Special Chapter #1
It's their fourth night in Maldives for their honeymoon.
More than a month ago, they were just saying I do in front of their family and this has been their long-awaited vacation. Sinadya nilang ganito ang plano sa suhestiyon na rin ni Anjer. Para makapag-adjust sila sa magiging set-up nila ngayong opisyal na silang isang pamilya.
She keeps on thinking that her concerns are mostly for her son, Tristan, but maybe it's for her, too.
She loves Isle and she knows he feels the same for the both of them. But years of insecurities makes it harder for her to fully comprehend that this is their life now. Ang tagal niyang inalala noon kung maibibigay ba niya ang isang buong pamilya sa anak niya.
Katulad nitong nakikita niya. It was damn cold coming out from the shower, but it's nothing when she's looking at the sight before her. It's Isle and Tristan playing with lego blocks on the bed - both were clearly enjoying building whatever tower it is. The image before her is making her heart flutter in ways she can't explain.
Agad niyang sinapo ang dibdib para subukan pigilan ang nararamdaman. It was illogical pero ayaw niyang kumabog nang mabilis ang puso dahil baka marinig 'yun ni Isle at masira niya ang moment na ito. Gusto niyang kabisaduhin ang bawat segundo kahit pa ilang ulit niya na itong nakikita sa nakalipas na dalawang taon.
Pero alas-onse na nang gabi. Dapat tulog na si Tristan. It was only a while ago that they made sure he is sleeping soundly bago sila magpasya na mag-shower. They wanted to shower together but opted not to. Even without saying anything, alam nila pareho na hindi nila kayang iwanan ang bata kahit pa pader lang ang pagitan nila. Dahil na rin siguro nasa ibang lugar sila. It is a relatively secured and safe resort, but no one ever knows what might happen.
Saktong hihikab si Isle nang magtama ang mga tingin nila. Agad na kumunot ang noo ni Anjer sa pag-aalala nang makitang pinipigilan ni Isle ang antok para lang makipaglaro sa anak. Tila na-guilty si Anjer. It just occurred to her that, maybe, Isle's not enjoying this.
Alam naman niya na magiliw ito sa anak pero hindi pa rin 'yun pwedeng basehan. Wala siyang duda sa pagmamahal ni Isle. It's just that she thinks she's being unfair to him. Bakit ba kasi pinilit niya pang isama si Tristan? It was only a week. Handa naman mag-alaga sila Araja at Mona, kung sinuman sa dalawa ang mauunang magboluntaryo.
Nang mapansin ni Isle ang pagbabago sa mood ng asawa, agad niya itong tinawag para tahimik na ilingan. Bumaling sa kanya ito saglit pero nagtiim lang ng labi at umiwas ng tingin.
"Tan-tan, time to sleep." Gulat na lumingon ang bata sa ina pero agad itong umiling at sumalungat sa sinabi. "Mama, no. Naglalaro pa kami ni Papa."
Bahagyang may angil sa tono nito na hindi nagustuhan ng ina. Lalol pa't pansin niya malamlam na ang mga mata ng bata sa antok pero pilit pa rin na naglalaro.
"Tristan..." naiinis na bigkas ni Anjer. Napatingin si Isle sa kanya dahil sa tonong ginamit. He knows something has suddenly bothered his wife and he has no idea or any inkling of a possible reason.
"Babe," tawag niya sa asawa pero umiling lang ito. Tinawag niya si Anjer para lumapit habang tinatapik ang espasyo sa tabi niya. Pero imbes na sumunod at umupo, she choose to ignore him and crouched near where Tristan is laying on.
"Nakatulog ka na kanina, ah?" Sinuklay ni Anjer ang buhok ng anak, knowing that she's on the verge of snapping. Pinigilan niya ang sarili at pinili na hindi pakinggan at pansinin ang asawa. Ramdam niya ng pagsunod ng titig nito sa kanya.
Ayaw naman niyang ibaling kahit kanino, lalo na sa anak niya, ang nararamdamang iritasyon at inis. Alam niya sa sarili niya na it's her own thoughts that irritate her and not the actual people she loves.
BINABASA MO ANG
Suki ng Pag-ibig
Romance|✔COMPLETED| (It All Started In Quarantine #2) [EPISTOLARY] Isa sa mga nawalan ng trabaho si Anjerica nang ipatupad ang malawakang quarantine sa lungsod. Tila tumigil ang oras ng lahat pero hindi kailanman ang oras niya. Ang gusto lang naman niya ay...