Chapter 74

241 12 2
                                    

ISABELLA

"Celine, sure ka ba na dito ang daan?"

"Oo"

"I dont think so Celine, dito tayo galing kanina." Dawn

"That's the trick. Akala niyo pabalik balik tayo dahil magkapareho ang hugis at mukha ng mga puno pero ang totoo ay hindi."

"Kung ganun ano ang palatandaan mo? Kanina pa tayo naglalakad rito! " Gust

"Ang mga punong ito. Nakahanay na parang nasa salamin kaya kala niyo ay walang katapusang nagpaulit ulit dahil sinadya ito para iligaw ang mga nais mahanap ang lagusan papasok ng Wiccan Kingdom. Kaya sigurado akong dito ang daan. Dumiretso lang tayo hanggang sa makita ang marka."

"Then let's continue instead of always complaining Gust. " Alas coldly said before leaving us all behind.

Napakamot naman ng ulo si Gustav. Kanina pa kasi siyang maingay at tanong ng tanong.

"Lets go." ani ni Dawn kaya nagpatuloy kaming maglakad.

Nahuhuli kami ni Jethro dahil ayokong lumapit sa leader naming may split personality.

"Nandito na tayo." anunsyo ni Celine kaya tumingin ako sa unahan.

Wala namang naiba sa dinaanan namin kanina. Its the same series of parallel trees forming a pathway. However on my second look, something seems different.

"That's the mark I've seen in my vision!" hindi ko mapigilang sigaw dahil sa kasiyahan.

"Buksan mo na Celine." naiinip na utos ni Alas na agad namang sinunod ng babae.

She walked towards the middle of the path we are facing, between the two distant trees. Inilabas niya ang kanyang wooden stick bago may binigkas na mga salita. She bend to draw a symbol on the ground, the same W inside a circle symbol.

Umilaw ang simbolong iyon nang patuloy na bumibigkas si Celine ng kakaibang lengwaheng hindi ko masundan. Mayamaya ay itinapat ni Celine ang kanyang stick sa harap niya.

Ang ilaw ng kanyang stick ay tumama sa isang invisible wall na ngayon ko lang napansin na naroon pala. Nagkaroon ito ng pabilog na butas at unti-unting lumalaki. Pagkatapos ay biglang humangin ng malakas at humampas ito patungo sa direksyon namin. 

Lumipad ang mga tuyong dahon sa paligid kaya inilagay ko ang mga kamay sa tapat ng mukha para hindi matamaan sa mata.  Maya-maya ay nawala ang hampas ng hangin kaya inalis ko muli ang mga kamay. Kaya lang nasurpresa ako nang makitang napakaliwanag ng paligid dahil sa sinag ng araw.

Nang makapag adjust ang aking paningin ay namangha ako sa nakita.

"Is that a palace?"   I ask looking at the gigantic structure standing on the other side of a long stone brick bridge.

"Walang palasyo ang Wiccan kingdom. Iyan ang Wiccan Academy. School of witches and wizards. "

Celine introduced

"Na mas bagay tawaging school of the wicked." Gust snorted and Celine just sighed.

"Bakit?" I ask

"Aside from the fact that they are literally doing wicked things, mahirap rin silang pagkatiwalaan. They make friends mostly when they want something, at kapag nakuha na nila ang kanipang gusto ay tatraydurin ka na nila." pagpapaliwanag ni Dawn.

"Ganun? Then how about you Celine? Witch ka rin diba?"

"Miss Isabel, iba si Celine. Hindi siya lumaki rito kundi sa kaharian nina Dale. Doon kasi naninilbihan ang nanay niya. " Gust

Risen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon