SMB 6

1K 60 13
                                    

Chapter 6

Almost six in the evening na kami nakaabot sa bahay ni Master, tutulungan ko pa pala siyang mag-empake dahil trabaho ko daw iyon.

Pumunta muna kami sa bahay ko bago pumunta dito sa bahay ni Master Rancer mas natagalan pa kami ng nagka-traffic mag banggaan kasing nangyari sa intersection, mabuti at hindi kami nadamay.

Sumunod lang ako kay Master Rancer hanggang sa silid niya. The room is still same just like the first time I entered here. Agad pumasok si Master sa walk-in closet niya at paglabas nito may dala na itong malaking bag.

"Put everything there." Hindi na ako nag reklamo at kinuha ang bag at pumasok sa walk-in closet.

Minsan may topak rin tong si Master kong sana hindi na niya nilabas ang bag para dito na agad sa loob. Mygosh!

Linibot ko ang paningin ko sa buong closet at damn nasa shop ata ako. Everything is displayed in different sets and place, from t-shirts, polo, suit at iba-iba pang damit na nasa left part ng silid. Mga shorts, pants, jeans niya ay nasa right section ng closet at may table sa gitna na paglapit ko dito ay glass pala ang ibabaw nito at nakikita sa loob ang mga relo at necktie niya, open the drawers nalang para makuha mo ito. And a big mirror naman para makita ang full size mo.

Oo mayaman kami pero grabe ang yaman nila para bang nagmamay-ari ng pilipinas. Nabalik naman ako sa katinuan ng bigla itong sumigaw mula sa labas.

"Kung tanga ka, iisipin mong ipasok lahat ng damit diyan sa bag pero kong hindi naman pipili kalang jan. Make sure I'm comfortable on those clothes you will pack." Napaismid naman ako sa sinabi niya, grabe mang utos may dalang pang-iinis.

"Yes po Master." Sinagot ko nalang.

I took me 30 minutes para mapasok lahat sa loob ng bag, sinugurado ko naman na kasya ang mga damit na kinuha ko para mabuhay siya at syempre di ako papayag na isang bag lang, nang halungkat ako at nakita ko ang isang malaking bag kaya dalawang malaking bag na ang puno ngayon.

Sinuyod ko naman ang tingin ko buong silid para kasing may nakakalimutan ako pero hindi malaman kong ano. Pinagbubuksan ko ang mga mini closets and drawers hanggang sa mapadpad ako sa closet na nasa gilid, hindi ko pa ito nabubuksan kasi nakalimutan ko. Hinawakan ko ang handle nito at pagbukas ko, eyown na nga ang hinahanap ko. Underwears.

May mga gamit na at mga naka pack pang underwears hindi ko alam kong saan ang kukunin dahil wala naman akong ka alam-alam sa bagay na ito. Kinuha ko ang isang underwear na nakasabit sa hanger mukang bagong laba pa.

"Wow zebra printed brief niya." Nasabi ko nalang. Pero hindi ko talaga alam saan paborito niya dito.

"MASTER ILANG BRIEF PO BA ANG GUSTO NIYONG ISAMA??" Kasabay ng pagsigaw ko ay ang pagkahulog ng underwear na nasa hanger kaya agad ko itong pinulot sakto naman na pumasok si Master na mukang nagmamadali.

Napunta ang tingin niya sa hawak hawak kong brief niya. Nakita kong nanlaki ang mata nito at agad lumapit sa akin. Hinablot niya ito at sinara ang closet na naglalaman ng underwears niya. Humarap ito sa akin, at namumula siya.

"G-get out!" May otoridad sabi pero rinig ko rin ang pagka-utal niya.

"Okay kalang master? Ang pula-pula niyo na po." Umiwas ito ng tingin sa akin at tinago ang muka niya. "Master may sakit ka po ba?" Sinubukan kong tignan ang muka nito pero todo iwas talaga ito sa akin.

"I said get out!" Mas malakas nitong sabi sa akin.

"Pero master hindi pa po ako tapos. Hindi ko pa ako nakapili sa mga brief niyo." Saad ko rito. Bigla naman siyang humarap sa akin at tinignan ako na para bang hindi makapaniwala.

"Seriously Vianna?" Sobrang pula na ng muka nito. May sakit kaya siya?

"Pero hindi ko alam kung anong bri-" hindi ko na naituloy ang sasabihin ko ng hinila na niya ako palabas.

"I will pack my own underwears and you, just wait here." Namumula nitong sabi sabay turo pa sa akin. Tumango nalang ako kasi nagiging emogi na siya, galit na pula.

Hindi naman natagalan si master bago ito lumabas at bitbit ang dalawang bag niya. Kukunin ko na sana ang bag pero hindi ito pumayag at sumunod nalang daw ako sa kanya.

Lumabas na kami sa bahay nila at pumasok na sa kotse. Minaneho na niya ang kotse patungo sa bago naming tutuluyan.

Naging tahimik ang buong byehe hangang sa makaabot kami sa isang building. It's the Montregor Penthouses, isa itong mataas at malaking building kong saan may mga penthouse na nakalagay. Buying or renting a penthouse here cost arms and legs pero sa kanila naman ito kaya siya na bahala gumastos. May pera ako pero matipid ako uy.

Pinarada na niya ang sasakyan sa parking lot at agad ng bumaba. Ewan ko ba sa lalaking ito kanina pa hindi namamansin. Kukunin ko na sana ang mga bag.

"Let the employees handle that, it's their job." Nakatangin lang ito sa entrance ng parking lot papasok sa building.

"Yes Master."

"Please cut the master, just call me Rancer." Simple nitong sagot at tinawag ang isang employee.

"Yes Mas- Rancer." Muntik pa akong magkamali.

"Let's go." Lumakad na ito papasok sa building kaya sumunod lang ako dito. Hindi na siya pumunta sa front desk at dumiretso na sa elevator. Pagkabukas nito ay pumasok na kami. Pinindot niya ang 30th floor.

Ito ang huling floor bago ang rooftop sa building. Pinag-aralan ko na ang mga business nila sa buong mundo. Every floor of Montregor Penthouse consist of two penthouse except the last one that's located on the top most floor. And every penthouse has second floor and it's spacious.

Tumunog na ang elevator at bumukas na ito. Lumakad muna kami bago makaabot sa isang pinto. Kinuha niya ang keys niya at binuksan na ito.

The house are painted white and gray, malaki ito at maaliwalas. And the view from the glass window is breathtaking.

"Magluto ka na ng hapunan. Bilisan mo gutom na ako." Pagkasabi nito ay umupo na siya sa sofa at binuksan ang TV. Ang attitude.

Pero lumapit muna ako sa kanya at tumayo sa gilid niya.

"Rancer galit ka ba?" Tanong ko rito.

"No." Sagot nito pero nakatingin parin sa tv na ang palabas ay barbie. Wow same vibes kami.

"Pero hindi mo ako pinapansin." Umupo na ako sa tabi niya at tinitigan siya.

Napakunot ang noo nito. "What do you think I'm doing right now?" Sinalubong niya ang aking titig. Bigla namang uminir ang muka ko.

"T-talking to me?" Nauutal kong patanong na sagot dahil hindi ako komportable sa titig nito.

"Yeah." At bumalik na ito sa pagnonood. Nilipat-lipat nito ang mga channel.

"So galit ka?" Paniniguro ko.

"No."

"Pero parang galit ka."

"I'm not."

"Pero hindi ka masyadong nagsasalita."

"What?"

"You're cold."

"I'm not dead."

"Pero-" Pinutol na nito ang sasabihin ko at mukang nainis na siya. Patay.

"Sige ituloy mo yang tanong mo magagalit na talaga ako sayo." Pagbabanta nito sa akin pero para namang walang epekto ito sa akin.

Naisip ko naman ang hindi ko natapos na gawain kanina. Hindi ko kasi natuloy ang pagpasok ng mga underwear niya sa bag kaya siguro galit siya. "Is this because of your underwear?"

"Fuck! Of course no. Just go ang cook!" Nakita kong namula ang muka niya. Humiga ito sa sofa at kinuha ang throw pillow at tinakip sa muka niya habang yinayakap ito ng mahigpit.

Is he okay?

JB| ItsLadyJB_

She's My ButlerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon