#128

516 30 9
                                    

#128

June 20, 2021

Mommy Mari
091723768901

iMessage
10:48

Isle, available ba si Anjerica on the 25th?

Why, Mommy?

It's her birthday, right?

Paano mo nalaman 'yun?

I stalked her profile, of course. I added her, too. Please tell her accept my request.

Maaaa

What? I want to be friends with her sa FB. Isn't she my future daughter-in-law?

Ma, please. 'Wag mo sasabihin sa harap niya. Mabibigla 'yun.

Well, I like her. Sabi ni Papa mo siya na raw pakakasalan mo.

Sabi ni Papa 'yun?

Yes. And he's sorry, too. Nabanggit niya na may mga nasabi siya about yiur girlfriend just because she's a single mom.

Yeah, he did. Pero wala na 'yun.

Nagalit ba siya?

Hindi ko sinabi sa kanya. I don't want to burden her with something so simple.

Kaya ba hindi mo sinasabi sa akin noon saan ka lumipat? Nagtampo ka sa amin?

To be honest, I'd have the same reaction as your dad thinking na pakawalang babae ang nakilala mo.

I was afraid that'd be your first impression kaya hindi ko na pinasabi sa'yo. I guess Dad knew it, too.

Maybe nagtampo ako, but not exactly the reason.

Then why?

I moved in to the same condo building as Anjerica.

What?! Sana sinabi mo. Sana maaga ko silang nakilala. Matagal ko na sanang na-spoil si Tan-tan.

Kailan niyo susundan 'yun? Kailangan niya ng kapatid.

Ma, please. Let's keep this talk between us. Baka himatayin si Anjerica sa mga sinasabi mo.

Kapag hinimatay, buntis. Mas okay 'yun. Work on it, Isle. I need more grandchildren!

Si Issa na lang hingan mo. Nakaisa ka na sa akin.

Wala tayong pag-asa sa kapatid mo, my dear.

HAHAHAHAHA BAKIT?!

Lahat inaayawan. Iisa lang kasi ang gusto no'n.

Sabi niya mag-move on na siya?

Your sister's a scam. Hindi mo raw kasi tinutulungan.

Ang dami kong kakilala at kaibigan, Ma. Lahat crush niya.

That's where you're wrong. Haha! Dali na. Tell Anjerica na mag-dinner kayo sa amin on the 25th.

May plan ang family niya for her. Dinner din yata.

Okay, then. 26th na lang. I need to thank her.

For what?

Para saan pa nga ba? For putting up with your demanding ways. I love you, dear, but you really needed work back then. Masaya ako at nakilala mo si Anjerica at si Tan-tan. They're precious.

I know, Ma. That's why I'm not letting them go. I love you, too. I'll tell her about the dinner later.

Read, 11:01

Suki ng Pag-ibigTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon