Chapter 58

178 12 2
                                    

ISABELLA



Nakabihis na ako at naghihintay rito sa harapan ng palasyo.

Ang sabi kasi ni Maya nang pinuntahan niya ako sa silid na tinutulugan kanina ay maaga kaming aalis nina Ace, Dale, Celine, Jethro at Horus.

Magkikita nalang raw kami rito sa harap ng palasyo para sabay na umalis pero hindi ko naman alam na ang bagal pala ng iba! Masyado lang ba akong napaaga?

And what's worst?... Nagugutom ako.

"Isabella." it was Celine's calm voice

Humarap ako sa kaliwa at nakita siya. Suot ang isang simpleng bestida na bulaklakin at kulay dilaw. She looks more feminine and reserved, pinarisan niya rin ito ng isang yellow strappy sandals. Me on the other hand is wearing a mid-thigh length shorts and an off shoulder white chiffon blouse.

"Celine." I shortly replied and we smiled to each other. But I feel like somethings off with her expression.

"Wala pa sila?"

"Obviously, yes. Kanina pa nga ako naghihintay rito. " bagot kong sabi

"I see.. Papunta na siguro ang mga Yun."

"Tsk.. napakakupal!" I hissed

"Kaya nga. " she utter shortly

After that natahimik kami so Im back to appreciating the view outside.

Isang magandang umaga para pagmasdan ang mga makulay na ulap at ang berdeng paligid. I wonder if heaven looks like this.. Or can I call this place heaven since this is above the clouds?

"Close ba kayo ni Dawn?" biglang napatingin ako kay Celine na malayo ang tanaw. Wala naman siyang ibang kausap kundi ako Diba?

"Hmm.. Konti?" Ibinase ko ito sa paraan ng pagtrato ni Dawn sa akin. She seems open to me like the other night before she left. At nakasama ko na rin siya lage sa misyon even before that.

"Para sakin ay ganun kayo... I think your close.. "

WHY do I feel like there's a hint of bitterness in her voice?

"You can say that but I still think na masyado parin siyang distant sa mga tao sa paligid niya."

"Pero sa tingin ko sa pagitan nating dalawa ay mas gusto ka niya kaysa sakin."

"Celine, it's not like that.."

"Ganun yun Isabella. Hindi ko alam kung bakit lahat nalang ng gusto ko ay hindi ako gusto. Matagal kong hinangad na maging kaibigan ni Dawn pero magkalapit lang kami ay umiinit na ang dugo niya. "

Where is this coming from? Okay naman kaming lahat noong nasa Fay kami ah?

" Anong Sinasabi mo Celine? We are all friends in this mission."

"No. I wish we are, pero hindi kaibigan ang turing ni Dawn sakin dahil kung kaibigan man ay bakit Ikaw lang ang kaya niyang pagkatiwalaan?..

Then I realize.. pilit niya lang pala akong kinakausap  dahil parte ako ng grupo at hindi dahil kaibigan ang turing niya sa akin. I thought we were all friends pero bakit pakiramdam ko nag iisa lang ako? " she sounded hard and in pain.

What have we done?

" Celine... I'm here, I can be your friend..."

" Hindi mo obligasyong maging kaibigan ko dahil mag isa ako Isabella. Huwag mo akong kaawaan. "

" Hindi sa ganun Celine.. "

"Maybe I'm not good enough, Kahit si Dale ay iniiwasan ako. It was worst than being rejected by Alas and neglected by Dawn. No one wants me here.  "

Risen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon