Chapter 44

243 17 0
                                    

ISABELLA


Hindi na namin nasundan ang nangyari nang nawala ang matanda at nilamon kami ng portal na gawa sa tubig. Napasigaw man ako sa gulat ay agad naman itong natigil dahil sa mabilis na pagbalot nito sakin.

Nagpanic ako kaya nakalimutan kong ihanda ang aking paghinga at anumang oras ay sa tingin koy kakapusin ako.

I found myself underwater, I was flapping recklessly, everything was blurry until someone grabbed my hand and pull me upwards. Naramdaman ko ang hangin sa aking Ilong patungo sa hinihingal kong baga. I thought I'm going to drown.

"Are you okay?" na balik ako sa sarili nang marinig iyon.

I looked at Ace who is so close to me. Our bodies touching and our breath fanning each other's face. He was holding my waist under the water while I was gripping  his shoulders firmly. I cleared my throat and let go of him. Lumangoy ako patungo sa pampang. I didn't say a word, completely ignoring him. Umahon rin naman siya sa tubig pagkaahon ko at gayon din ang iba. That's when I got the view of a high, majestic falls in front of us.

"Ito na siguro ang talon ng diwatang si Yesha." panimula ni Gust.

"Sa tingin koy hindi ito ang main gate ng Fay." Dale

"Hindi nga naman mukhang main gate ito. It's more like a secret passage or an alternate secret and safe passage" I added

"Kung iyan ang tingin niyo,  bakit naman ito lang ang itinuro ni Celine? Unless alam niya kung nasaan ang main gate pero may hindi siya sinasabi satin.... Hindi ba Celine?" pagdududa ni Dawn  kay Celine na tahimik na pinipiga ang basang damit. Actually ganun ang ginagawa  naming lahat. Pero wala naman kaming dalang pamalit. I hope may magawa ang magic nila rito dahil giniginaw na ako. By the way, back to Celine.

" Oo alam ko....pero mapanganib na ang siyudad kung nasaan ang main gate. Hindi ko alam kung sino, pero katulad ng sa Virgo, may misteryosong mga nilalang ang unti unting sumasakop sa Fourth Realm. Hawak na nila ang Fay. "

"Ano?" sabay naming sabi

"Hindi ka nagkakamali binibini." biglang nagsilabasan ang sandata ng mga kasama ko, maging ang mga Lobo ay nag kulay dilaw ang mata at napalingon kami sa gawing mapuno at nakita ang isang babaeng may berdeng mata at kasuotan. Hanggang talampakan ang haba  nito at may tabas ang bandang tiyan kaya parang nakabra lang siya.

Mahaba ang kanyang puti na may green highlights na buhok at may kahabaan ang kanyang tainga.

Nakapaa lang siya ng magtungo siya saamin pero ang kanyang paglalakad ay hindi naman sumasayad sa lupa. Parang sa hangin lang siya umaapak.

"Maligayang pagdating sa aking talon." napatingin ako sa pagbagsak ng tubig galing sa talon na kumikinang sa kakaibang kislap na dala ng paligid. May nagliliparang maliliit na Ilaw sa mga halaman at puno. This place is enchanted... Magical Indeed.

"Ikaw si Yesha?" tugin ni Ace

"Ako nga. Gagabayan ko kayo para maging ligtas sa kahariang ito. Matagal na kayong hinintay ni Odessa. Dadalhin ko kayo sa burol ng punong Ma u re dahil may dapat  kayong malaman.

Nakampante naman ang lahat at itinago ulit ang mga sinummon na sandata

" Ano ang dapat naming malaman?" Ace

"Si Odessa na ang dapat niyong kausapin."

" How about our wet clothes? Wala ka bang ibibigay samin or something?"

"Isa Kayong Lobo. Hindi ko Akalain na kasama kayo sa misyong ito. At marunong ka pala sa salitang Ingles."

"Duh I'm not old school like your kind."

Risen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon