SMB 45

618 30 27
                                    

Chapter 45

Napabangon ako sa aking kama ng nakaramdam ako gutom. Tumingin ako sa side table and it's already six in the evening. Hindi ako nakapag tanghalian kanina.

Bigla nalang nanubig ang mga mata ko ng maalala ko ang nangyari kanina nang magpakita na ako sa kanila.

Pagkatapos nila akong ewan sa living room ay dinala naman ako ni kuya sa silid ko. Na miss ko itong kwarto ko. Wala itong pinagbago at malinis parin, mukang hindi nila ito pinabayaan kahit wala na ako.

Umalis na ako sa kama at agad na pumunta sa banyo, hindi pa ako nakapagbihis kaya kailangan ko naring maligo.

My head hurts, umiyak lang ako ng umiyak kanina hanggang sa makatulog ako.

I remove all my clothes in my body and immediately stand under the shower. Hindi ko na tinimpla ang tubig at agad na itong pinabuhos sa katawan ko.

The cold water in my body makes me calm even in a minute. I continue bathing and clean my self well.

I wear a robe then entered my walk in closet na connected sa bathroom ko. I was shocked that all of my belongings is there, parang wala man lang ginalaw ni isa. Tinignan ko itong mabuti at malinis na malinis ito.

Did they really take care of my things?

Kumuha ako ng damit pero agad din akong napasimangot nang makitang maliit na ito. Hindi na kasya sa akin ang mga damit na nandito.

Napabugtong hininga nalang ako at lumabas sa walk in closet. Kinuha ko ang traveling bag na dinala ko kanina na nakalagay na ngayon sa sofa dito sa loob ng kwarto ko.

Dinala ko ito sa loob ng closet at nilagay ang mga damit ko sa isang closet. Napangiwi nalang ako dahil mukang na out of place ang mga damit kong dala. Masyadong malayo ang quality ng mga damit kong dala sa mga damit damit ko dito sa closet.

Napailing nalang ako at sinuot ang isang pants at t-shirt. Ito palagi ang get up ko pag nasa bahay lang, noon paman.

Tinignan ko ang vanity table ko. Umupo ako sa upuan nito at tinignan ang sarili sa salamin. Medyo namaga ang ilalim ng mga mata ko, mapapansin mo ito pag titigan mo ako ng mabuti.

I open the drawer at kinuha ng brush, I comb my hair to straighten it up.

Pagkatapos kong ayusin ang sarili ko ay agad na akong lumabas sa walk in closet ko.

Nakarinig naman ako ng katok mula sa pintuan.

"Baby, dinner is ready." I heard my Kuya shouted.

"C-coming."

Bigla nalang ako kinabahan at hindi ko alam kong anong mangyayari mamaya.

Kahit kinakabahan ay pupunta parin ako. I wore my slippers and walk towards the door. I opened it and I see no one. I breath deeply and started to walk towards the dining table.


I step inside the dinning hall, everyone turned their head to me except mom. Did I hurt her that much?

But she hurt me too, she doesn't know that I know.

I look at kuya and he just gave me a smile kaya medyo gumaan ang pakiramdam ko. Lumakad na ako at umupo sa upuan ko, beside mom.

"Let's pray first before we eat." my dad said. Agad naman kaming tumango and we did the sign of the cross. We all close our eyes and did our prayers privately.

Lord, please help me to overcome all this problems in my life. Help me to forgive those people who betray and lied to me. Lord, I love you please guide me in every decision I make. Amen.

She's My ButlerTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon