Gabriel's POV
"Toria Babe, ngayon at legal na ang relasyon natin-" she cut me.
"Legal?" Confuse but still smiling ang naging reaksyon niya sa sinabi ko.
"Legal I mean, alam na natin na girlfriend kita at boyfriend mo ko. Wala na yung Mutual Understanding or Complicated na status. Wala na ring doubt sa isa't-isa and the most important is WE REALLY LOVE EACH OTHER." I explained.
We're now currently on our way to her house. Naabutan na kami ng gabi sa BABE PLACE namin and decided not to go back in the office.
Naging silent and atmosphere after I explained to her what I'm talking about. I hope she understand.
"Uhmm. Alam mo Gabby, from the start when I'm pleasing you to help me to save our company, gustong-gusto kitang ibaon sa lupa nang tanggihan at sungitan mo 'ko." I saw her feelings when she delivered it.
Nanggigil pa na may halong inis.
All I did is laugh.
Vicky's POV
"Whaaaat?" Bulalas ko.
Wala na talagang ginawa 'tong Gabriel na 'to kundi tumawa ng tumawa. Ano bang nakain neto at kanina pa nasa mood.
"Wala.... kasi... hahaha... yung reaksyon mo.. hahaha.. para kang magsusumpa." All he can manage to say while laughing.
Sa sobrang pula na ng mukha niya dahil sa kakatawa, hindi ko na napigilan ding tumawa.
"Hahahaha. You're so red" I said.
"Because I'm hot." He answered.
"And I'm sexy." I insist.
"I know it." He complimented.
"Kanina ka pa talaga nasa mood Gab." Di ko na napigilang sabihin.
"Dahil may isang ikaw." He just say it. I have no idea about it. Hahaha.
"Dahil may isang ako?" I ask him for explanation.
Natatawa ako sa term niyang iyon.
Parang napaka-out of the blue naman.
Parang kalalim ng pinanghugutan but still he delivered it casually.
I look at him straightforwardly to his eyes. I'm searching for an answer.
"Yes, dahil may isang ikaw na nagpasaya sa napaka-miserableng buhay ko." He hold my chin.
He is now serious.
He's searching my reactions on what he's saying.
He's showing the other side of Gabriel I saw last time when he broadcast his feelings for me.
He's very sincere.
I can feel it.
I'm still looking at his eyes.
"Dahil may isang ikaw, nag-iisang ikaw na akala ko mahirap at imposibleng mahalin, isang babaeng hulog ng langit na makapag-babago sa buhay ng isang tao, at dahil may isang ikaw na sumagot sa lahat ng mga dasal ko."
His both hands touching my cheeks.
He lean on my forehead.
I hold his hands and smiled at him.
"Naiintindihan mo ba yun Vicky. I love you and I really do. Paakyat na tayo ng bundok kaya Ipangako mo sa akin na hindi ka kagaya ng ibang babae na iiwan ako sa tuktok at kakalimutan na lamang ng walang dahilan."
I closed my eyes.
Absorbing those heavy words he told.
Parang napakahirap tanggapin ang ganoong pangako.
Pero kung mahal mo talaga ang isang tao, makakaya't makakaya mo ' yun.
I kiss his nose for my respond.
"Pangako sa'yo Gabriel. Patutunayan kong hindi lahat ng babae ay tulad ng inaakala mo. Mahal kita. Mahal na mahal. Kaya mangako kang hinding-hindi mo rin ako iiwan at gagawing isang panakip butas sa mga masasamang nakaraan mo. Madali akong masaktan Gabriel, inuunahan na kita. Kung ano man ang mga nakaraan mo, limutin na natin iyon. Let's create a new wonderful beginning Gabriel."
I said to him.
Gabriel's POV
"Kaya mangako kang hinding-hindi mo rin ako iiwan at gagawing isang panakip butas sa mga masasamang nakaraan mo. Madali akong masaktan Gabriel, inuunahan na kita. Kung ano man ang mga nakaraan mo, limutin na natin iyon. Let's create a new wonderful beginning Gabriel."
Those words.
It's like a wrecking ball hitting my chest.
Napaka-bigat.
She need my guarantee.
I really do love her.
Pero parang may guilt that is building in my heart.
No. It shouldn't. Tama siya. Kailangan ko ng ibaon sa limot ang mga tapos na.
I kiss her forehead.
"You're right Vicky. Hindi na dapat ibinabalik ang mga masasamang alaala. Hindi ako nagsisisi at hinding-hinding magsisisi na mahalin ka Vicky. Yes, let's build a good relationship. I love you to the fullest."
I kiss her lips.
Vicky's POV
We're smiling while our lips stick together.
He's holding my right cheek.
"Ako rin Gabriel. Hinding-hindi ako magsasawang mahalin ka. Ngayon alam ko na kung ano ang kahulugan ng tunay na pag-ibig." I answered.
Gabriel's POV
"Ngayon alam ko na kung ano ang kahulugan ng tunay na pag-ibig."
I narrow my eyes.
I can't understand.
She pauses.
We're looking at each other's eyes.
Waiting for the next words...
Or my reaction...
I let her tell the reason....
It was a mind-blowing statement of her.
And finally....
She smiled and said....
Vicky's POV
"DAHIL MAY ISANG IKAW GABRIEL."
I saw him smiled.
I stole his dialogue.
I smiled back and hold his hands.
"Dahil may isang ikaw din na nagpatibok sa puso kong pihikan at nagturo kung paano magmahal."
Author's Note:
Oooopssss! Don't get me wrong for using redundant lines. Tadtad ng DAHIL MAY ISANG IKAW ang chapter na 'to. Sobrang emphasized na. Hahaha. Anyways, ayan bumawi na kami sa long update. Pagpasensyahan niyo na po talaga kami.
Have you watch the tonight's episode of MKML (March 7, 2015). So cute ni Ms. LT dun. Yung tawa niya nakaka #halakhakhakhak.
It's time to vote and comment. We allowed you to share the link of our story para malaman din ng iba guys.
Thankyouuu!
BINABASA MO ANG
A Deal Of Love
RomanceThis story is a GaLor fan fiction. We dedicate this story to Ms. Lorna Tolentino and Mr. Gabby Concepcion and to all GaLor Bebes out there! This is for you guys! Enjoy! -- They built their love. Then it is ruined by someone's lies. Will they find th...