Chapter 55

206 14 0
                                    

ISABELLA

"Sinasabi niyo bang may kakayahan si Isabella na makinita ang paparating palang na panganib? Ito ba ang sa tingin niyo'y dahilan ng pagpunta niyo rito sa Silveria?"

Tanong ng Reyna matapos inilahad Nina Ace, Gust at Dale ang lahat kung bakit kami pumunta rito sa gitna ng misyon. Ito ay dahil sa sinabi ko.

Ngayon nasa meeting room kami ng palasyo at nakapaligid sa malapad at mahabang mesa na nakaupo. Idinaan ng Hari at Reyna sa pagpupulong ang sitwasyong kinalalagyan ni Dawn at ang katotohanan kung bakit kami nagtungo rito sa Silveria.

" Ano sa tingin mo Isabel? " tanong ni Dale na nagpatunghay ng ulo ko.

Wala akong kakayahang makita ang hinaharap,Hindi ko rin alam kung paano ko ito nalaman at lalong Hindi ko alam kung bakit sinabi kong dapat dito kami magpunta....Hindi ko alam.

" Di ako sigurado. Hindi rin ako naniniwalang may kakayahan akong ganyan. I'm just a normal being. It can be a coincidence."

"Coincidence?" Ani ni Horus na halatang hindi nakumbinsi.

"May Punto naman si Isabella. I mean, she was unconscious that time so why would she suddenly said it out of the blue? "

"That's the point Celine. Why would she suddenly want to go here in the midst of unconsciousness? It can be because she had forsee it. " Dale interact

"May posibilidad bang nanaginip ka sa mga oras na iyon miss Isabel?" Gust asked. Good thing He has calmed down now. Akala ko ay magagalit siya ng labis sakin.

I bit my lip. Yes and no?... For them it was just a dream...pero para sakin ay Totoong Totoo ito.

Inilagay ko pa ang aking kamay sa bulsa ng suot na shorts para kapain ang hair ornament na ibinigay ni Lyn. Hindi ko ito isinuot para hindi na ako tanungin. It helps me gain the confidence. Kung ipapakita ko ito sa kanila ay posibleng paniniwalaan nila ang sasabihin ko.

"Hindi Gust. Wala. "

What I said is true. It's not a dream.

"At some point, hindi ito ang unang beses. Remember the night after our first mission? Matapos makuha ni Isabella ang unang diwa?"

ang sinabi ni Dale ay nagpabalik ng alaala ko sa unang Gabi nang magtagumpay kami sa misyon.

"Yes." Sang ayun naming mga kasali sa misyon.

"I saw a vision of a place." I added

A Kingdom with a brown flag... and the four symbols. A trident, a tree, an arrow and a diamond stone. Now I know that they may be the insigna of the Nixies, fairies, elves and dwarves. The dominant bloodlines in Fay.

"We can't say why, pero may hiwaga ang diwa na tanging si Isabella lang ang nakakaranas. May be because of the mark on her palm or it had chosen her as the temporary holder until the mission ends. Binibigyan siya ng paunang pananaw sa lugar kung nasaan ang susunod na diwa at sa tingin koy ganun rin ang nangyari nang makamit natin ang pangalawa." mahabang paliwanag ni Dale.

Then maybe I have another vision which I can't remember... Good thing sinabi ko kung saang kaharian.

" Wait.. Ibig sabihin napalaya mo na ang diwa sa sisidlang ginawa ni C Isabella? Paano? Nasaan nga ba ang ikalawang diwa? " napatingin ako kay Celine. As if she was giving me the right moment to spill the beans. Kahit ang mga mukha ng kasama namin halata ang kuryusidad.

"Hindi... Hindi ko alam... At May nais akong aminin." they shift all their attention on me.

"May hindi ka nga Sinasabi. Alam kong kadudaduda ang kinikilos at reaksyon mo." Ngayon ko lang nakitang seryoso si Horus. Halata naman hindi siya na convince kanina. Now I know he was suspicious of my actions.

Risen Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon