ISABELLA
Nagtagumpay ako sa pag iwas kay Ace kagabi nang paglapat ko ng aking katawan sa higaan ay agad bumigat ang talukap ng mga mata ko at nakatulog. In the morning I wake up early at four am while Ace is still asleep in his bed.
I grab my pair of arnis and proceed to the training room. Nag warm up muna ako pagkatapos ay sinimulan nang pagpraktisan ang mga dummies na naroon. Napakatahimik pa ng paligid at tanging ang pagtama lamang ng arnis stick ang maririnig na ingay.
Dalawang oras akong nagsanay but I guess it's still not enough for me. Mabilis lang kasi akong mapagod dahil sa hindi pa sanay sa routine.
I stopped at six am then proceed to the cafeteria. Hindi na ako umakyat sa pang VIP area sa taas like the first day since wala parin naman sila doon. It's still so early at dahil Sunday ay walang klase, kaya siguro nasa mga dorms pa ang iba.. While some are already here eating early breakfast like me.
Omorder ako ng black coffee, toasted bread with butter, and egg. Habang kumakain ay napapansin ko ang atensyon galing sa ilang babae sa Ibang tables. I think pinag uusapan nila ako just under my radar.
Iinum sana ulit ako ng kape sa cup nang may biglang tumikhim sa harapan ko.
"Isabella right?"
itong nasa harap ko ay Yung tipo nang babaeng maldita at the same time maarte. May pagka OA ang pagsasalita at feeling maganda sa lahat."Of course. How can I help you?" I grinned innocently
"I'm Chesca, and I would like to ask you few questions." I almost laugh with the way she speaks.. I remember the OMG girls from kissing booth.. Syempre courtesy of Faye again.
Geez.. Katropa nila to..
" Sure.." I agreed kindly. Wala naman siyang ginawang masama so I'm hospitable.
Umupo ito sa harap.
" Girls!" maarte niyang tawag Kaya nagtaka ako but then... napaface palm nalang ako sa utak nang biglang may sampung babaeng nagsilapitan sa table ko.
Now my breakfast is ruined.. I think know what they're up to..
"So Isabella.. Why are you always with Prince Alas and prince Dale?" tanong ni Chesca na sinang ayunan ng lahat.. And it's about Ace again.
"Well.. We're friends? " I answered
"Bakit Ikaw ang partner ni prince Alas kagabi?"
"Dahil naisipan lang niya?" as if di ko sure na sagot
"Ohh..." they said in churos.. May choir Lang?
"So.. Your not in a relationship?" peke akong tumawa sa sinabi niya.. Kaya natahimik sila at tinignan ako na parang nababaliw... Okay ang weird ko.
"Of course!... NOT. I told you were just friends." I said truthfully
" Sabi ko na sayo Chesca! Prince Alas would not like someone as powerless as... Her?" tinitigan ako nung babaeng hipon na parang nandidiri like duh?!
"True!.."agree nung pugita.
" How about prince Dale? Is he really planning to marry you? " another pusit interrupted
" Hah? Ahaha.. No, he was just joking"
" Yeah right! I knew it! " Chesca the caterpillar..
"Those princes would only marry someone like me!" confident na Saad nung pusit... Napatingin nalang ako sa kabuuan niya....well, you can compare her to kiray's height and eyes.
" You know what Isabella I like you na! " doon ako natakot.. Baka isali nila ako sa grupo nilang mushrooms! Mga chismosa.
" ahehehe.. Really? That's... Great? " fake news ko.
Sabay naman sila ng tumango" I heard you are human Diba? "Intriga nung pugita
" Ahh.. Oo. " paano ba makaalis rito?
" ohhh..." Choir Nanaman ang mga mushrooms
" So pretty din Pala ang mga humans like us! "ahem.. PA simple ko siyang hinead to toe.. pretty nga! Mukhang hipon.. Ops! My bad
I just nodded awkwardly.. Aba! Kung Hindi ako makikkpag plastikan Baka sasabunutan nila akong lahat o di Kaya ay gagamitan ng powers.
" Buti nalang hindi mo gusto si Prince Alas Isabella, di gaya nang malanding Celine na yun!" chesca
"Yeah girl! Ako dapat yung kasali sa team ni prince Alas eh pero nagmagaling ang babaeng yun. Halata namang patay na patay siya sa prinsipe natin!" pangangalaiti nung isang paminta. Andaming satsat ng mga babaeng to!
"Yun nga! So please Isabella help us get rid of that leech!" doon ako naalarma! Like what? as if papayag akong magpagamit sa mga mushrooms nato!
"Ahh.. A.. Ray!" hinawakan ko ang tiyan ko at yumuko na parang namimilipit..
nagkagulo naman sila kung napano ako.. And I just laugh mentally. Mga uto uto!
"I think.. I think....natatae ako!" bulalas ko na nagpasinghap sakanila.
Hinawakan ko si Chesca sa braso..
"Samahan mo ko mag CR."Lomobo ang malaki na niyang mata at agad binawi ang kamay mula sa pagkakahawak ko.
"What? Ahh.. I have appointments pa Pala! una nako, bye girls!" nagmamadali itong umalis Kaya napatingin ako sa natirang sampu.. Inisa Isa ko sila... At napasmirk.
"Eww! I need to go na din Pala! Diba girl may lakad rin tayo?! "
"Oo nga girl let's go na!"
Nagkanya kanyang dahilan sila at iniwan akong mag isa sa table... Hahahaha... Mga tanga!
Sa wakas ay wala nang mga isturbo Kaya itinigil ko na ang pag acting.
Tinapos ko na ang breakfast ko ng matiwasay atsaka bumalik sa dorm nila Ace. Naglakad ako patungo sa building ng dorm nila. Nakahiwalay nga Pala ang dorm building ng tatlong prinsipe sa lahat ng estudyante rito sa Valeria Academy. It is to give them privacy dahil nga anak sila ng mga namumuno sa realm.
May Girls dormitory naman pero si Ace ang nag decide na dito ako pansamantala sa kwarto niya dahil sa misyon. I can be with Dawn or Celine sa Girls dorm but the prince won't approve. Abnormal mag isip, hirap intindihin. Hindi alam ng lahat na dito ako nag stay except sa HM at ng gang ni Ace.
Pagka rating ko sa building ay dumiretso ako sa kwarto ni Ace. This building had only one floor. May tatlong malalaking rooms na pagmamay ari ng tatlong prinsipe. May lobby rin na tanggapan ng mga bisita. Pero lahat ng kwarto ay may personal kusina at sala at comfort rooms.
Hinay Hinay kong binuksan ang pinto. At sumilip muna sa loob kung andyan ba ang prinsipe nung mga mushroom girls kuno...
The coast is clear kaya diretso akong pumasok at agad na nagtungo sa shower. Siguro sa mga oras nato ay nasa training room na ang lima at susunod ako roon para sabihin ang impormasyong ibinigay sakin nung babae. Hindi pa ulit siya nagparamdam sakin kaya napatingin ako sa marka sa aking palad.
Napabuntung hininga nalang ako at nagsimula nang linisin ang sarili para agad matapos at makapunta sa training area.
Kailangan na naming maghanda. Bukas na ang simula ng misyon.
BINABASA MO ANG
Risen
FantasyA realm where different and mysterious creatures live. Their destiny circulates on one mission to break the curse and free the kingdoms. Many generations tried but failed miserably. They lost all hopes to redeem the kingdoms until a chosen generati...