This chapter is inspired by Starship's song, Nothing's Gonna Stop Us Now. Enjoooy!
--
VICKY's POVI always feel something everytime Riel shows his sweetness. Parang may mali. May kulang. At first, di ko na lang pinapansin. But, I don't know. Di ko na napigilan ang sarili ko sa pagtatanong kung bakit may ganoon akong feeling tuwing may sweetness siya na gagawin at ipapakita sa akin.
He's busy with his laptop right now. Sana ito na ang right time. Okay, inhale, exhale, Vicky. You can do it, come on.
"Gabriel..." I almost whispered.
Tumingin siya, so that means he heard me. He smiled at me.
"Yes, my Toria?" he asks me with a smile.
"A-ah ah.... Nothing. A-ano... I need to go to the rest room. Can you join me?"
Ano bang klaseng dahilan yan, Vicky! Hay... Bakit kasi tinawag mo pa siya! Waaah. Paano ba 'to?!
"Tara. I'll join you. Baka mawala ang babe ko eh." he laughed.
Inirapan ko na lang siya. Bakit ba kasi, iyon pa ang reason ang naisip ko! Tsaka, paano ko ba sasabihin sa kanya yun? Ang hirap naman! So, this is what they call love. It was my first time to feel that thing. Kaya siguro mahirap.
When we reached the rest room, ngumiti pa siya ng nakakaloko bago ako pumasok sa loob. Ugh. It's Gabriel, Vicky. Mapang-asar yan. Kapag nakita ka niyan na namonroblema kung paano ka magtatanong sa kanya ng mga bagay na ganun, tatawanan ka niyan!
No, no. Hindi naman ako aasarin niyan kapag nagseryoso ako. Fine. I'll tell him. Soon. Oh no, no. Later? Maybe tomorrow or the other day? Why am I tensed? I looked at the mirror.
"Inhale....Exhale" I whispered.
"Okay, Vicky. Kaya mo yan. Wag mo ipakita sa baliw na yan na tensed ka. Move normally.
"Babe? Loves? Cutie pie? Wifey? Baby? Mahal ko? Mi Amor? Leading lady ng buhay ko?" tawag ng baliw sa labas.
Binuksan ko na yung pinto. Nakita ko siyang nakangiti pa rin ng parang baliw.
"Ano na naman yang ngiting yan, Arellano?" tanong ko sa kanya.
"Ngiti ng gwapo." Nag-pogi pose pa sya at kumindat.
"Edi wow. Whatever. Tara na nga Gabriel!" sabi ko saka naglakad pabalik ng office. Naramdaman kong di siya sumusunod kaya nilingon ko siya. Nakita kong nakatayo pa rin siya dun at ngumiti na naman ng nakakaloko bago tumakbo palapit sa akin. At bumulong sa tenga ko ng,
"Uy, hinahanap hanap ako! Mahal mo ko 'no?" at hinipan niya ang tenga ko saka tumakbo.
"Bwiset ka talaga, Arellano! Lagot ka sakin mamaya! Masasapak talaga kita!" sigaw ko. Buti na lang , walang tao sa hallway ngayon.
Pagpasok ko sa office ni Gabriel, wala siya sa upuan niya. Nasaan yun? Oh... Nasa likod lang ng cabinet. Ang laki laking tao, doon pa nagtago.
"Hoy Arellano, kung feeling mo lumiit ka na, hindi! Kaya lumabas ka na nga diyan!" sabi ko.
Lumabas naman siya mula sa pagkakatago niya.
"Uy, nahanap niya ang hinahanap hanap niya." pang-aasar na naman niya.
"Shutup, Gabriel. Shut up!" I said almost out of breathe and feeling ko pulang pula ako non.
--
"Toria, may pupuntahan tayo." sabi sa akin ni Gabriel bago kami lumabas ng office.
"Saan? Wag mo sabihing ss Billy's na naman!" nae-excite kong sabi sa kanya.
BINABASA MO ANG
A Deal Of Love
RomanceThis story is a GaLor fan fiction. We dedicate this story to Ms. Lorna Tolentino and Mr. Gabby Concepcion and to all GaLor Bebes out there! This is for you guys! Enjoy! -- They built their love. Then it is ruined by someone's lies. Will they find th...