ISABELLA
We found ourselves on the ship of captain Igani. It was already sailing away from the shore of Fay.
I hold unto the railings of the ship as the view of the Fay Kingdom started to become smaller from afar.
"Tamang tama handa na ang iyong agahan." napalingon ang lahat kay kapitan sa kanyang tinuran.
Ngayon ko lang napansin na Umaga na pala, madilim pa kasi nang umalis kami sa Fay.
"Ilang araw kaming nawala kapitan?" Dale
"Isang buwan."
"Ano?!" Gust reacted
I was shock... I thought we're just gone overnight?
It looks like, time travels slower in Fay Kingdom.
"Hindi maaari, isang buwan na ang nabawas sa isang diwa lamang? At may tatlo pang natitira." Dawn
"Tatlong buwan. Makukuha nation ang tatlong diwa sa loob ng tatlong buwan." Ace
"Paano ka makakasigurong hindi tayo lalampas sa palugit Alas?" Dawn
"Hindi ko alam. But I won't fail this mission Dawn, I don't easily accept defeat."
"Pero sa tingin koy alam na ng mga kalaban ang tungkol sa misyon natin , sa tingin niyo ba ay hindi nila tayo susundan at pipigilan?" pag aalala ni Celine
"Of course they will, Lalo na at nalaman natin ang kanilang sekreto. Ang pagpapalaya ng mga nilalang galing sa Abyss ay isang malaki at masamang balita. Kapag nalaman ito ng mga kaharian ay siguradong susugod sila sa Fay. But we need to warn them that some creatures from Fay are innocent. Hindi Pwedeng madamay sila sa casualty ng digmaan." Dale
"May point ka nga pinuno... Pero Pwede ba, mamaya na yang seryosong usapan? gutom nako eh! Kain kaya muna tayo?" napailing nalang si Ace at Dale na para bang wala nang pag Asa pa ang kaibigan nila.
"Nahiya naman kami sayo... Lumamon ka na nga eh, Ikaw pa gutom?" sarkastikong Ani ni Dawn.
Gust just continued munching roasted drumstick with Jethro. Kaya pala nanahimik ang lobong to, and I noticed that wolves have big appetites. Ganun rin kasi si Regan kahit mukhang maarte Yun. Malakas kumain ang bruha.
" Patay gutom!" Dawn hissed so the guy glared at him.
" Bakit di ka rin kumain? hinihintay mo pang pilitin kita?! O gusto mong subuan kita?"
"Bakit? Gagawin mo ba kung sabihin kong subuan mo ko?" Dawn crossed her arms in front of her chest and raised her brows to Gust.
Nasamid si Gust sa narinig kaya agad siyang uminom ng tubig galing sa kopita.
Ano ngayon? Tameme ka?..
Hay.. Makakain na nga lang kaysa manuod sa dalawa. Kumuha ako ng ubas sa lamesa at nang masarapan ay Kumuha ulit. Lahat naman kami ay kumakain na.
"Nga pala, nasaan ang diwang nasa sisidlan?" buti naalala ko.
"Nakay pinuno." Sagot ni Gust kahit puno ang bibig. Parang nauubusan ng pagkain ah.
"Why?" Ace asked me
"Kailangan nating makahanap ng paraan para palayain ang diwa galing diyan dahil sa setro ito nararapat."
"Hindi magagamit ang kapangyarihan ng diwa kung hindi ang setro ang channel nito." dagdag ni Celine
"Pero Noong sinubukan ko itong isamo sa tore, hindi ko nagawang mapalabas ang diwa sa sisidlan."
BINABASA MO ANG
Risen
FantasyA realm where different and mysterious creatures live. Their destiny circulates on one mission to break the curse and free the kingdoms. Many generations tried but failed miserably. They lost all hopes to redeem the kingdoms until a chosen generati...