si Loiuse.

"Babalikan ba natin siya?" The man named D said.

"The warehouse already explode." The man named Y, who have the monitor.

Nahilot nalang ng noo si Nigel. "Take the kids inside."

Lumabas naman si Nigel at natagis ang kanyang bagang. Sobra ang pag-aalala niya kay Loiuse, pero nasisigurado siyang hindi pa siya patay.

Isa-isang binaba ng mga kasama niya ang labing-apat na bata na nag e-edad mula tatlong taon hanggang katorse. Lumambot naman ang tingin ni Nigel sa batang lalaki na sa tingin niya ay tatlong taon gulang palang habang nahihirapang naglalakad. Agad niya itong nilapit, na napa-atras naman dahil sa takot.

Ngumiti si Nigel dito. "Hindi kita sasaktan."

Dahan-dahan siyang lumapit sa bata at kinarga niya ito, wala siyang pakealam kong madungis ito. Agad namang yumakap sa kanya ang bata at sinubsob ang muka nito sa leeg niya na para bang takot na takot.

"Hindi namin kayo sasaktan." Malambot niyang pagkasabi sa mga bata na takot-takot habang nakatayo. "Pasok kayo sa bahay, maliligo kayo at kakain."

Nandito parin sila sa bahay nila Rancer at Loiuse. Sumisikat na ang araw at bigla nalang kinabahan si Nigel habang nakatingin dito.

"V." He whispered.

Agad naman silang pumasok at agad nilang nakita si Nanay Fellie at Delia. Agad naman nilang nagpaliwanag kong sino ang mga ito, pero walang na silang ibang sinabi.

Napaupo silang lahat sa sofa. Wala pang ibang gising sa bahay except sa kanila at sa dalawang Nanay kong tawagin nila.

"N, ano gagawin natin?" Tanong ng lalaki.

"She's maybe dead." Sabi naman ng isa.

"But we didn't kill Drake."

"Maybe Drake is also dead, he's in the warehouse."

"Damn this is not the plan."

Napangiti naman si Nigel ng marinig niya ang salitang plan. Agad niyang dinukot mula sa bulsa niya ang isang flashdrive. Hinagis niya ito kay Y na nakatitig sa kanya na nakunot ang noo, nasalo naman niya ito.

"She's not dead." Napatingin sa kanya ang lahat. "I'm more than sure."

"Holyshit." Napasinghap si Y ng ma-open niya ang flashdrive.

"Because this is the real plan." Nabato naman ang lahat sa kanilang niuupuan dahil da gulat. Hindi man halata pero nag-aalala sila sa babaeng kasama nila kanina. Masakit sa kanila ang may maiwan na kasapi sa grupo.

Napalingon naman sila sa lalaking pumasok sa living room, nakalagay ang kamay nito sa kanyang batok.

"Nassan si Vianne?" tanong ni Rancer ng makita niya ang mga lalaki sa sala. Masakit ang batok niya dahil sa ginawa ni Vianne. Buti at hindi ito masyadong malakas.

Napakunot ang noo ni Rancer ng makita niyang may mga pasa ay maliit na sugat na ang mga lalaki. May dumi na rin sa damit nila.

"Nasaan si Vianne!?" Mas matigas niyang tanong ng mapagtanto niyang kakabalik lang ng mga ito.

"She got caught." One of the men spoke.

Nabato si Rancer sa kanyang kinatatayuan. Nabalot siya ng pag-aalala.

She's My ButlerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon