Chapter 11

462 31 0
                                    

ISABELLA

I want to be selfish. I want Ace to always be with me and care for me while I'm here, but I can't imagine him miserable dahil lang sa pag dating ng panahong maiiwan ko siya. I don't know about my future after all of this. I'm supposed to push him away but here I am, clinging to him.

"That necklace will serve as your protection. It will glow whenever the enemies are near and will be your instant barrier para protektahan ka. " tukoy ng Reyna sa Ruby necklace na nasa palad ni Celine

"Salamat po.. Malaking tulong po ito sa akin." nahihiyang ngumiti si Celine sa Reyna at ibinalik rin nito iyon.

" That bow and arrow was from your father, Gustav. Ipinaabot niya Lang sakin." sabi naman ng Hari at napangisi lang si Gust .

"Salamat po kamahalan. Alam ko namang abala si ama kaya hindi ko ineexpect na bibigyan niya ako nito!"

"Alam mo naman si Lucas, hindi niya matitiis ang pasaway niyang anak!" napahalakhak ang lahat sa sinabi ng Hari, kahit si Gustav.

"Oh, ano namang ikinakunot ng noo mo diyan Dale, iho?" then our gazes shifted to Dale na nasa kanan ko. He was holding a bean. Like Jack and the beanstalk?

"Legend says if you pick up that bean with your left hand, the girl on your left will become your wife." seryosong saad ng Hari na nagpanganga sakin.. Ano? Bumaling ako kay Dale. At nakatingin rin pala sakin kaya nagkatinginan kami na parang 'is this serious? look'

Ako kasi ang nasa left side niya while on my left was Ace.

" Ama. " kalmado pero madiing Saad ni Ace

Malakas na tumawa ang Hari kaya napatawa rin ang lahat maliban samin na hinihintay na sabihin niya na biro lang.

"Nakakatuwa ang iyong mga mukha!  Nagbibiro lamang ako."

Napahinga ako at sa hindi inaasahan ay magkasabay kaming tatlo ni Ace at Dale. Nagkatinginan kami ni Ace bago niya ibinaling kay Dale ang masamang tingin. Ngumisi Lang ang lalake parang may masamang balak.

" Kung Ganon ay pakakasalan ko siya ngayun din kamahalan.". Natigilan ang Hari at napasinghap ang marami.
Sinamaan ko ng tingin ang lalake for doing this stunt.

"Anong sabi mo iho?" nagpanganga ito

Bigla nalang hinawakan ni Dale ang kanang kamay ko ng mahigpit pero mabilis rin akong hinawakan ni Ace..

"Bella.." babala ni Ace na para bang sinasabi niyang huwag akong pumayag. Kahit di niya sabihin..

"Gusto ko pong pakasalan ang napakagandang binibining ito mahal na Hari at hinihingi ko ang iyong basbas." Dale is joking right?

Nagtaka ang Hari sa padalos dalos na desisyon ng lalake.

"Dale.." tanging nasabi ko

Ang Hari ay Bumaling sa kamay ni Ace na nakahawak rin sakin. Tumingin siya sa mata nito pagkatapos ay kay Dale. Para silang nag uusap gamit ang isip. Napabuntong hininga ang Hari..

"Sige.. Kung iyon ang  Gusto mo."
Nasindak ako nang pumayag ito at sinuway nang mahina si Dale.

"Ama." napahinto ang lahat dahil lang sa isang galit na tinig. Biglang naging tensyunado ang paligid.. Parang unti unti ng nauubos ang hangin

"Kung inyung pahihintulutan,  nais ko pong gamitin ang regalo ninyu upang paslangin ang isang traydor ." walang emosyong ani ni Ace sa at umangat ang  gintung dagger na iniregalo ng Hari, sa harapan niya.

Natulos na ang lahat pero ang Hari ay napangisi lang na parang nagtagumpay siya sa isang pustahan.

"Dale. Bakit mo iyon ginawa?" mahinang tanong ko sa lalake

Risen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon