#105
February 19, 2021
Messenger
Araja Martin-Villalobos
9:45 PM
Anjerica:
Are you busy?
Araja:
Nope. Why?
Anjerica:
I don't know what to do.
Araja:
Why? Will there be a new family member pagdating ng November?
Anjerica:
Not helping at all, Ara. 😕
Araja:
Napaseryoso naman. What's up? Nagbabakasakali lang naman! We need new babies.
Anjerica:
I have a feeling na alam na nila na may relasyon kami ni Isle.
Araja:
Sino?
Anjerica:
Ibang employees ng Blunch Isle's. I went there on the 14th para i-surprise si Isle, hindi ba?
Araja:
I have a question and please answer it truthfully.
Why did you choose to surprise him instead of waiting for him? Naalala ko, kaya ayaw ka niya patulungin because he was gonna take you out on a date.
Kung ayaw mo na makita kayo together, you should've stayed put.
Seen
Anjerica:
I honestly don't know. Because he was overworked? Sobrang pagod niya. Gusto ko lang naman siya tulungan even in such a small manner.
He's doing everything for Tristan and I, for us. He has the means to dahil amy sasakyan siya. Kakabanggit ko pa lang, he's already waiting for us or maybe he already bought it.
Hindi ko nga alam kung mutual relationship pa 'to o nagiging parasite na ako sa kanya.
Araja:
Hindi ko gets.
As what you said, it looks like the situatoon is very unfair to the both of you. Admit it. Nahihirapan ka. Nahihirapan siya.
I don't see the point of keeping this a secret.
Anjerica:
Pinangunahan na naman ako ng takot. Everything scares me.
Araja:
Ginawa niyo na 'to ni Merrick noon. Ikaw lang ang nasaktan sa huli, ikaw pa ang lumalabas na mali ngayon.
Anjerica:
Kay Merrick noon alam ko kasi na magagalit ang parents natin kapag nalaman nila at paghihiwalayin kami. And then I fought for it pero iniwan pa rin ako.
Ngayon, paano kung hindi kami magtagal? I want Isle to have a clean slate if ever we won't work out. Walang maiiwan issues ko sa buhay niya.
Hindi ko maipaliwanag but I just want to lay low. I have this niggling prickly feeling na once nalaman ng lahat, we'll be over.
Araja:
And... Isle? He agreed? Just like that?
Alam ba niya 'tong reasons kmo?Anjerica:
Yes, I told him that.
Ilang beses ko naman sinabi na unfair sa kanya yung kondisyon. Sabi niya, he doesn't care kasi masaya siya. Ara, masaya siya kasi kami na.
Kahit ako. When I realized that I really like him, I felt warm and light. It felt like it was one of my best decisions.
Araja:
Ate... that's love and dedication right there.
Anjerica:
Love?
Araja:
Oo. Don't you love him?
Anjerica:
Hindi ko... alam. Hindi ba masyado pang maaga? I more than like him, that's for sure... but love?
I've felt love before... and this was not it. This is different.
Araja:
There's no time limit or whatever rule when it comes to love. And yes, I'll agree with you. Iba 'yung naramdaman mo noon kay Merrick because it was not love.
It was manipulation. He played you and controlled you like his toy. Everything you did, it was all to his satisfaction.
Anjerica:
Do you think Isle realized what has happened? Natatakot akong magtanong, Ara.
Araja:
Talk to him. I don't think he'll make a big deal out of it kasi ikaw lang naman ang gusyo mag lay low.
Baka kamo ipagsigawan pa niyan sa mga employees niya na you're his girlfriend.
Have you seen the way he looks at you?
Pure freaking adoration.
Choose what makes you happy. I get it. Hindi madali pinagdaanan mo. But you have us. You have Isle. You have your son. Trust in them and trust in you.
I love you, big sis. Kahit na feeling ko ako talaga pinakamatanda sa ating magkakapatid, I will always root for what's best for you.
And that is Isle.
BINABASA MO ANG
Suki ng Pag-ibig
Romance|✔COMPLETED| (It All Started In Quarantine #2) [EPISTOLARY] Isa sa mga nawalan ng trabaho si Anjerica nang ipatupad ang malawakang quarantine sa lungsod. Tila tumigil ang oras ng lahat pero hindi kailanman ang oras niya. Ang gusto lang naman niya ay...