Chapter 12

889 14 2
                                    

This chapter is dedicated to @firestarter00 . Salamat sa pagbabasa! :*

GaLor BTS pics on our multimedia.

--

Chapter 12

VICKY

It's already 9 AM. Wala pa si Gabriel. Sobarang unusual ng pagiging late kay Gabriel. First time pa lang ata 'to. Eh sino ba naman hindi tatanghiliin ng gising sa dami ba naman ng ininom niya! Sana nga di na 'yun pumasok dahil for sure, aasarin na naman ako nun tungkol sa abs niya na nakita ko daw! Di ko naman ginusto makita y-- Oo na! Gunusto ko na rin! Kasalanan 'to ng girlfriend ni Gabriel eh! Kung hindi sana niya iniwan si Gabriel, edi sana hindi siya naglasing, kung hindi siya naglasing, di sana siya nagpalit ng damit, kung di siya nagpalit ng damit, di ko sana nakita ang katawan niya, kung di ko nakita ang katawan niya, hindi niya ako aasarin! O di ba? It's all her fault! Sana wala nang maalala si Gabriel! Kahit di niya na maalala na may utang nang loob siya sa akin. Huwag niya lang ako asarin ngayong ara!

"Ms. Marcial, pinagpapantasyahan mo na naman ba ang katawan ko?"

"Ay, katawan na may abs!" gulat na sabi ko at agad napatingin sa nagsalita.

Bakit nandito na agad 'tong lalaking 'to? Di ko man lang napansin. Ganun na ba ako ka-distracted sa katawan-- este sa pag-isip sa mga nangyari kagabi. Anuva!

"Kita mo na? Ikaw ha... Crush mo talaga ako!" pang-aasar niya.

"Hoy! Ano ka, high school? May pa-crush crush ka pa dyan! Tsaka di ko iniisip yang katawan mo. Maraming may ganyan 'no! Mas hot pa sa'yo. Tse!" sabi ko saka umupo na sa chair ko samantalang siya umupo sa table ko.

"Kunyari ka pa 'no?" he laughed, "Anyway, thank you pala sa kagabi ha. Without you, I think burol ko na ngayon." nakangiting sabi niya.

"Eto naman, magpapasalamat lang, kailangan pang sabihin na kung wala ako nagpakamatay ka na? Well, dapat pala di ako sumama sa'yo para natuluyan ka na 'no?" pang-aasar ko sa kanya.

Pero parang di naman siya naasar dahil tumawa lang siya. Ugh. Bakita ganto 'to! Ang daya. Ako lang ang naaasar sa kanya!

"Kung namatay ako, edi nawalan na ng gwapo sa mundo? Girls would be thankful to you for saving handsome man's life."

Ayan na naman ang kayabangan niya! Pwede ba? Alam kong gwapo ka tsaka hot pero pwede bang wag niya nang ipagdiinan? Joke lang. Wala akong sinasabing gwapo siya tsaka hot ha. Mayabang siya. Period.

Di ko na lang siya sinagot at inirapan na lang siya. Dahil for sure, pag sumagot pa ako, katakot-takot na debate ang mangyayari. Ayaw ko anamn mangyari 'yun 'no!

Bumalik na siya sa upuan niya at pareho na naming sinimulan ang kanya kanya naming trabaho. May mga times na napapatingin ako sa kanya at nahuhuli kong nakatingin rin siya sa akin. Ibig sabihin ba 'nun ay may pagtitinginan kami sa isa't isa? Omg.

"Toria, can you please make me a cup of coffee? Hindi kasi ako nagbreakfast eh." he said with a smile.

I shift to my seat and go to the corner where the coffee maker was placed. (Gabriel really loves coffee kaya meron sa loob ng office niya.) I get a cup and a stirring spoon in the cabinet and put them on the table. I reached for a tray to put the coffee on it. I poured the hot brewed coffee in the cup and added some sugar.

Suddenly, someone held my waist. I turned to face whoever did that. I saw Gabriel, wearing a blank expression. What's with him?

I started to panic. Di ko alam ang gagawin ko. Kung itutulak ko ba siya or what. Hindi ako makagalaw.

"You're so beautiful, Toria..." he held my face with his other hand, "You keep yourself simple yet sophisticated." he started to touch my hair and caress my back.

I tried to push him pero parang di siya natinag. Mas lumapit pa siya. I tried to speak but no word came out from my mouth. I hate this. I can now feel his breathe on my ears.

"I never found a girl who can replace Amelia in my heart... But I think, I already found her... in you."

His face was so close to mine.

"Please let me do this." he said then held me closer to him.

What the heck is he saying? I don't want to believe in him. I can't say any word. I was stunned as much as afraid of something to happen. I gripped the table's edge. There's no air to breathe. I'm almost out of breathe and my heart pounds so fast.

He leans closer and closer until his lips reached mine. I didn't react. I was still looking at his eyes that are now close. He hardened his kisses that pushed me to respond. I can't resist it now. I closed my eyes and respond to his kisses.

He lifted me on the table until we're in the same height. I arched my left hand on his neck while caressing his cheek with my right.

This is wrong. This is so wrong. I stopped kissing him back. Sht. What have I done?! I should not kiss him back! Dapat pinigilan ko ang sarili ko! Hindi pa ako ready. Alam kong hindi niya ako mahal. Kasasabi niya lang gabi. He still loves her. He might just want to use me.

He tried to kiss me pero umiwas ako.

"What?!" inis na sabi niya.

"W-wala. Your coffee is there." I said then went back to my chair.

What the heck just happened? Why did I let him do that to me? Ang tanga ko! Am I falling for him already? Hindi pwede! Ayaw kong magpagamit lang sa kanya. Ayaw kong mahalin siya nang may mahal pa siyang iba. I do not know what to feel now. Halo-halo ang nararamdaman ko. Galit. Inis. Saya. Naiinis at nagagalit ako sa sarili ko dahil pumayag akong gawin niya 'yun. Masaya ako dahil... Hindi ko maintindihan! Ewan ko!

Sht. Why am I over thinking about this?!

Tears started to fall from my eyes. He walked near me. Hahawakan niya sana ang mukha ko pero umiwas ako.

"Look, Toria, I'm really sorry. I didn't want to do tha--"

"Iyon na nga eh! Hindi mo pala gusto gawin, bakit ginawa mo pa rin? Did you ever think on how will I feel about that fcking kiss?! Isipin mo rin, Arellano!"

He didn't answer so I just continued.

"Alam mo bang gulong gulo ako ngayon?! Dahil sa'yo! Dahil sa halik mo! You even told me that I could replace that Amelia, in your heart?! Damn it! Huwag mo akong paasahin!"

He looked at me, "I'm sorry. It's just that, I can see her on you. The way you laugh. The way you talk. The way you think. Youre expressions whwenever I'm talking to y--"

"Damn that unreasonable reason of yours! Magkaiba kami, Arellano! Sobrang magkaiba kami! Oo, sinabi ko sa'yo na handa akong masaktan nang dahil sa pagmamahal! Oh, ano 'tong ginagawa mo sa akin? Sususbukan mo kung gaano ako magpapakatanga sa pagmamahal na 'to?! Magsabi ka sa akin ng mga bagay na 'yun kapag handa ka! Kapag ang tingin mo sa akin ay ako na at hindi na ibang tao!" I wiped my tears and stood up. "I'm sorry, but give me a month for us to think what we really feel for each other. Basta hayaan mo muna ako mag-isip. Let's not just talk first. Kapag okay na, let's move on to the next step. It's either we are together or we are apart."

Then she walked out of his office leaving him there standing alone.

(Edited)

A Deal Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon