ISABELLA
"Saan tayo pupunta?" natanong ko Kay Ace nang Iniba nila ang dereksyon ng bangka at ibinalik sa pinanggalingan nito. Kanina ay nag usap sila nung lalake sa kabilang bangka. Sinabi niya rito na hindi na nila kailangan pumunta sa aliwan.
May limang bangka ang narito pero dalawa lang kaming bumalik habang ang tatlo ay nagpatuloy sa sentro.
"Natagpuan namin si Hanaseh at natuklasang pinuno siya ng mga bandido. He is creating an army of wolves to fight against the incoming war. Kaya patungo tayo sa kampo nila. "
"What? May paparating na digmaan? Bakit? Paano? And wolves..? You mean werewolves from fantasy books? They exist? "
"Yes, they existed somewhere in the other realm, and this island is worst than we think. Unti unti na itong nilalamon ng kasamaan. Kung Hindi ito maagapan, ang Bayan ng Virgo ay ma aabandona. Valeria kingdom will have no choice but to eleminate them. "
"How did you know about all of this Ace?"
"Hanaseh. He can visit the past, so as the future. He travels through time. That's why he was a big piece for the mission. He can guide us on what to do."
"He can travel? Do you mean just like.."
"Cap Igani? Yes. Siya ay isa rin sa tatlong manlalakbay. " siya na ang nagpatuloy sa sa sabihin ko. Two traveller's in one day? No.... Three! Parang alam ko na kung sino ng ikatlo!
Masyado ngang maraming nangyari ngayong araw.
" Guys.. prepare for the hell ride!" biglang sigaw ni Gust kaya nagtaka ako sa kung ano ang ibig niyang sabihin..
"Bakit?" Sabay na Tanong namin ni Dawn. Mabuti nalang natigil sa paghaharutan ang dalawa kanina nang sinamaan sila ng tingin ni Ace. They sure is afraid of him.
"You'll see ladies.." Gust suspiciously grinned. At hindi nagtagal ay nararamdaman ko ang biglang pagbilis ng daloy ng tubig kaya napahigpit ang kapit ko kay Ace.
The sudden change of the water current is alarming. Hanggang sa mas Lalo itong bumilis na napasigaw ako habang napamura naman si Dawn at kumapit ang dalawang kamay sa leeg ni Gust.. More like sinasakal niya si Gust na enjoy na enjoy lang sa nangyayari. Natatawa pa siya sa reaksyon ni Dawn. Ngayon lang ako nakakita ng sinasakal na nasisiyahan.
"Ace!..ayoko na.. "Napasigaw ako nang out of nowhere ay lumipad ang bangka sa ere. I felt him hold my waist to steady me on my seat. Konti nalang kasi ay gusto ko nang tumalon paalis ng bangka. What kind of lake is this?
" Bella.. Calm down... I'm here.. I will hold you tight... We're almost there." he calmed me and held me closer.
Maya Maya pa ay natanaw ko ang isang mabilis ang agos na ilog. Nawala ang lawa. We're in a completely new place. May maliit na daungan sa gilid ng nito.
" Ito ba ang tinutukoy mong kampo? " I ask
"Yes. Dito namin natagpuan si Hanaseh." Ace answered kaya tumahimik na ako at tumingin sa paligid. Gabi na pero hindi ko maiwasang mapuri ang kagandahan ng paligid. May matatayog at buhay na puno, mga halamang kumikinang dahil sa pagtama ng sinag ng buwan at ang tunog ng rumaragasang tubig na nagpapahiwatig ng kasaganahan.
Buhay na buhay ang kalikasan.
"Ahahahaha! Kung makita mo lang ang mukha mo kanina Dawnisya! Hahaha" sinamaan ng tingin ni Dawn si Gust. Napailing ako sa uri ng paglalampungan ng dalawa.
"Ano bang pake mo?" namumula na sa Inis ang babae pero walang tigil sa pagtawa si Gust.
"Huwag mo na ngang pansinin ang lalakeng yan Dawn. If I know nagpapansin lang siya sayo." sabi ko na ikinalingon nilang dalawa sakin. Dawn raised her brow while Gust was glaring at me. Umiwas ako ng tingin sa dalawa at napunta kina Dale at Celine na tahimik na naglalakad paalis ng ilog. Then I remembered the dare. Napalingon ako kay Ace na kanina pa palang nakatingin sakin. I blushed and look away.
BINABASA MO ANG
Risen
FantasyA realm where different and mysterious creatures live. Their destiny circulates on one mission to break the curse and free the kingdoms. Many generations tried but failed miserably. They lost all hopes to redeem the kingdoms until a chosen generati...