Chapter 10

877 21 1
                                    

Gabriel Arellano on our multimedia. :)

--

Chapter 10

GABRIEL

It's been three years since she left me. Today is the exact date. Iniwan niya ako sa hindi ko malamang dahilan. I loved-- I mean, I still love her so much. Ayaw ko sana pumasok ngayon, pero hindi pwede dahil maraming naghihintay sa akin. Siguro, pupunta na lang ako sa bar mamaya. Magcecelebrate ako mag-isa. Ang third anniversary ng wasak kong puso. Damn it. Ang corny ko na. Broken hearted naman ako. Siguro okay lang.

*bzzt bzzt*

From: Toria

You have a meeting at 9:30. Be early, Sir. Good morning pala, monster!

Kapag nagtext si Toria ng ganito, napapangiti ako. Kahit gaano ako kabwisit sa kanya, okay naman siya kasama. It's been a week already since we had lunch together. She's really beautiful when she smiles.

8am na pala. Kailangan ko nang maligo. I took a 15-minute shower bago ako nagbihis. And I'm done. Sumakay na ako sa kotse ko and started the engine. At Exactly 9am nakarating ako sa office ko.

"Oh, monste--Sir pala! Bakit umagang umaga, nakasimangot ka? Smile naman diyan!" sabi niya pagkapasok ko.

Di ko na lang siya pinansin at umupo na sa chair ko. Another tiring day. Di ko alam kung paano di mapspansin ng mga tao sa paligid ko na malungkot ako. Dapat ba ngumiti ako, kahit di naman ako masaya? O hahayaan ko na lang na makita nila ang totoong nararamdaman ko?

Amelia... Kailan ka ba babalik? I'm still waiting for you. I still love you. Bakit mo ba ko sinasaktan ng ganito?

"Hello po, Manang? Pakipaalala naman po kay Amelia yung date namin mamaya. Thank you!" magalang na sabi ni Gabriel.

"Sir Riel, di niyo po ba alam na ngayon yung flight ni Ma'am Amelia  papuntang ibang bansa?" gulat na sabi ng kasambahay nina Amelia.

"What?! What country?"

"Germany po, Sir Riel."

"Sige, Manang. Salamat po."

*call ended*

I let her go where she want to go. I don't have the right to end her happiness.

--

VICKY

Kanina pa ako nagpapapansin dito kay Gabriel, di naman ako pinapansin. Tulala lang siya kanina pa. Parang timang lang na nakatitig sa bintana.

Alam ko na! Lumapit ako sa kanya at pinitik ang noo niya.

"ARAY! ANO BA?!" sigaw niya pagkatapos ko siya pitikin sa noo.

A Deal Of LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon