ISABELLA
Suot ang isang black leggings, black fitted sando at combat boots ay patungo ako sa training area. Ipinusod ko ang aking ginto at mahabang buhok into a high ponytail.
Pagkarating ko roon ay natunghayan ko ang tatlong Sina Ace, Gust at Dawn na pawis na pawis habang patuloy na nagtetraining..maliban Kay Celine na naka cross sitting position at nakapikit. Ang kanyang dalawang palad ay nakapatong sa magkabilang tuhod. Nagyoyoga ba siya?
Pansin ko ring wala si Dale dito. Asan na ang lalake ng yun?
Dala ang dalawang arnis stick ay nagtungo ako sa direksyon nila dahil nakapokus sila sa training at hindi namamalayan ang pag dating ko.
Gust is busy practicing archery with his new weapon from the king. Napapansin kong sa tuwing binibinat ni Gust ang string ng bow ay may lilitaw na arrow rito automatically. Hindi Pala talaga ito basta basta and it's unlimited. Awesome!
Inilipat ko ang tingin kay Dawn na nagtetraining kasama ang bago niyang double edged sword from last night. Mahahalata ang talas ng espada dahil nasaksihan ko kung paano naputol ang dummies sa simpleng pagdaan lamang. Badass, just like the holder.
Ace on the other hand is on a rectangular mat wearing only a black loose pants. He is hitting a punching bag na konti nalang ay bibigay na sa intensidad ng mga suntok niya.
Half naked siya kaya malayang natatanaw ang walong biak ng abs niyang dinadaluyan ng pawis galing pa sa kanyang leeg at itim na basang buhok.
" Kung ganyan mo siya kung titigan, I'll surely win the deal kahit hindi pa nagsisimula." nagulantang ako sa pagsulpot ni Dale kaya doon ko namalayang napahinto na pala ako sa pagtingin kay Ace.
Umismid ako sakanya
"No way! Tiningnan ko lang siya, hindi nilapitan, so the deal is still on. " he just chuckled at my statement atsaka napailing.
"Teka.. Saan ka nanggaling? Bakit ngayon ka Lang?" curious kong tanong sa kanya
"In our kingdom, I need to sow the seed before the mission starts."
"Oh. Malapit Lang ang kingdom niyo rito?" umiling siya kaya nagtaka ako kung bakit ang bilis niyang naka balik kung hindi naman pala ito Malapit.
"It's for me to know and for you to find out lady." he said amusely kahit hindi paman ako nagtanong. Parang nababasa niya ang isip ko. Mas Lalo tuloy nangunot ang aking noo.
"Come on, pag usapan natin ang detalye ng misyon kasama ang iba." he grabbed me immediately and get the attention of everybody.
Sinabihan ko si Dale kung may mapa ba sila ng buong realm and he nodded, kaya sinabi kung kailangan ko ito at agad naman siyang tumalima para kunin iyon na nandito Lang daw sa training room.
Maya maya ay bumalik si Dale at tumabi sakin. Seryoso ang lahat na nakapalibot sa bilog na mesa.
"This map is hundred and fifty years old and contains the original locations of the oldest place in the realm. May mga nawala o naiba ngayon sa realm na sa mapang ito ay buo pa."
Dale presented to us an old closed scroll na mabubuksan pala ang dulo. Doon inilabas ang isang Luma pero matibay paring papel. Naka roll ito at nang ibinuklad ay kasing laki ng one forth illustration board na binibili ko nung high school pa lang ako para sa isang project.
Ang nakakamangha ay gumagalaw ang bawat letra ng pangalan ng lugar Pati na ang mga landmark ay biglang nawawala at dahan dahang lumilitaw ulit.
"Nung nasa palasyo tayo ay may nagpakita sa aking babae. Ang sabi niya ay siya raw ang simbolo ng araw na nasa aking palad." panimula ko na napalingon ng lahat sa aking palad na itinaas ko sa gitna namin.
BINABASA MO ANG
Risen
FantasyA realm where different and mysterious creatures live. Their destiny circulates on one mission to break the curse and free the kingdoms. Many generations tried but failed miserably. They lost all hopes to redeem the kingdoms until a chosen generati...