Dale
"She left." sabi ko nang makita ang pagkakakunot ng noo ni Alas matapos libutin ng tingin ang buong silid at hindi makita ang hinahanap.
"Just now?"
"No. Just right after you left. Sa tingin ko bad mood ang isang yun." kumunot ang noo nito sa sinabi ko. Hay manhid....
"Kilala mo ang mga babae, paiba iba ng ugali. So how's your date with Andrea? Halatang Ikaw lang ang na miss ah, hindi manlang ako napansin." walang ganang sabi q ko para maiba lang ang usapan
"It's not a date."
"okay?.. So paano ka nakatakas? "
"Ipinatawag siya ng Headmaster." napailing ako.
"Iniligtas ka ng Headmaster. Alam niya kung gaano ka patay sayo ang apo niya noon pa man." tinaasan lang ako ng kilay ng damuho.
"Lets not talk about her. Saan siya pumunta?" si Isabel ang tinutukoy niya.
"I don't know. Hindi niya sinabi." I shrugged.
"Pero may iba siyang sinabi... 'I am not staying anyway'.. Baka nagpaplano na yung umalis ng Silveria." panggagaya ni Horus kay Isabel... akala ko ay natulog ang abnong to sa kanyang pwesto sa may bintana.
"Anong ibig mong sabihin?" Tanong ni Alas na magkasalubong na ang kilay ngayon. He was obviously pisses off now.
Ayaw niyang umalis ang babae at alam ko kung bakit.
"I was saying she will eventually leave so why not now? If I were her I would choose to leave than stay with someone so boring as you--"
And as expected nakatanggap si Horus ng sapak sa mukha at tumilapon sa isang shelf na puno ng makakapal na libro. Alam niyang hindi magandang inisin si Alas pero ginawa niya parin.
" You better shut up or I'll kill you Horus! Kahit kapatid ka pa ni Gustav, I will." buong paninilim niyang banta.
"Alas, stop. Nagbibiro lang si Horus." hinawakan ko ang kanyang balikat.
"Then he picked the wrong joke, unlucky you Horus." sarkastiko nitong Ani at pabalya na binitawan ang kwelyo ni Horus.
"Now, where is she?" Tanong nito ulit na nakadirekta sa akin. Alam kong may kasama nang pagbabanta ang tingin niya sa oras na hindi ako magsasabi na maayos.
"Honestly, we don't know. Siguro namamasyal sa paligid ng unibersidad. Lumabas ka nalang at doon mo siya hanapin dahil wala siya rito."
Hindi ito sumagot at mabilis na nagtungo sa pintuan.
"Alas." I called, he looked back.
"If you want her to stay, do something... And please be honest with the lady. Kung hindi mo gusto wag mong paasahin. Lastly, when she chose to leave you have to let her go, you don't own her."
Matapos ko itong sabihin ng buong katapatan, he just stared at me for a few seconds until he nodded slowly. I gave him something to think about before he left.
" Anong nangyari rito?" siyang bungad naman ni Celine kasama si Jethro sa pintuan.
Right! I have my own predicament. This woman is also driving me insane..
But I did what I've been doing lately, I ignored her and continued reading.
ISABELLA
Sa buong paglalakad ay ang haliparot na Andreang yun at si Alas pa rin ang aking iniisip.
How that girl would cling to him like an annoying monkey, how she would talk nonstop like a parrot, how she would smile like a maniac... How she would seduce my man like a cheap-- okay she's probably not cheap thinking about her grandfather's rank in this school, and lastly... HE is not mine.
BINABASA MO ANG
Risen
FantasyA realm where different and mysterious creatures live. Their destiny circulates on one mission to break the curse and free the kingdoms. Many generations tried but failed miserably. They lost all hopes to redeem the kingdoms until a chosen generati...