#50
September 25, 2020
Messenger
Araja Martin-Villalobos
2:09 AM
Anjerica:
Do you think I'm the worst parent?
Araja:
THE HELL ARE YOU SAYING? 😫
Anjerica:
Hindi ko naman pinagsisisihan maging ina pero bakit ngayon, hindi ako mapakali. Not that whatever he says matter.
But it fucking bothers me.
Araja:
Whoa wait
Is this Merrick? Sabihin mo lang we have Kuya Jarl and Leon.
Like hell! Kilala natin ang fiancee niya ngayon. Sana alam niya 'yun?
Anjerica:
Hindi si Merrick 'to.
Pakialam ko doon sa walanghiyang 'yun! Kung ayaw niya kay Tristan, e di okay. We don't need him.
Araja:
So sino 'to?
Anjerica:
Wala naman. Hindi mo na kailangan makilala.
Araja:
Well, the way you say it parang mas kaulangan ko makilala 'to?
What gets you worked up if not Merrick or your batchmates or our family?
Anjerica:
Basta! Bakit ko babanggitin e masamang pangitain 'yung masasama niyang titig.
Bakit ba mga lalaki akala nila lagi silang tama? Why are they so overbearing?!
Araja:
May point ka naman. My Leon's like that, too, but he learned to compromise.
Sino nga 'to? Kilala mo ako, I won't stop till you tell me!
Anjerica:
Tawagin na lang nating sungit island dahil nuknukan ng sungit.
He kept on insisting that Tristan needs a car seat for safety when I don't even have a car!!!
That I should've chosen a better father for him which I agree to at alam ko! Hindi na niya kailangan pang ipamukha!!
That I should take his offer. Para ma-secure future ni Tristan. That I should take risks at 'wag daw ako magtago sa anak ko.
Ang dami niya pang sinabi aakalain mong siya magulang ni Tristan.
What the fuck?!
Ano gusto niya palabasin??????? Hindi maayos ginagawa kong pagpapalaki sa anak ko?!
Araja:
May point naman siya doon sa parte na... nagtatago ka kay Tristan. Sorry, ate, but I do think Merrick and everyone around you have done a number on your self-esteem.
I was one of them.
But you are a great mother. Wala nang mas lalakas sa'yo. You did almost everything by yourself.
Anjerica:
Hindi ah. You were there kahit pa kakapanganak mo lang din sa kambal.
Mona was there.
I was not alone. I sought help.
Araja:
Kapatid kita. Paraan ko 'yun para bumawi dahil isa ako sa nawalan ng tiwala sa mga desisyon mo.
Merrick should be the one blamed here. Siya ang may gawa ng lahat. Napaniwala ka niya. He acted real good.
He manipulated you.
So I hope this guy you're referring to will treat you real good.
Anjerica:
Well, dapat i-treat niya ako ng maayos kasi mawawalan siya ng cookies!
Araja:
ATE!!
Anjerica:
WHAT?
Araja:
Are cookies another term for......
????
Anjerica:
For??
Wait
ARAJA! Kung anu-anong iniisip nito. I was referring to the baked goods, my dear little sister.
Ano na bang ginawa sa'yo ni Leon at ganyan ka na mag-isip?
🤦♀️🤦♀️🤦♀️
Araja:
Nagtanong ka pa. Unang subok nga kambal kaagad. Hehehehe. Naunahan ko pa nga kayo ni Kuya Jarl, hindi ba?
Not that Kuya Jarl stopped trying with his different flings 😂
I therefore conclude that you like this guy.
Anjerica:
Correction: I don't like him. He's a prick with a stick stuck up his ass.
Araja:
But seriously! Ate, do what you want. Katulad nga ng sinabi mo, you sought help and that is because you are strong. Dahil kaya mong aminin sa sarili mo na hindi mo kaya.
Do you get me?
Do what you think will make you happy. I know this will.
Matagal mo nang pinangarap 'to. You should've been in Australia anyway. Dapat nagta-trabaho ka ngayon sa michelin-starred restaurant.
You can still make it.
Anjerica:
Pero hindi ko mapigilan mag-isip. Will it be the best decision for my son? Hindi naman ako makakapag-hire ng mag-aalaga right off the bat! Mona's studying, you have the twins.
It would be difficult.
Araja:
Can you see what's wrong? Naririnig mo ba sarili mo?
Hindi mo ba naisip na baka 'yung desisyon mo para sa sarili mo, makakabuti rin sa anak mo?
BINABASA MO ANG
Suki ng Pag-ibig
Romance|✔COMPLETED| (It All Started In Quarantine #2) [EPISTOLARY] Isa sa mga nawalan ng trabaho si Anjerica nang ipatupad ang malawakang quarantine sa lungsod. Tila tumigil ang oras ng lahat pero hindi kailanman ang oras niya. Ang gusto lang naman niya ay...