Chapter 10

564 36 0
                                    

ISABELLA

After what happened to Dawn and Gusts duel, balik na naman sila sa mga pasuring na salita sa isa't isa na para bang walang nangyaring yakapan kahapon. It's like yesterday was their miracle while today is their hell. Napabuntong hininga nalang ako. Maybe that's their kind of lambingan session.

" Nakapaghanda naba kayo for tonight?" tanong ko kay Dawn at Celine nang umalis ang mga lalake. Nasa armory room kami ngayun para pumili ng mga sandatang dadalhin a day after tomorrow.

Nung ipinatawag kasi si Ace kahapon ng HM, sinabi sakanya na may magaganap na selebrasyon para ipagdiriwang ang kanilang pagkatagumpay sa pagsubok.

" I don't t need a lot to prepare. Just the usual clothes and done." parang hindi interesadong ani ni Dawn.

Wala talaga siyang arte sa katawan. She doesn't care about how she looks or what others will say. Napailing ako sa sagot niya. Patuloy lang naman siyang pumipili sa mga espadang naroon. Ano kaya ang basehan para masabing good quality ang espadang gagamitin? Hay...

"Ikaw? Celine?" baling ko Kay Celine na namimili naman ng gagamitin niyang stick.. Yung parang sa Harry Potter ba. I wonder if may magic broom rin kaya siya? Oh I love to ride some if there is.

"I.. I don't know yet. Hindi naman siguro iyon formal party. It's just a victory party para sa pagkapanalo namin sa paligsahan sa Oracle's Quest." mahinhin na saad niya

I can always feel the gap between us.
Palagi siyang na a awkward sakin.

Celine was like a porcelain doll. Matatakot kang hawakan siya. She looks fragile na parang maliit na kalabit mo lang ay iiyak siya. But that was just her physical view. There is more than just what meets the eye.

She gives everybody the idea that she is a weak opponent to underestimate her but the truth is she's just waiting in the dark like a wolf ready to devour her enemy once they lower their defenses.

"But still, we can wear some good dress right? It's still a party after all. " I added but she just returned an unsure smile.

So.. Hindi naba ako mag eexpect na maghahanda sila para mamaya? But it's still a party. If si Faye ang kasama ko ngayun ay mamimili na kami ng mga perfect outfit for the party. Now I miss my girl. She was my only best friend in college who taught me to party and enjoy life to the fullest instead of sulking in a corner for having the worst life on earth.

Alam kong hindi siya mabuting impluwensya sakin dahil lumaki siya sa isang marangyang pamilya kaya mahilig magwaldas ng pera at gumala sa mga bars pero siya lang ang tanging kaibigan ko. Tanggap ko kahit ano pang kapintasan niya at ganun din siya sakin.

"Uhgg.. Your no fun! Hindi tayo Pwedeng maghanap ng damit na susuotin? Like backless, short shorts, tube knee-length dress,mini skirts, or thigh length fitted dress?"

I was just joking but their faces are priceless. Nakangiwi silang dalawa na para bang napaka impossibleng iyon ang susuotin sa party mamaya. Understandable na wala sa mga nasabi ko ang taste nila.. Pang slut ang mga yun na gustong matake home pagpasok sa bar. Kahit ako ay hindi sumusuot nang mga yun, si Faye minsan nung wala pa siyang boyfriend. Pero skimpy dress sakin.. No way. Pumapasok ako doon nang naka fitted jeans at shirt or sometimes fitted but wholesome dresses na hindi mo naman masasabing pang manang... Just enough to fit for the occasion. I go there para uminom then sumayaw, courtesy of Faye, but never wear dirty clothes with sex slut for hire feels.

" What?" pagmamaang maangan ko

They're looking at me like I'm an alien. What? Do you expect I'm innocent?

Well i was... Physically..

but mentally?  No.

I'm a human being who is exposed to the world full of malice.

Risen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon