ISABELLA
On the fourth day of our voyage, we finally have a silhouette view of the shorelines of Fay Kingdom. All of us gathered on the bow of the ship trying to figure out what's going to welcome us there.
"I don't think we can ever reach the shore through this ship." panimula ni Alas
"Giant.... stone... pillars.." manghang Saad ni Dale
"Kailangan natin ng mas maliit na bangka." Gust
"Mayroong dalawa sa barko ko mga prinsipe." Tatang Hanaseh
"Salamat Kapitan." Alas
Nagkaintindihan ang mga lalake at nagdesisyong sumunod sa kapitan para ihanda ang mga bangkang sasakyan namin para makapasok sa dalampasigan ng Fay Kingdom.
There are giant stones in front looking like huge pillars standing one by one, rooting from the seabed towards the air. I can't see where it ends from side to side, maybe it surrounds the kingdom totally preventing outsiders to enter through bigger vessels.
"Dawn, Jethro, Dale at Celine you occupy the first boat while the rest will ride with me on the second one."
Wala nang umangal sa arrangement maliban sa aking isip.... Gusto ko sana sa bangka nina Dawn pero ayoko namang mag reklamo dahil halatang nagmamadali kaming lahat.
Nang makaabot ang barko ni Kapitan Igani sa tapat ng harang ay lumipat agad kami sa dalawang maliliit na bangka. Habang ang kapitan ay maiiwan sa barko niya para magbantay.
If you questioned why we did not teleport using my necklace, it was epic fail. Sinubukan na namin iyon pero may kakaibang mahika ang harang na nagpapabalik samin sa barko. It counters the necklace's power.
Ang aming bangka ay kasalukuyang sinasagwan ngayon ni Ace at Gust. Naunang makatawid sina Dawn sa makitid na lagusang tama lang sa bangkang kasing laki ng sinakyan namin ngayon, lahat ay nagpipigil hininga sa maaaring epekto ng pagtawid.
Buti nalang Nakapasok ang dalawang bangka nang walang nangyari at sa kabutihang palad ay nakarating kami sa dalampasigan na walang kahit isang anino ng sirenang sinabi ng kapitan na nagbabantay sa katubigan ng Fay.
I wonder if it's a good thing or a bad thing."Makinig ang lahat. This time there is only one rule... We must stay together. Walang hihiwalay, walang maiiwan. Let's not commit same mistake twice. Understand?"
"Yes." all agreed to Ace.
"Tayo na."
Sa pangunguna ni Ace ay sinimulan na namin ang paglalakad.
Ang Fay Kingdom ay may puti, malinis at pinong pinong buhangin. At ilang metro galing sa baybayin ay makikita ang isang mayabong na gubat dahil nakatayo roon ang naglalakihang mga puno. At dahil tanghaling tapat, kumikinang ang kapaligiran sa tama ng matingkad na araw.
Napatigil si Ace sa paglalakad kaya ganun rin kami. Nakita ko siyang itinapat ang kanyang palad sa ere na para bang may harang roon.
" May Invisible barrier ang buong kaharian. It was already expected." Ace said
"We need to find the gate." Dale
" Ayon kay kapitan, ang tarangkahan ng kaharian ay hindi rin agad nakikita, paano natin ito hahanapin?" Gust
Saglit na nahinto ang tatlong prinsipe at nag isip. Nakatingin lang kami sa kanilang tatlo at namamangha ako sa kakisigan nila habang seryosong seryoso ang mga mukha.
" Celine. " sabay ang tatlong prinsipe
" Kaya mo bang gawin ulit ang ginawa mo sa Virgo?" tanong ni Gust
BINABASA MO ANG
Risen
FantasyA realm where different and mysterious creatures live. Their destiny circulates on one mission to break the curse and free the kingdoms. Many generations tried but failed miserably. They lost all hopes to redeem the kingdoms until a chosen generati...