ISABELLA
Namangha ako sa nakita. There was a giant globe floating in the middle, this is a different room, lumabas na kami roon sa pinagmeetingan kanina at nagtungo rito. Kami Nina Dale, Gust, Celine, at ang Hari't Reyna. Hindi na bumalik si Horus at Jethro.
"I want you all to meet Cornea. Ang mata ng buong Silveria" the queen introduced..
Bumalik ang tingin ko sa dambuhalang bilog..
I think it's like a floating eyeball...
"Is this a CCTV?" biglang Tanong ko nang ma realize na magkatulad sa isang camera footage ang nandoon. May mga imahe ng mga Kanto at meron ring pamilyar na mga silid sa palasyo.
"CCTV?" sabay nilang Tanong.
Oh, hindi pala ito earth.
"Ahm.. I mean, are you monitoring your kingdom through this?"
"Yes. We call it sight." Gust
"Cornea will give us a sight of the happenings inside our kingdom. Nakikita nito ang bawat sulok ng kaharian. " dagdag nito.
Galing.. Parang cameras but way better and clearer. Like watching HD movie.
"Ito ang bago naming tuklas noong nakaraang taon. Sa tulong ng Valeria at elemental holders ng El Natura ay nagtagumpay kami sa aming imbensyon." king Lucas
"Cornea, review your sights from last night." sabi ng reyna
"Yes, your majesty." a loud but calm woman's voice echoed in the room before the images from the globe moved backward like a rewind.
Pagkatapos non ay bumungad sa amin ang isang video ni Dawn mula sa paglabas ng silid niya hanggang sa tumalon siya sa ilog galing sa arch bridge. I was even amazed seeing the wonderful garden.
"Ito ang nakita ko kaninang umaga. And it happened last night. Natuklasan ko rin na wala talagang sakit si Dawn.. But you lied Mis Isabel. Nung tinanong kita hindi mo kinumpirma. Kaya alam ko nang kasabwat ka sa sekreto niyang pag alis. " nasamid ako sa sariling laway.. I know im also at fault.
Malay ko bang may CCTV Pala dito.
" What did she said to you? " Ace gently ask and I sighed in surrender. A
"Kung Ano ang mga sinabi niyo tingkol sa pag alis niya, yun na yun. Hindi niya rin dinatalye lahat. "
" Sa tingin moy narinig kami ng dalaga habang nag uusap. " Ani ni king Lucas
"And no one can really stop her from going, alam niyo kung Gaano katigas ang ulo ni Dawn."
"At Ganon rin ako, kakaladkarin ko siya pabalik kung kinakailangan. So let's plan now, kailan tayo pupunta roon?" Gust
"Correction, Ikaw lang muna ang pupunta. And it will happen tonight."
Napatingin kami kay Dale"Should I be scared?" agkibit balik at si Dale.
"It depends son." ngisi ng hari
SA ORAS na nakarating ka sa Athienas, isang may edad na babae ang sasalubong sa iyo. Ang pangalan niya ay Siling."
King Lucas instructed. Ito na ang oras para pupunta si Gust sa Athienas at nandito ang lahat ngayon sa harden ng palasyo kung saan may umaagos na ilog.
" Paano ko siya makikilala? "
" Isa siyang Silverian kaya magdali mong malaman na siya nga ang espiyang ipanadala ko."
Bakit kaya nagpadala ng espiya ang Hari sa Athienas? May gusto kaya siyang malaman mula roon?
"Okay. Any last words?"
BINABASA MO ANG
Risen
FantasyA realm where different and mysterious creatures live. Their destiny circulates on one mission to break the curse and free the kingdoms. Many generations tried but failed miserably. They lost all hopes to redeem the kingdoms until a chosen generati...