Dale
Wala sa plano pero mas mainam siguro na bumalik muna kami sa palasyo. Hindi pa tapos ang moon festival kaya abala pa ang unibersidad nang dumaan kami sa hallways. Hindi din bumabalik ang araw hanggat hindi natatapos ang selebrasyon.
As of now it's one in the afternoon.
Hinahanap ko ang iba kong kasama, kung saang lupalop man sila ng paaralan sana ay agad kaming magkita. Ang sinabi ni Jethro kanina ay nakakapangamba. Naghiwalay kaming dalawa para mapabilis ang paghahanap.
Hindi niya gustong magpaliwanag hanggat wala si Alas. Kung ano man ito, sa tingin koy hindi maganda ang sasabihin niya.
"Jesh hintay!"
"Jaikha! Kanina pa kita hinahanap, saan ka galing?"
Pag iingay ng dalawang hindi naka unipormeng estudyante. Napahinga ako ng malalim nang nakaharang ang dalawa sa daanan ko.
"Sa tabi tabi! At...... May nakalap akong balita." sabik na sabi nito at binulong ang huling sinabi na para bang nakatuklas siya ng isang tinatagong sekreto.
I was in a hurry so I moved to the other direction to avoid their gossip.. Pero masyadong malikot ang dalawang babae at marami ring nakatambay na iba pang estudyante.
"Nagkakagulo ang mga propesor sa faculty...." mahinang usal nito
Napahinto ako sa narinig... It caught my interest
"Bakit naman?" tanong ng kasama niya.
"Huwag kang magugulat ah.... May hindi magandang nangyari sa DUNGEON OF DEATH." the other girl gasped at the revelation.
Mas lalo akong na curious kung ano ang problema ng mga propesor sa Dungeon.
It was a very old dungeon inside the school. Ginagamit nila ito para parusahan ang mga traydor ng Silveria. Matagal na itong hindi nabubuksan at restricted ito sa lahat ng estudyante. And no student dares to go near the place dahil natatakot sila.
"Ang narinig ko sa isang propesor ay isa daw itong malaking problema... May babaeng aksidenteng napunta sa dungeon at naparusahan ng walang kasalanan."
"Ano?! Sigurado kaba diyan?"
Napalingun ang lahat sa gawi nila nang mapalakas ang boses ng babae. Nginitian lang ito ng dalawa at naglakad paalis. Hindi ko alam pero sinundan ko ang dalawa na hindi naman ako napansin dahil sa kadaldalan. I even made myself invisible using my power to fish information.
"At hindi lang iyon ang pinoproblema nila, dahil narinig ko ang isang guro na sinabing sa lahat ng nandoon bakit iyong Isabella pa ang napahamak. Kasama siya ni prinsipe Alas.. At kung malaman niya ito, posibleng hindi matutuloy ang kanilang misyon."
Nanigas ako sa aking kinatatayuan...
Isabella...
What have you've done?
" Nalaman nila ito nang makita nila ang pangalan ng babae sa pulang libro na nasa Dungeon of death."
No, this can't be happening..
Kailangan kong puntahan ang dungeon of death. Kailangang malaman ito ni Alas..
Oh shoot! He will loose himself knowing this.
How? Hindi naman pwedeng napunta si Isabella roon kung nasa kaduluduluhan ito ng paaralan.
Hindi kaya.... Who dared harm Isabel?
I hope they're prepared for Alaster's wrath.
PAGDATING KO SA DUNGEON OF DEATH, naroon ang mga propesor....pero ang hindi ko inaasahan ay naroon rin si Alas kasama sina Jethro, Celine at Horus. Pansin kong hinahawakan nilang mabuti ang lalake.
BINABASA MO ANG
Risen
FantasyA realm where different and mysterious creatures live. Their destiny circulates on one mission to break the curse and free the kingdoms. Many generations tried but failed miserably. They lost all hopes to redeem the kingdoms until a chosen generati...