Chapter 23
It's monday morning! And today we will be having our price for being the best booth of fourth year. It was said na pupunta kami sa isang resort, hindi ko narinig noong nag announced dahil sobrang daldal ni Cynxia sa tabi ko.
I already pack my things and ready to go na.My weekends are fun dahil tinupad talaga ni kuya ang sinabi niyang mag celebrate kami dahil nanalo ako sa pageant. At mas masaya pa ako dahil nandun si mom and dad, I thought kasi na nasa ibang bansa nanaman sila for business kaya nagulat ako ng makita ko sila sa bahay. Sinama ko naman si Rancer sa bahay para makasama siya sa celebration, nandun din si ate Dianne. Just like we always did, we just play and talk about different things for catch up.
Nakita ko ring masaya ang parents ko sa pagsali ko pageant na iyon, they have this wide smile on their face. My saturday and sunday is really fun.
Kinuha ko na ang backpack ko at bumaba na, nakita ko naman si Rancer na handa narin. Nakasuot lang ito ng pants and shirt, but he is stunning with just that simple look. Gustong gusto ko talaga ang lalaking ito.
While me, I'm wearing a fitted blouse and a high waist jeans partnered with white shoes.
"Let's go." Anyaya ko ng nasa harapan na niya ako. Ngumiti lang siya ta tumango.
--
I parked the car in the same spot we always park. May student na sa parking lot. Napag-usapan namin na bus ang sasakyan namin, sa school naman yun kaya walang problema.
Unang lumabas si Rancer kaya pinalipas ko muna ang ilang minuto bago rin lumabas.
"My Angel!" Dinig kong sigaw kong saan. Luminga-linga naman ako at nakita ko si Aiden kasama si Cynxia, kumaway ako sa kanila bago lumapit.
"Good morning." I greeted.
"Morning my angel." Then he give me a hug, he's always like this.
"Good morning." Umirap naman si Cynxia. Magkaiba talaga sila ni Aiden ng ugali, kaya hindi ko akalain na magiging mag bestfriend kami.
"Saan ulit tayo pupunta?" Tanong ko sa kanila.
"Ewan, tayo naman magkasama nong nag announced." Sagot ni Cynxia.
"Ikaw Aiden alam mo kong saan?" Bumaling naman ako sa kanya.
"Nasa comfort room ako nong nag announced." Natawa nalang kaming tatlo. Kapwa pupunta kami sa lugar na hindi namin alam.
Napatingin kami nang nagsalita na ang professor, pinasasakay na kami nito sa bus. There are only 60 students kaya isang bus lang ang sasakyan namin. Dahil narin hindi ko gusto makipagsisikan kay pang huli ako sa naglagay ng bagahe sa compartment at syempre sa pagpasok sa loob ng bus.
Pagkapasok ko ay nakatingin sa akin ang lahat, well hindi na bago ito hindi ko alam bakit palagi nila akong tinititigan. Nakita ko naman na bakante ang upuan sa tabi no Rancer kaya umupo ako don. Tahimik lang ang loob ng bus at ang iba ay nakamasid sa amin, ano nanaman kaya ang ginawa ko.
"Hey." Bati ko kay Rancer. Tumango lang ito sa akin.
Nasa likuran namin sina Xian at Jers habang sa katabing parte naman ng upuan namin ni Rancer ay si Brianne na masamang nakatingin sa akin. Sa likurang parte naman nila ay sina Cynxia at Aiden.
"Magiging dalawang oras o higit pa ang byahe natin, so you can still take a nap." Sabi ng professor namin na nakaupo sa bandang harapan ng bus. "Okay let's go." At tuluyan ng pinaandar ang bus.
Ilang minuto bago nag simulang bumiyahe and sasakyan ay tahimik lamang kami, may ibang nagkwekwentuhan at iba naman ay nag lalaro lang sa phone.
"Take a nap Vianne." Napatingin ako kay Rancer ng magsalita ito.
BINABASA MO ANG
She's My Butler
Teen FictionMONTRENIAN SERIES 1: SHE'S MY BUTLER (COMPLETED) -- Serving someone is not an easy job to do. You should have patience, harwork, courage and intelligence. What an 18-year-old lady can do if she's destined to be a butler of a cold hearted but playful...