ISABELLA
THE moment we opened our eyes ay natagpuan namin ang aming sarili sa lupain na natanaw namin kanina sa bangka ng kapitan. Tumingin ako sa kapaligiran na isang mapunong kagubatan. Walang bangin kundi isang may kadilimang gubat lamang.
"Where are we?" Tanong ko sa aking mga kasama
" Napapalibutan nga ng mahika ang buong Bayan.. Ito ang rason kung bakit hindi na nakakabalik ang Ilan sa mamayang nagawi rito galing sa kabilang Bayan. Hindi nila mahanap hanap ang Daan Palabas. As you can see, the ciff that we have seen awhile ago was gone, blocking the outside from anyone's sight. This is now like a cage. " mahabang paliwanag ni Ace.
"Hindi ito maganda. Baka mahirapan tayong umalis Pagkatapos mahanap ang limang diwa ng scepter ni Zilah." tugon ni Gust na ikinatango naming lahat.
"First things first, hanapin na muna natin si Hanaseh" I told them
"Okay, paano natin siya hahanapin? I've never been to this town." Celine
"Dale, you brought the map right?" Tanong ni Ace at tumango si Dale at ibinuka ang palad to summon something. Mula roon ay lumitaw ang mapa.
Dahil ang mga kasama ko ay may kapangyarihan hindi na nila kailangang magbitbit pa ng malaking travel bags, they just have to summon it and it will easily appear in their palms. Ako naman ay may dala Lang maliit na back pack, enough for me to carry necessary things.
"As of the moment ay nandito tayo sa dulo ng kagubatan ng Virgo." Ani ni Dawn sabay tingin sa mapang Nasa kamay ni Dale. Nakatanaw silang tatlo ni Ace rito.
"Sa labas nito ay ang sentro ng bayan. Good thing malapit lang ang pupuntahan nating bahay aliwan mula sa labas ng gubat na ito."Dale
"We have to devide the group to avoid suspicions. Let's do the body system. Paglabas ng gubat ay maghiwa hiwalay Tayo at doon magkita sa lugar kung nasaan si Hanaseh. " pagsusuhestyon ni Ace
"Sasama ako sayo." We were all shocked with Celine's bravery when he clinged to Ace. I've seen Dale's jealous stare..
"Celine" Ace uttered like he knew what she was doing
I looked at her fair hands on his arms. It looked so delicate and princess like."Ahmm, I will go with Dawn." Lumapit ako Kay Dawn na nakataas ang kilay..
"Akala ko Kay pinuno o Kay Dale ka na naman Sasama?" he smirked
"For a change?" maikli kong sagot Kay Gust and rolled my eyes
"No. I'll go with you Bella, you need more protection."
"And you think I am not capable of protecting her Alas? Babae ako but don't dare underestimate me." angil ni Dawn
"That's not what I meant."
"yeah whatever."
"Hey stop. I would like to go with Dawn Allaster, she can protect me enough, and I'm not completely helpless, I can defend myself a little. You go with Celine, I'll be fine." tinignan ako ni Ace ng matagal bago ito umiwas at hindi na nagsalita pa... Sa aking Akala pero maya maya ay..
" It's better if you go with Dale Celine, I'll go with Gust. Tayo na. "
" Hah? Pinuno bakit ako? Ayoko sayo...Aray!" walang choice si Gust dahil hinila ni Ace ang hood ng kanyang cloak. I saw disappointment on Celine's face.
"Dawn Tara?" Tanong ko Kay Dawn na mahinang tumango at sumunod na kami sa dalawa palabas nitong gubat.
Pagkarating namin sa dulo ay nakikita na namin ang iilang nakatayong gusali ng Bayan. Makaluma ang ambiance at gawa sa bricks ang daan at bubong.
Nakarating kami sa isang abandonadong gusali at dito namin naisipang maghiwa hiwalay.
"We have to move. You know what to do when you face danger. If possible you run and hide, we needed lesser troubles." ito ang huling habilin ni Ace bago kami nag kanya kanya.
Nauna ang dalawang pares at panghuli kami ni Dawn na piniling doon manatili hanggang sa makalayo ang iba.
Pero biglang naramdaman kong uminit ang aking palad kung nasaan ang simbolo ng araw. Magsisimula na sanang humakbang si Dawn para makaalis na kami sa lugar nang pigilan ko siya.
"Dawn sandali." pigil ko sakanya na ikinataka niya. Hindi na namin matanaw ang mga kasama dahil nagkanyang liko ito sa mga makikitid na eskinita,malayo sa abandunadong gusaling ito.
"Bakit?" pagtataka niya.
"Masakit ang palad kong may simbolo." hinawakan ko ang kanang kamay at ngumiwi. Akala ko mawawala lang yun pero mas lalo pa itong lumala hanggang sa umilaw ito katulad nung una.
"Aray.."
"Isabella.. Anong nangyayari sayo?!"
"Hindi ko Alam... Masyadong Masakit!" for the first time I heard Dawn curse..
Pero nagulat nalang kami nang may liwanag na nagmula sa gitna ng bayan na para bang may koneksyon ito sa liwanag na nasa aking palad dahil sabay itong tumingkad na ikinabahala ko dahil baka makakuha sa atensyon ng mga mamamayan pero buti nalang at mabilis rin naman itong nawala . Kasunod ang pagtunog ng isang kampana na para bang distress signal sa buong bayan dahil iba ang intensidad ng tunog.
"Anong nangyayare?" Tanong ko kay Dawn.
"Alam na nilang may nakapasok at ipapahanap nila tayo agad. Pero bago mangyari yun ay gamitin mo ang kwentas mo para dalhin tayo sa bahay aliwan. At sa tingin ko ay ito ang pinagmulan ng liwanag kanina. Itinuro ng simbolo ang lugar na ating dapat puntahan."
"Kung Ganon ay kailangan nating ipaalam sa iba." suhestyon ko
"Hindi na natin iyon magagawa Isabella dahil malayo na sila. Sa halip ay mauuna tayo roon. While waiting for them we will sneak in without anyone noticing us. Ang tanong sang ayon kaba sa Plano ko?"
It's like Dawn was asking me if I trust her. Dalawa lang kaming gagawa sa plano niyang magtungo sa kinaroroonan nung Hanaseh kahit walang kasiguraduhan kung itoy ligtas para sa amin.
BUT I gave her a confident smile anyway..
" Alright, I'm in. "
BINABASA MO ANG
Risen
FantasyA realm where different and mysterious creatures live. Their destiny circulates on one mission to break the curse and free the kingdoms. Many generations tried but failed miserably. They lost all hopes to redeem the kingdoms until a chosen generati...